AI hiện diện sâu hơn trong quản trị doanh nghiệp
Tỷ lệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn cầu đang tăng mạnh, giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhờ tự động hóa. AI không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp.

Ảnh minh họa (Internet)
72% doanh nghiệp ứng dụng AI vào quản trị
Khoảng 80 tỷ USD là con số chi phí lao động tiết kiệm được vào năm 2026 nhờ việc sử dụng AI đàm thoại trong các trung tâm liên lạc. Đây là số liệu dự báo của Gartner trong một báo cáo từ cách đây hơn 2 năm. Thực tế cũng cho thấy, AI đang làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu, nhanh chóng và rõ nét. Không chỉ giảm chi phí ở các hệ thống trung tâm liên lạc, hoạt động quản trị doanh nghiệp cũng ghi nhận những biến động rõ nét.
Dẫn lại khảo sát trong nghiên cứu của IBM, Forbes, McKinsey tại hội thảo mới đây về quản trị doanh nghiệp, ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc MISA cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI vào quản trị tăng từ 33% vào năm 2022, lên 72% vào năm 2024. Đối với nhiều lĩnh vực trên toàn cầu, công nghệ này đang cho thấy sự hiện diện sâu và hỗ trợ mạnh mẽ, điển hình như dịch vụ khách hàng, an ninh mạng, quản lý quan hệ khách hàng và sản xuất nội dung.
Theo TS. Nguyễn Việt Long (Đại học Quốc gia Seoul), đến năm 2025, các tổ chức thiết lập được các phương thức thực hành AI tốt nhất sẽ nhận lại ít nhất gấp 3 lần giá trị đầu tư cho AI so với các tổ chức không áp dụng AI, đồng thời đạt hiệu quả chi phí và tối ưu hóa tốt hơn.
“AI đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại. AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, yêu cầu nhân sự phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược và làm chủ công nghệ mới”, TS. Nguyễn Việt Long nhấn mạnh. Theo ông, việc áp dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận đầu tư (ROI), tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính.
Từ thực tiễn cung cấp giải pháp số tại Việt Nam cũng như ứng dụng trong hoạt động, việc ứng dụng AI cũng đang hỗ trợ MISA tiết kiệm chi phí. Tổng giám đốc MISA cho biết, việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng của Công ty lên 1,71 lần, nhờ sử dụng 350 người thay vì 600 người, đồng thời tối ưu quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn. Đặc biệt, đến nay, đã có 5.000 doanh nghiệp được cấp hạn mức vay 20.000 tỷ đồng thông qua nền tảng AI của MISA, với tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 4 lần phương thức thông thường.
Cơ hội cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
Trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, AI có thể hỗ trợ nhiều khâu, từ quản lý hóa đơn (tự động hóa lập, phân loại, trích xuất và số hóa hóa đơn, tự động chuyển hóa đơn, theo dõi vị trí hóa đơn trong quy trình), đến việc đưa ra báo cáo theo thời gian thực và báo cáo tài chính chính xác. Trong quy trình quản lý công nợ phải trả, AI có thể tự động điền dữ liệu vào hóa đơn, tự động đối chiếu với hệ thống, đối chiếu đơn đặt hàng.
Giờ đây, AI không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp. Báo cáo của McKinsey năm 2024 chỉ ra rằng, 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) vào công việc, chỉ 15% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận rõ rệt từ công nghệ này. Theo TS. Cấn Văn Lực, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược AI dài hạn, quản trị dữ liệu và phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực để khai thác tối đa tiềm năng công nghệ này.
Những ứng dụng mới về công nghệ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, giúp hoạt động quản trị hành chính, quản trị doanh nghiệp dễ dàng hơn. Theo TS. Cấn Văn Lực, hiện có tới 5,3 triệu hộ kinh doanh tại Việt Nam với khoảng 2 triệu hộ đăng ký kinh doanh. Để khuyến khích nâng tầm các hộ kinh doanh đăng ký và trở thành doanh nghiệp siêu nhỏ, TS. Cấn Văn Lực kiến nghị có các chính sách miễn thuế 3 - 5 năm đầu tiên, hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và sổ sách kế toán, đồng thời có một phần mềm giúp cho việc quản trị hành chính, quản trị doanh nghiệp được bài bản và tốt hơn.
Chia sẻ về cách thức chính MISA đang ứng dụng và phân quyền cho con người và AI trong hoạt động kinh doanh, ông Quang cho biết, việc đầu tiên cần làm là tích hợp môi trường làm việc giữa con người và AI, phân chia công việc. Theo quan điểm của vị CEO này, con người và AI không hoàn toàn thay thế nhau, mà là cộng tác, trong đó con người chịu trách nhiệm cuối cùng. Dù AI có thể suy nghĩ độc lập, con người vẫn phải kiểm soát và lý giải được kết quả của AI. Đồng thời, con người phải hỗ trợ được AI trong trường hợp hệ thống có vấn đề. Các công việc liên quan đến hoạt động giao tiếp, cần trí tuệ cảm xúc, ảnh hưởng đến người khác… sẽ rất khó để thay thế, dù AI có thể hỗ trợ ở nhiều khâu.
“Để ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về công nghệ, mà còn về tư duy quản trị và chiến lược phát triển dài hạn. Nếu không hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, chúng ta không chỉ tụt hậu, mà còn có nguy cơ bị đào thải khỏi cuộc chơi đầy cạnh tranh này”, ông Quang nhấn mạnh.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/ai-hien-dien-sau-hon-trong-quan-tri-doanh-nghiep-d253394.html