Ai đứng sau hàng vạn nick ảo 'chê phim Trấn Thành, khen lố Thu Trang'
Dù bước lùi của Trấn Thành về chất lượng phim là không thể phủ nhận, song việc hàng loạt tài khoản ảo chê 'Bộ tứ báo thủ', khen lố 'Nụ hôn bạc tỷ' cũng đặt ra nhiều nghi vấn.
“Phim này không nên xem”, “Bộ tứ báo thủ quá tệ”; “Phim của Trấn Thành dở lắm”; “Tẩy chay phim Trấn Thành”; “Phim của Thu Trang quá xuất sắc”; “Nụ hôn bạc tỷ trên cả tuyệt vời”; “Nụ hôn bạc tỷ 10/10, bất ngờ của điện ảnh Việt”… cùng hàng vạn những bình luận với nội dung giống nhau xuất hiện nhan nhản trên các nền tảng mạng xã hội những ngày qua. Đặc biệt là sau khi Bộ tứ báo thủ bị “thất sủng” trên đường đua doanh thu, những bài đăng có nội dung “chê phim Trấn Thành, khen lố phim Thu Trang”, càng lúc càng dày đặc, từ các fanpage, hội nhóm, diễn đàn phim ảnh.
Trên thực tế, chiêu trò truyền thông, seeding không phải chỉ diễn ra ở vài dự án phim gần đây. Vấn nạn này hiện hữu tại thị trường điện ảnh nội địa nhiều năm qua và trở thành nỗi kinh hoàng cho người yêu phim Việt.
Theo chuyên gia, thực trạng nói trên đang lan rộng với nhiều diễn biến khó lường, tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh và có thể kéo lùi thị trường điện ảnh Việt.
Chuyện gì xảy ra?
Điện ảnh Việt mở màn năm 2025 khá sôi động, bằng việc xuất hiện loạt dự án lớn đến từ những tên tuổi hàng đầu của thị trường phim. Sau hơn 10 ngày, tổng doanh thu phim nội địa với các tác phẩm gồm Bộ tứ báo thủ (Trấn Thành), Yêu nhầm bạn thân (Diệp Thế Vinh/ Nguyễn Quang Dũng), Nụ hôn bạc tỷ (Thu Trang) đang vượt mốc 440 tỷ đồng. Trong đó, tác phẩm đến từ Trấn Thành dắt túi hơn 290 tỷ đồng, chiếm khoảng 66% cơ cấu doanh thu.
Song bên cạnh những con số doanh thu ở mức khả quan, chất lượng phim Tết nhiều hạn chế cùng loạt tranh cãi, ồn ào bủa vây xoay quanh, tâm điểm là sự vụ Trấn Thành cùng ê-kíp Bộ tứ báo thủ.
![Bộ tứ báo thủ tụt dốc doanh thu những ngày qua.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_119_51444184/c255010a3544dc1a8555.jpg)
Bộ tứ báo thủ tụt dốc doanh thu những ngày qua.
Cùng với đó, một “cuộc chiến ngầm" về truyền thông, marketing phim giữa các dự án thống lĩnh nhiều nền tảng mạng xã hội. Trong đó, hiện tượng đáng chú ý là sự xuất hiện tràn lan của hàng nghìn bài đăng, bình luận tiêu cực, thậm chí là công kích cá nhân, chê phim, xuất hiện nhan nhản trên Facebook, TikTok, đặc biệt là Threads.
Theo tìm hiểu, tần suất này càng dày đặc hơn khi một bước ngoặt xảy đến với Bộ tứ báo thủ kể từ ngày thứ 5 dự án trình làng. Thời điểm ấy, tác phẩm vấp phải phản ứng dữ dội từ khán giả, sau ồn ào Lê Giang đáp trả Quốc Thuận, khi Bộ tứ báo thủ bị chê “đơn điệu, nhạt nhẽo, vô trí”, kéo theo những bài đăng tự bênh liên tiếp của Trấn Thành. Trong khi đó, Nụ hôn bạc tỷ bắt đầu “lội ngược dòng”, với số lượng suất chiếu tăng lên nhanh chóng.
Lúc này, trên nhiều nền tảng là sự xuất hiện của hàng loạt các tài khoản mạng mới, có dấu hiệu được tạo ra một cách tự động, đồng loạt đăng tải những bình luận tiêu cực về bộ phim đến từ Trấn Thành. Điều bất thường là “đội quân comment” này đưa ra những bình luận giống nhau, có thể kể tới như “Phim này không nên xem”, “Bộ tứ báo thủ quá tệ”; “Phim của Trấn Thành dở lắm”; “Tẩy chay phim Trấn Thành”…
Những bài đăng, bình luận tiêu cực lan truyền với tốc độ chóng mắt, không chỉ tập trung vào nội dung phim mà còn nhắm vào ngoại hình, đời tư đạo diễn, dàn cast.
![Hàng loạt những bài đăng khen ngợi Nụ hôn bạc tỷ, với nội dung tương tự nhau, xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_119_51444184/6716ad49990770592916.jpg)
Hàng loạt những bài đăng khen ngợi Nụ hôn bạc tỷ, với nội dung tương tự nhau, xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.
Lúc này, một số đồng nghiệp tung bài quảng bá hay lời khen cho Bộ tứ báo thủ trên trang cá nhân, trở thành điểm đến lý tưởng cho cuộc tấn công từ loạt nick ảo này. Đơn cử trường hợp của Anh Tú. Dưới bài đăng của nam ca sĩ khi chia sẻ về phim của Trấn Thành là hàng loạt bình luận tiêu cực, chỉ trích với nội dung gần giống nhau.
Chung diễn biến, hàng loạt bài đăng khen ngợi, ca tụng Nụ hôn bạc tỷ (Thu Trang) lại xuất hiện dày đặc trên các fanpage, group, diễn đàn phim. Đáng chú ý là nội dung các bài đăng này cũng tương tự nhau.
Việc Bộ tứ báo thủ "sảy chân" ở thời điểm đang ăn nên làm ra ngoài rạp, cũng là lúc Nụ hôn bạc tỷ có đòn bẩy để vượt lên (dù chất lượng hai phim đều nhiều hạn chế). Doanh thu, suất chiếu Bộ tứ báo thủ chững lại còn đối thủ đồng hương lại tạo ra một cuộc bứt phá mạnh mẽ. Tác phẩm của Thu Trang nhanh chóng vượt mốc 100 tỷ đồng sau khoảng 9 ngày trình làng và tính đến chiều 9/2, con số này là 134 tỷ đồng.
Ai đứng sau hàng vạn nick ảo?
Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Tùng Nguyễn, người nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực digital marketing phim, cho hay seeding về bản chất là một chiến lược lan truyền thông điệp và nội dung trên mạng xã hội. Quá trình này bao gồm chia sẻ nội dung thông qua nhiều nền tảng mạng, tham gia vào các diễn đàn hoặc tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau để thu hút sự chú ý của người dùng.
Trong lĩnh vực phim ảnh, seeding là công cụ bắt buộc đối với chiến dịch truyền thông cho một dự án. Theo mô hình 3C (Contents -Communication - Conversion, hiểu một cách đơn giản là nội dung tạo ra những giao tiếp và giao tiếp tạo ra đơn hàng), seeding là một trong những công cụ thúc đẩy quá trình giao tiếp/trao đổi và tương tác trong nhóm khách hàng mục tiêu.
Theo biểu đồ đo lường về hiệu quả tiếp cận của một chiến dịch tiếp thị, nếu tất cả các hoạt động tiếp thị không đạt ngưỡng để chiến dịch tự viral thì chiến dịch đó sẽ flop (thất bại) cho dù đơn vị có bơm bao nhiêu tiền cho hoạt động truyền thông (PR), hay quảng cáo. Và một trong những nền móng đầu tiên để tiếp cận được ngưỡng viral tự nhiên này là dùng "kỹ thuật seeding".
"Với ngành phim, đội ngũ PR phải đạt được 30.000 buzz (engagement) cho ngưỡng đủ organic viral, và đủ 100.000 - 120.000 buzz (engagement) vào tuần lễ phát hành đầu tiên nếu muốn phim đạt doanh thu từ 80-100 tỷ đồng. Seeding có nhiều dạng thức khác nhau. Bên cạnh những chiến lược seeding bài bản, nghiêm túc, cũng không ít đơn vị dùng công cụ tự động để spam nội dung hàng loạt lên các page mạng xã hội bằng hàng loạt nick ảo. Vì thế, khán giả mới chứng kiến tình trạng loạt bình luận chê phim, tấn công ê-kíp với nội dung y hệt nhau, gây phản cảm, khó chịu, trên mạng xã hội thời gian qua", ông Tùng Nguyễn cho biết.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_119_51444184/b1c56d9a59d4b08ae9c5.jpg)
![Phim của Thu Trang, Trấn Thành cạnh tranh quyết liệt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_119_51444184/95364a697e279779ce36.jpg)
Phim của Thu Trang, Trấn Thành cạnh tranh quyết liệt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Chung quan điểm, ông Mai Thanh Phú, chuyên gia mảng quảng cáo số, mạng xã hội cho biết việc xuất hiện hàng nghìn bình luận đồng thời, với nội dung tương tự là dấu hiệu của hành vi “seeding bẩn".
"Về việc bơm bình luận ảo hàng loạt thường có hai cách. Một là login từng tài khoản để đi bình luận. Hai là bơm comment hàng loạt, thậm chí vài chục nghìn khen, chê theo nội dung mà khách hàng mong muốn. Hiện nay, các nền tảng vẫn chưa quản lý được tình trạng này. Vì thế, vấn nạn nói trên ngày càng diễn ra tràn lan, không thể kiểm soát, giải quyết triệt để", chuyên gia chia sẻ.
Trước câu hỏi về việc ai đứng sau hàng vạn nick ảo, để lại những bình luận tiêu cực về phim, tấn công nghệ sĩ thời gian qua, ông Mai Thanh Phú cho biết rất khó để xác định được tổ chức, cá nhân cụ thể.
Theo chuyên gia, vấn nạn nói trên ngày càng phổ biến và gây hệ lụy tiêu cực cho thị trường điện ảnh nội địa.
"Cũng không tránh khỏi trường hợp các nhà làm phim thuê một agency để đảm nhận tất cả khâu trong công tác PR, marketing. Những đơn vị này sẽ tiến hành các chiến dịch, trong đó có cả seeding bẩn hoặc book fanpage khen phim mình, dìm phim đối thủ. Vì thế, các nhà làm phim lẫn khán giả phải tỉnh táo. Khách hàng nên có nhìn khách quan, tự mình trải nghiệm, không tin vào những bình luận từ các nick ảo hay bài review của các cá nhân không có chuyên môn phim", ông Mai Thanh Phú nhận định.