AI đảm nhiệm 30% - 50% công việc tại hãng tiên phong cung cấp phần mềm dùng qua internet
Marc Benioff, Giám đốc điều hành Salesforce, cho biết công ty đã tự động hóa một phần đáng kể khối lượng công việc nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Thêm một ví dụ nữa về các doanh nghiệp đang quảng bá tiềm năng thay thế lao động của công nghệ này.
“AI đang đảm nhiệm từ 30% đến 50% công việc tại Salesforce”, Marc Benioff nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình The Circuit with Emily Chang. Ông tiết lộ AI đang được sử dụng nhiều nhất trong các mảng như kỹ thuật phần mềm và dịch vụ khách hàng của hãng này.
Salesforce từng cho biết việc ứng dụng AI nội bộ giúp hãng giảm nhu cầu tuyển thêm nhân sự. Công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) đang tập trung bán các sản phẩm AI có khả năng xử lý những công việc như dịch vụ khách hàng mà không cần sự giám sát của con người. Marc Benioff nói công cụ này đã đạt độ chính xác khoảng 93%, kể cả khi được triển khai cho những khách hàng lớn như Walt Disney.
“Mọi người cần phải làm quen với ý tưởng rằng AI có thể đảm nhận những công việc mà trước đây chúng ta từng làm. Chúng ta có thể chuyển sang thực hiện những công việc có giá trị cao hơn”, Marc Benioff nói.

Marc Benioff tiết lộ Salesforce đã tự động hóa một phần đáng kể khối lượng công việc nhờ AI - Ảnh: Bloomberg
Vào những năm 2000, Salesforce từng cách mạng hóa cách phần mềm được bán ra khi cung cấp công cụ quản lý khách hàng qua internet. Giờ đây, khi ngành công nghiệp đang chuyển hướng sang AI, Marc Benioff đang nỗ lực giữ vững vị trí của Salesforce như nền tảng hàng đầu bằng cách tích hợp công nghệ mới này vào đó.
Salesforce là hãng phần mềm điện toán đám mây nổi tiếng với việc cung cấp các giải pháp Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu thế giới. Được thành lập vào năm 1999 bởi Marc Benioff và Parker Harris, Salesforce đã tiên phong trong việc cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) qua internet, giúp các doanh nghiệp không cần phải cài đặt và duy trì phần mềm trên máy chủ riêng.
Salesforce cung cấp nền tảng toàn diện giúp các công ty quản lý và tối ưu hóa các mối quan hệ với khách hàng trên mọi khía cạnh, từ bán hàng, dịch vụ khách hàng đến tiếp thị và thương mại điện tử.
Salesforce cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ thông qua nền tảng đám mây của mình, được gọi chung là Customer 360, nhằm mục tiêu tạo ra một cái nhìn toàn diện về khách hàng. Các sản phẩm chính gồm:
- Sales Cloud: Giúp các đội ngũ bán hàng quản lý khách hàng tiềm năng, cơ hội bán hàng, dự báo doanh số và tự động hóa quy trình bán hàng. Đây là sản phẩm cốt lõi và nổi tiếng nhất của Salesforce.
- Service Cloud: Cung cấp các công cụ và dịch vụ để quản lý dịch vụ khách hàng, gồm quản lý yêu cầu hỗ trợ, trung tâm tri thức, hỗ trợ đa kênh (điện thoại, email, chat, mạng xã hội) và tự động hóa dịch vụ.
- Marketing Cloud: Hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị tự động, quản lý hành trình khách hàng, phân tích dữ liệu tiếp thị và tương tác với khách hàng qua nhiều kênh như email, di động, web, quảng cáo.
- Commerce Cloud: Cung cấp giải pháp thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng) và B2B (doanh nghiệp bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp khác), giúp xây dựng và quản lý các cửa hàng trực tuyến.
- Salesforce Platform: Một nền tảng phát triển ứng dụng cho phép các doanh nghiệp tùy chỉnh và xây dựng các ứng dụng của riêng họ trên nền tảng Salesforce.
- Data Cloud: Giúp hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra một hồ sơ khách hàng 360 độ hoàn chỉnh.
- Agentforce & AI: Tích hợp AI vào các sản phẩm của mình để tự động hóa các tác vụ, cung cấp thông tin chi tiết và cải thiện hiệu suất.
Với hơn 150.000 công ty sử dụng phần mềm dựa trên đám mây của mình, Salesforce tiếp tục là cái tên quan trọng định hình cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng và vận hành trong kỷ nguyên số.
The Circuit with Emily Chang là chương trình phỏng vấn và tin tức công nghệ do Emily Chang (nhà báo kỳ cựu của hãng tin Bloomberg) dẫn dắt. Chương trình này thường tập trung vào chủ đề liên quan đến công nghệ và đổi mới, các nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu, AI, phần mềm, điện toán đám mây, xu hướng mới nổi ở Thung lũng Silicon và trên toàn cầu…
Emily Chang nổi tiếng với cuốn sách Brotopia và từng dẫn chương trình Bloomberg Technology. The Circuit là một bước phát triển mới của cô, được thiết kế như một series khám phá sâu về các nhân vật và câu chuyện đang định hình tương lai công nghệ.
The Circuit with Emily Chang giống talkshow công nghệ hiện đại, nơi các CEO như Marc Benioff chia sẻ góc nhìn, chiến lược và vai trò của công nghệ trong kinh doanh và xã hội.
Emily Chang cầm trên tay cuốn sách Brotopia - Ảnh: Internet
Được xuất bản năm 2018, cuốn sách Brotopia của Emily Changtừng gây tiếng vang vìvạch trần văn hóa phân biệt giới tính và bất bình đẳng giới trong ngành công nghệ, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon - trung tâm đổi mới công nghệ của thế giới.
Brotopia tạo ra nhiều cuộc tranh luận về bình đẳng giới trong công nghệ, góp phần thúc đẩy các công ty như Google, Uber, Facebook… nhìn lại văn hóa nội bộ và chính sách nhân sự.
Xu hướng AI thay thế con người trong công việc
Các lãnh đạo công nghệ ngày càng cởi mở hơn khi nói về khả năng AI thay thế con người trong công việc.
Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Google) tiết lộ vào tháng 4 rằng “hơn 30% mã của Google hiện được tạo bằng AI”.
Vào tháng 5, Satya Nadella (Giám đốc điều hành Microsoft) cho biết khoảng 20 đến 30% mã của họ hiện được tạo bằng AI. Cùng tháng đó, Microsoft đã công bố sa thải 6.000 nhân viên trên toàn cầu, với hơn 40% trong số đó là các nhà phát triển phần mềm ở bang Washington, nơi đặt trụ sở chính của công ty.
Một phát ngôn viên của Microsoft nói: “Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra AI giúp các nhà phát triển làm việc hiệu quả hơn, sáng tạo hơn và tiết kiệm thời gian. Điều này có nghĩa là một số vai trò sẽ thay đổi cùng với cuộc cách mạng AI, nhưng trí tuệ con người vẫn là trọng tâm của vòng đời phát triển phần mềm”.
AI thay thế người lao động là xu hướng lan rộng khắp Thung lũng Silicon và cả trên thế giới. Các gã khổng lồ công nghệ khác đã đi trước một bước trong việc này.
Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon, gần đây thông báo với các nhân viên rằng AI sẽ làm thu hẹp lực lượng lao động văn phòng của công ty trong vài năm tới, viện dẫn "hiệu quả" là động lực chính.
Trong một bản ghi nhớ nội bộ gửi tới 1,5 triệu nhân viên toàn cầu, Andy Jassy vẽ ra một tương lai không mấy tươi sáng cho nhiều vị trí hiện tại.
"Chúng ta sẽ cần ít người hơn cho một số công việc hiện tại và cần thêm người cho những việc kiểu mới", Andy Jassy cho biết. Ông nhấn mạnh rằng những “bước tiến về hiệu suất” nhờ AI sẽ khiến số lượng nhân viên văn phòng dần thu hẹp vài năm tới.
Amazon khẳng định không có kế hoạch sa thải quy mô lớn ngay lập tức như giai đoạn 2022-2023, nhưng sẽ áp dụng chính sách không tuyển mới cho các vị trí bỏ trống.
Vào năm ngoái, Andy Jassy nói rằng Amazon đã tiết kiệm “tương đương 4.500 năm của nhà phát triển” bằng cách sử dụng AI.
Tobias Lutke, Giám đốc điều hành hãng thương mại điện tử Shopify, yêu cầu bất kỳ phòng ban nào muốn tuyển thêm người đều phải chứng minh được rằng AI không thể làm công việc đó tốt hơn.
Ứng dụng học ngôn ngữ đình đám Duolingo lên kế hoạch thay thế dần các nhân viên hợp đồng và cộng tác viên bằng AI.
Các vị trí có nhiều tác vụ lặp đi lặp lại, mà AI xử lý dễ dàng, đang biến mất khỏi các trang tuyển dụng với tốc độ chóng mặt, theo trang Insider.
Christian Schneider, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp fileAI, nói đã tận mắt chứng kiến làn sóng thay đổi bắt đầu lan rộng. “Chỉ cần nhìn vào các đợt sa thải trong ngành công nghệ, bạn sẽ thấy rõ cuộc tái cấu trúc đang diễn ra. Tôi hoàn toàn tin rằng làn sóng cắt giảm sẽ còn thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới”, ông nói.
Dario Amodei, Giám đốc điều hành Anthropic, từng cảnh báo về mối đe dọa mà AI đặt ra với các công việc cấp thấp, cả trong và ngoài ngành công nghệ AI.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang Axios đầu tháng 6, Dario Amodei cho biết AI có thể xóa sổ tới 50% các công việc cấp thấp. “Chúng tôi, với tư cách là những người tạo ra công nghệ này, có trách nhiệm và nghĩa vụ phải trung thực về những gì sắp xảy ra. Tôi nghĩ điều này vẫn chưa thực sự nằm trong tầm nhận thức của nhiều người”, ông nói.
Trước đó, Dario Amodei nói với đài CNN rằng: “AI đang bắt đầu vượt trội hơn con người trong hầu hết công việc trí tuệ, và toàn xã hội sẽ phải cùng nhau đối mặt với điều đó”.
Thế nhưng, Arthur Mensch (Giám đốc điều hành Mistral AI - công ty khởi nghiệp AI hàng đầu Pháp) nhận xét: “Tôi nghĩ đó là sự phóng đại quá mức”. Ông nói thêm rằng Dario Amodei thích “gieo rắc nỗi sợ” về AI như một chiến lược tiếp thị.
Thay vào đó, Arthur Mensch cho rằng AI sẽ làm thay đổi công việc văn phòng. “Tôi kỳ vọng rằng sẽ có nhiều công việc mang tính tương tác hơn, vì đó không phải điều dễ bị thay thế”, doanh nhân 32 tuổi người Pháp nói.
Tại hội nghị VivaTech ở Paris (thủ đô Pháp) đầu tháng 6, Arthur Mensch cho biết một cách quan trọng để tránh tình trạng đó là đảm bảo con người vẫn tham gia tích cực vào việc đánh giá và phê bình kết quả do AI tạo ra.
“Đó là một rủi ro có thể tránh được, nếu bạn xem xét vấn đề này từ góc độ thiết kế AI. Nếu AI được thiết kế sao cho con người vẫn tham gia tích cực vào quá trình sử dụng, như đưa phản hồi, đánh giá kết quả và tư duy phản biện, thì nguy cơ mất kỹ năng vì quá phụ thuộc vào công nghệ này có thể tránh được”, ông lý giải.
Ngoài ra, Giám đốc điều hành Mistral AI nhấn mạnh rằng chúng ta không nên tin tuyệt đối vào những gì AI tạo ra.
“Bạn muốn con người tiếp tục học hỏi. Khả năng tổng hợp và phê bình thông tin là một phần cốt lõi của việc học”, Arthur Mensch nói thêm.