AI có thể thay đổi ngành thương mại điện tử Trung Quốc

Việc một số công ty công nghệ Trung Quốc ứng dụng công nghệ AI tạo sinh để thiết kế ra các nhân vật livestream ảo đang khả năng gây ra sự gián đoạn lớn trên thị trường việc làm trong lĩnh vực thương mại điện tử phát sóng trực tiếp.

Nhiều livestreamer tại Trung Quốc có khả năng đối mặt với sự cạnh tranh tới từ livestreamer ảo được phát triển dựa trên công nghệ AI tạo sinh với chi phí thấp hơn. Ảnh: Xinhua

Nhiều livestreamer tại Trung Quốc có khả năng đối mặt với sự cạnh tranh tới từ livestreamer ảo được phát triển dựa trên công nghệ AI tạo sinh với chi phí thấp hơn. Ảnh: Xinhua

Lĩnh vực thương mại điện tử phát sóng trực tiếp của Trung Quốc vốn được biết tới với sự đa dạng trong số lượng hàng hóa được bán và khả năng tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD chỉ sau một đêm trong các sự kiện bán lẻ lớn như Ngày độc thân. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ AI tạo sinh, có một số công ty đang muốn tạo ra các nhân vật livestream ảo được gọi là host có khả năng thực hiện các phiên phát sóng 24/24.

Về mặt bản chất, AI tạo sinh đề cập đến các thuật toán, chẳng hạn như các thuật toán hỗ trợ ChatGPT và các dịch vụ tương tự, có thể được sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm âm thanh, mã, hình ảnh, văn bản, mô phỏng và video dựa trên các nội dung đã có. Sự ra đời của loại công nghệ này đang gây ra sự gián đoạn lớn lên một số nghề nghiệp tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ngành livestream tại Trung Quốc.

Với con số ước tính 400.000 livestreamer trên các nền tảng như Taobao Live của Alibaba, WeChat của Tencent, Douyin và Kuaishou Technology thuộc sở hữu của ByteDance, các host được hỗ trợ bởi AI dự kiến sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể trong ngành một khi chúng trở nên phổ biến.

Theo SCMP trích dẫn ông Hugo Huang, người sáng lập công ty Sansongshuzi, chi phí cho một host chạy các chiến dịch tiếp thị trực tuyến cho các nhà cung cấp và thương hiệu thấp hơn nhiều so với chi phí của một con người thực hiện công việc này. Ví dụ, Sansongshuzi chuyên cung cấp dịch vụ host ảo xuất hiện trong các video ngắn hoặc các buổi phát trực tiếp với giá khoảng 70 USD/tháng. Ngược lại, chi phí thông thường cho một livestreamer là con người, kèm theo phí thuê một studio vật lý sẽ rơi vào khoảng 6.900 USD/tháng.

Nhờ ưu thế này, ông Gao Zilong, giám đốc điều hành của công ty startup WH Zones có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên phát triển và vận hành các host ảo, cho biết đã có một số thương hiệu lớn trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm đến việc thử nghiệm các host AI.

Host ảo dùng trong phát sóng trực tiếp được phát triển bởi công ty Deep Science của Trung Quốc. Ảnh: Deep Science

Host ảo dùng trong phát sóng trực tiếp được phát triển bởi công ty Deep Science của Trung Quốc. Ảnh: Deep Science

Ông chia sẻ có ít nhất một công ty điện tử địa phương và một tập đoàn mỹ phẩm quốc tế đang hợp tác với công ty của ông nhằm khởi động các chiến dịch trực tuyến từ tháng 8. Các chiến dịch này sẽ sử dụng các host ảo được mô phỏng theo một số người nổi tiếng nhất định ngoài đời. Theo nhận định của ông Gao, sự kết hợp giữa AI và ảnh hưởng của một người nổi tiếng đối với người hâm mộ sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến cho một thương hiệu.

Ở thời điểm hiện tại, các công ty đang sử dụng cả công nghệ mô phỏng 2D và 3D. Các host 2D thường sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn nhưng các host 3D sẽ cung cấp một yếu tố được ông Gao mô tả là “sự sáng tạo cao hơn”. Ngoài lợi ích về chi phí, công nghệ mới cũng có khả năng thu hút nhiều người trẻ tuổi hơn.

Tại một sự kiện do Baidu tổ chức gần đây tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, gã khổng lồ này đã giới thiệu một quy trình làm việc dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn – công nghệ được sử dụng để đào tạo chatbot Ernie Bot. Cụ thể, quy trình này giúp tạo ra một kịch bản mà host sử dụng để giới thiệu sản phẩm cũng như tạo ra nội dung để tương tác với khán giả dựa trên các từ khóa được nhập.

Phát biểu tại sự kiện, Baidu cho biết một nhà cung cấp đã sử dụng giải pháp tương tự để bán vé cho Disneyland Thượng Hải, từ đó giúp tạo ra doanh thu 74.900 USD/tháng.

Dù vậy, việc ứng dụng công nghệ này trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn non trẻ với rất nhiều hạn chế. Ông Gao Zilong cho biết chi phí để tạo ra host 3D với các khả năng giống như của con người thậm chí còn cao hơn cả việc trực tiếp thuê con người làm việc.

Ngoài ra, khả năng mô hình kinh doanh này có thể được quảng bá rộng rãi hay không vẫn còn là một câu hỏi đang được tranh luận. Theo SCMP trích dẫn ông Hugo Huang, một số nền tảng như Douyin và Kuaishou vẫn ủng hộ livestreamer là con người hơn và hạn chế lưu lượng truy cập các buổi livestream của host ảo.

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ai-co-the-thay-doi-nganh-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-post24624.html