AGM 2023 của MSN: Tính 'showbiz' của Masan ngày càng phát triển!
Nhà sáng lập Masan Nguyễn Đăng Quang đã thốt lên như vậy khi bắt đầu phần thuyết trình của mình tại AGM 2023. 'Showbiz của Masan ngày càng... phát triển', vị tỷ phú ngập ngừng, rồi cười khi nhìn màn chiếu.
Ít năm trở lại đây, Đại hội đồng cổ đông thường niên (AGM) của Masan luôn là một trong những đại hội được thị trường mong chờ nhất. Bên cạnh sức hút từ tính đại chúng, khả năng hùng biện của dàn lãnh đạo, tầm vóc khổng lồ của tập đoàn thì đội ngũ tổ chức sự kiện thường niên này cũng rất biết cách gây ấn tượng với công chúng.
Tựa như một show diễn nghệ thuật, AGM của Masan được đầu tư bài bản, gây choáng ngợp cho người theo dõi - kể cả dưới hình thức trực tuyến - bởi sân khấu và những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, cũng như loạt công nghệ trình diễn khác.
AGM 2023 của CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) tiếp tục ‘chiêu đãi’ cổ đông và khách mời bằng đặc sản ấy.
Lấy chủ đề ‘Consumer of Things – Kết nối vạn nhu cầu’, sự kiện năm nay, thực ra, là đại hội được tổ chức chung cho 3 doanh nghiệp, gồm Masan Group (Mã CK: MSN), Masan Consumer (Mã CK: MCH) và Masan Meat Life (Mã CK: MML).
“Tính ‘showbiz’ của Masan ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group – ví von.
Trước đó, trong báo cáo thường niên năm 2021, vị tỷ phú này cho biết, nhiều người vẫn nhầm tưởng ông có học vị Tiến sĩ chuyên ngành Marketing bởi bằng Tiến sĩ Vật lý Hạt nhân của ông chẳng có liên quan gì đến ngành tiêu dùng.
“Tuy nhiên, tôi tin rằng sự kết hợp giữa khoa học, công nghệ và marketing sẽ tạo ra “phản ứng hạt nhân” bùng nổ giúp chúng ta phụng sự người tiêu dùng tốt hơn”, ông Quang viết.
Theo người đứng đầu tập đoàn Masan, dù cho công nghệ phát triển đến mức nào, thì cuối cùng, con người vẫn là yếu tố quyết định thành công, bởi lẽ “bản thân công nghệ không bao giờ có thể lấy người tiêu dùng làm trọng tâm”. Khi ấy, Masan đang rầm rộ triển khai chiến lược Point of Life, với loạt ‘trụ cột’ như WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê).
Ở một chi tiết mà có lẽ ít người để ý, ngay ở phần mở đầu đại hội, Masan đã cho thấy những tiến bộ của họ trong lĩnh vực công nghệ: “Xin chào các cô chú cổ đông và khách mời, con là Winnie, chào mừng các cô chú đến với đại hội đồng cổ đông Masan Group, Masan Consumer, Masan Meat Life với chủ đề Consumer of Things – Kết nối vạn nhu cầu”.
Winnie, theo giới thiệu của Masan, là ứng dụng trong lĩnh vực bán lẻ có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tiên phong ở Việt Nam. Xuất hiện với giọng nói của một bé trai, lời chào của Winnie như hàm ý về một hành trình cho một tương lai đầy hi vọng của Masan: hành trình tiếp nhận, tiếp cận và xây dựng nền tảng công nghệ để kết nối với người tiêu dùng.
“Doanh nghiệp của chúng ta chỉ có một con đường, đó là tạo ra những giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng. Cách chúng ta làm luôn tràn đầy cảm hứng, cảm xúc, tình yêu với công việc. Consumer of things – Kết nối vạn nhu cầu là cột mốc mới trong chặng đường không thay đổi của Masan: Hành trình dõi theo người tiêu dùng”, ông Quang nói.
'Masan 4.0'
Theo CEO Danny Le, Masan đã ‘tiến hóa’ để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ, một phiên bản ‘Masan 4.0’ với ý tưởng Consumer of Things – Kết nối vạn nhu cầu. Dù vậy, ý tưởng này vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người.
Ông Danny Le cho biết, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn phân mảnh và ngành bán lẻ truyền thống vẫn rất phổ biến, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Với việc thiếu sự hỗ trợ của công nghệ, hoạt động phân tích dữ liệu, người tiêu dùng đang tốn nhiều chi phí cho các chuỗi cung ứng và nhu cầu của họ cũng không được đáp ứng kịp thời.
“Trong khi đó, việc phát triển chương trình hội viên giúp Masan có được những dữ liệu thời gian thực về hành vi của người tiêu dùng, từ đó đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn”, CEO Masan cho biết.
Masan đã chính thức đưa vào hoạt động hệ thống kho hiện đại Supra, trong khi The CrownX cũng được trang bị các ‘mảnh ghép’ Meat Deli, 3F Việt, WinCommerce, Phúc Long, WinTel, Techcombank để phục vụ người tiêu dùng.
“Chúng tôi đã nắm bắt được mô hình thành công cho các cửa hàng mới”, ông Danny Le nhấn mạnh.
Trong năm 2023, Masan Group đặt muc tiêu doanh thu 90.000 - 100.000 tỉ đồng, tăng trưởng 18-31% so với thực hiện trong năm 2022. Lợi nhuận kế hoạch dao động trong khoảng 4.000 - 5.000 tỉ đồng, tăng nhẹ so với thực hiện năm 2022./.