AI có 'chiếm chỗ' của người học báo chí - truyền thông?

Theo chuyên gia tuyển sinh, các em học sinh không nên quá lo lắng nhiều ngành nghề sẽ 'xóa sổ' mà hãy bình tâm theo đuổi nếu em yêu thích ngành nghề nào đó.

Học sinh lo lắng khi chọn ngành

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025, nhiều học sinh băn khoăn về việc AI đang được ứng dụng vào lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn rộng rãi và có rất nhiều thông tin về "nhà báo robot". Vậy cơ hội tương lai nghề nghiệp trong ngành báo chí sẽ ra sao?

Trước băn khoăn này, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội) cho rằng, những thành tựu vượt trội về công nghệ như dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo… đang tác động mạnh mẽ tới công cuộc chuyển đổi số báo chí. "Trên thực tế, trí tuệ nhân tạo (tiếng Anh: Artificial intelligence, viết tắt: AI) đang làm thay đổi diện mạo báo chí, truyền thông ở Việt Nam cũng như quốc tế bởi AI có thể phân tích được dữ liệu lớn, đưa ra những dự đoán, xu hướng, tương tác được với độc giả, khán giả, đặc biệt có thể tạo ra được những "nhà báo robot", sản xuất được khối lượng tin nhanh chóng…

Tuy nhiên, công nghệ hiện đại cũng đang tạo "cơ hội" cho các đối tượng mạo danh giọng nói, hình ảnh, tung tin giả tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Đây là thách thức đối với ngành báo chí - truyền thông".

Theo PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, công nghệ dù phát triển đến đâu cũng không thể thay thế được con người, không thể thay thế được nhà báo bởi nhà báo đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm chứng thông tin, sáng tạo, khám phá những góc nhìn mới để tạo ra những tác phẩm báo chí có sức lay động và phục vụ cộng đồng ở những góc nhìn nhân văn, chân thực, chính xác nhất, có tính định hướng… Nhà báo cũng có kiến thức nền tảng sâu rộng để có thể phân tích, bình luận, đặc biệt là có những phản biện xã hội…

"Chúng tôi đang thay đổi chương trình và có những học phần mới về kỹ năng sử dụng AI, công nghệ phân tích dữ liệu, công nghệ thực tế… để giúp nhà báo tương lai có thêm những kiến thức, kỹ năng có thể tận dụng, khai thác AI phục vụ tốt nhất cho cộng đồng và xã hội", PGS.TS Đặng Thị Thu Hương nói.

Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025.

Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025.

2 điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Cũng tại ngày hội tuyển sinh hôm nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), có 2 điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thứ nhất, trong xét đỗ tốt nghiệp THPT, điểm quá trình học tập (học bạ) là 50% (trong khi năm ngoái chỉ 30%).

Thứ hai, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Thí sinh cần hiểu các kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT với nhiều bộ sách giáo khoa, đặc biệt là việc liên hệ tới thực tế, thực tiễn. Đây cũng có thể là những phần có tính mấu chốt, phân loại. "Trong quá trình học và ôn tập, nếu các em thấy những nội dung, phần kiến thức nào có liên hệ, vận dụng tới thực tế, thực tiễn thì cần chuẩn bị, suy luận, đặt ra các tình huống trong đời sống, thực tế sản xuất,…".

Bên cạnh đó, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu ở lớp 12, nhưng cũng có thể có phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11. "Có thể có 2 cách thức triển khai: dạng 1 là kiến thức khá độc lập ở lớp 11, 10; dạng 2 - có thể ưu tiên hơn - là kiến thức lớp 12 nhưng liên hệ lớp 11, 10 nhằm phát huy khả năng vận dụng. Vì vậy, học sinh tập trung vào kiến thức lớp 12, nhưng cũng cần lưu ý những phần có liên hệ tới lớp 11, 10 để chuẩn bị tốt", Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý.

Đỗ Vi

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ai-co-chiem-cho-cua-nguoi-hoc-bao-chi-truyen-thong-169250316134712791.htm