Xe điện miễn phí trước bạ tới 2027 - ai được lợi?

Ôtô điện được kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ giúp khách Việt dễ sở hữu các mẫu phương tiện giao thông này.

 Ảnh: Thế Bằng

Ảnh: Thế Bằng

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2025 với nội dung gia hạn thời gian miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ôtô điện chạy pin.

Thay vì kết thúc 3 năm tính phí trước bạ 0% vào cuối tháng 2 vừa qua, nhóm xe thuần điện tại Việt Nam sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/2/2027.

Khách hàng hưởng lợi

Việc lệ phí trước bạ cho ôtô điện tiếp tục được tính mức thu 0% thêm 2 năm mang lại lợi ích cho khách hàng Việt trước tiên.

Mức thu lệ phí trước bạ với ôtô du lịch ở Việt Nam được tính bằng 10-12% giá trị xe tùy địa phương đăng ký. Nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ, khách Việt chọn mua xe điện sẽ tiết kiệm được từ vài chục triệu đồng đến gần cả tỷ đồng vào chi phí lăn bánh.

Loạt xe điện của VinFast giảm giá lăn bánh từ 30 triệu tới cả trăm triệu đồng nhờ ưu đãi phí trước bạ. Đây cũng là nhóm xe chiếm doanh số áp đảo trên thị trường xe điện nói riêng và toàn ngành ôtô Việt nói chung.

Wuling Mini EV đang là xe điện rẻ nhất Việt Nam với giá 197 triệu đồng. Nhờ miễn phí trước bạ, chi phí lăn bánh của mẫu ôtô điện cỡ nhỏ này có thể giảm tối đa gần 24 triệu đồng.

BYD M6 có giá 756 triệu đồng, đồng nghĩa khách Việt sẽ tiếp tục tiết kiệm được 75,6-91 triệu đồng phí trước bạ tùy địa phương đăng ký.

 Khách Việt là bên hưởng lợi trước tiên nhờ chính sách giảm phí trước bạ. Ảnh: Phúc Hậu.

Khách Việt là bên hưởng lợi trước tiên nhờ chính sách giảm phí trước bạ. Ảnh: Phúc Hậu.

Tương tự, phần lệ phí trước bạ mà khách Việt được miễn khi mua GAC Aion Y Plus dao động 88,8-106,6 triệu đồng, tính theo giá bán 888 triệu đồng của mẫu SUV điện cỡ C.

Số tiền mà khách Việt tiết kiệm khi mua xe điện trong 2 năm tới thậm chí còn lớn hơn với các thương hiệu xe sang.

Ví dụ, Porsche Macan EV phiên bản Turbo ra mắt khách Việt với giá 5,86 tỷ đồng và phí trước bạ cho mẫu SUV điện này rơi vào khoảng 586-703 triệu đồng tùy địa phương đăng ký. Audi Q8 e-tron có giá khởi điểm 3,8 tỷ đồng, tương ứng mức lệ phí trước bạ 380-456 triệu đồng.

 Khách Việt có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng phí trước bạ với các mẫu ôtô điện hạng sang. Ảnh: Phúc Hậu.

Khách Việt có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng phí trước bạ với các mẫu ôtô điện hạng sang. Ảnh: Phúc Hậu.

Riêng với mẫu SUV điện siêu sang Mercedes-Maybach EQS 680, khách Việt sẽ tiếp tục được giảm phí trước bạ cao nhất 913 triệu đồng.

Mẫu xe điện đắt giá nhất tại Việt Nam là Rolls-Royce Spectre vừa ra mắt phiên bản mới với giá gần 20,6 tỷ đồng. Ưu đãi trước bạ sẽ tiết kiệm cho khách hàng lên tới trên 2 tỷ đồng, qua đó tăng sức cạnh tranh đáng kể của dòng xe này so với những mẫu siêu xe, xe siêu sang sử dụng động cơ đốt trong.

Nhìn chung, khoản hỗ trợ lệ phí trước bạ vẫn được xem là công cụ hữu ích để giảm chi phí lăn bánh cho khách Việt, từ đó kích thích sức mua và gia tăng doanh số.

Chính sách miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho xe điện thậm chí còn hấp dẫn hơn khi không phân biệt xe nhập khẩu hay lắp ráp. Chỉ cần là ôtô điện chạy pin, mẫu xe đó sẽ được tính mức thu lệ phí trước bạ 0% đến hết ngày 28/2/2027.

Cơ hội lớn cho VinFast

Năm ngoái, VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam nhờ doanh số hơn 87.000 xe. Chính sách miễn phí trước bạ theo nội dung Nghị định 10/2022 được cho là một phần nguyên nhân giúp VinFast vượt mặt nhiều hãng xe Hàn, Nhật, Mỹ.

 VinFast bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024. Ảnh minh họa: VinFast.

VinFast bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024. Ảnh minh họa: VinFast.

Với việc ôtô điện chạy pin tiếp tục được miễn phí trước bạ đến hết tháng 2/2027, nhiều khả năng VinFast sẽ duy trì được vị thế dẫn đầu của mình trong thị trường ôtô điện, hoặc có thể hướng đến bảo vệ ngôi vương toàn thị trường xe Việt trong các năm tới.

Cũng từ tháng 3, VinFast đã dừng mô hình cho thuê pin với ôtô điện tại Việt Nam. Hãng xe điện này đồng thời điều chỉnh giá bán kèm pin với toàn bộ sản phẩm ôtô điện trong danh mục, mức giảm từ 11 triệu đồng đến cao nhất 181 triệu đồng.

Giá bán giảm, cộng với chính sách miễn phí trước bạ kéo dài trong 2 năm tới được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo của VinFast.

Khách Việt sử dụng ôtô điện VinFast cũng tiếp tục được sạc miễn phí tại mạng lưới sạc công cộng V-GREEN theo chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, kéo dài đến hết 30/6/2027.

Riêng khách hàng đã mua xe kèm pin trước tháng 3 sẽ được gia hạn thời gian miễn phí sạc đến hết năm 2027.

 Ôtô điện VinFast có điểm tựa phát triển từ mạng lưới trạm sạc V-GREEN rộng lớn. Ảnh minh họa: VinFast.

Ôtô điện VinFast có điểm tựa phát triển từ mạng lưới trạm sạc V-GREEN rộng lớn. Ảnh minh họa: VinFast.

Tại Việt Nam, V-GREEN là mạng lưới sạc công cộng lớn nhất với quy hoạch 150.000 cổng sạc đa dạng tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Hệ thống sạc này chỉ dành riêng cho xe điện VinFast, chưa hỗ trợ các hãng ôtô điện khác.

Cơ hội tăng tốc cho toàn nhóm xe điện

Bên cạnh VinFast, thị trường Việt Nam cũng có một số thương hiệu khác trong phân khúc xe điện phổ thông gồm Wuling, BYD, GAC Aion.

Năm ngoái, MG đã giới thiệu 2 mẫu xe điện đến khách Việt, Dongfeng sẽ sớm ra mắt ôtô điện tại Việt Nam, còn Zeekr nhiều khả năng cũng sẽ trình làng trong thời gian tới.

Khách Việt hiện có khá nhiều lựa chọn ôtô điện. Ảnh: Phúc Hậu.

Khách Việt hiện có khá nhiều lựa chọn ôtô điện. Ảnh: Phúc Hậu.

Thị trường ôtô điện trong nước nhìn chung đang khá sôi động với nhiều thương hiệu mới gia nhập. Các mẫu xe mới cũng liên tục được trình diện, bổ sung lựa chọn cho khách Việt ở đa dạng phân khúc và tầm giá.

Như đã đề cập, chính sách miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ôtô điện tại Việt Nam không phân biệt xe nhập khẩu hay xe lắp ráp. Do đó, tất cả ôtô điện, từ phổ thông đến hạng sang, từ thương hiệu châu Á đến châu Âu, đều được tính mức lệ phí trước bạ 0% đến hết tháng 2/2027.

Cơ hội phát triển trên lý thuyết chia đều cho tất cả hãng xe, bởi không ít thương hiệu xe điện mới ở Việt Nam có các sản phẩm ở tầm giá 1 tỷ đồng, tức khoản lệ phí trước bạ mà khách hàng thể tiết kiệm khi mua xe có thể vượt trên mốc 100 triệu đồng.

Số tiền này về cơ bản sẽ là khoản hỗ trợ khá hữu ích mà Chính phủ dành cho khách Việt, nhất là khi tình hình nền kinh tế vẫn chưa thật sự ổn định trong năm nay và các năm tiếp theo.

Mặt khác, thách thức lớn nhất của các hãng xe điện là sự phát triển của hạ tầng trạm sạc. Ngoài VinFast, các hãng xe còn lại đều không có kế hoạch xây dựng trạm sạc, mà trông chờ vào sự phát triển của bên thứ ba.

Trạm sạc vẫn là bài toán mà các hãng xe điện tại Việt Nam cần tìm ra lời giải phù hợp. Ảnh: Phúc Hậu.

Trạm sạc vẫn là bài toán mà các hãng xe điện tại Việt Nam cần tìm ra lời giải phù hợp. Ảnh: Phúc Hậu.

Dù đã có nhiều đơn vị phát triển trạm sạc tư nhân, thật khó để đòi hỏi những Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Autel hay PV Power mạnh tay đầu tư hạ tầng sạc xe khi mà các hãng xe ngoài VinFast chưa có được doanh số đủ tốt, hay nói cách khác, mảng sạc xe chưa thể có được tệp khách hàng đủ lớn.

Các đơn vị phát triển trạm sạc chờ đợi thị trường xe điện tăng trưởng tốt, khách hàng thì chờ đợi hạ tầng trạm sạc đủ tiện dụng để sở hữu xe điện, trong khi các hãng xe điện ngoài VinFast lại chờ đợi hệ thống trạm sạc "tự lớn" để có thể dễ dàng bán xe điện. Câu chuyện "con gà - quả trứng" đã diễn ra trong suốt năm 2024 và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới với những hãng xe điện không phải VinFast. Khách hàng vì thế vẫn chọn VinFast như một hãng xe điện "chơi lớn" với hệ thống trạm sạc rộng khắp.

Dù được miễn phí trước bạ, nhưng nếu như mọi thứ vẫn diễn ra giống như năm 2024, thế khó cho các hãng xe điện như BYD, Wuling, Aion hay những "tân binh" sắp gia nhập thị trường Việt Nam vẫn còn đó. Doanh số thấp đồng nghĩa với việc duy trì hệ thống phân phối là rất khó khăn, hứa hẹn sẽ có những showroom phải đóng cửa vì thua lỗ, dù ưu đãi vẫn còn đó.

Nhìn chung, cơ hội từ đợt miễn phí trước bạ kéo dài 2 năm là chia đều cho tất cả hãng xe điện có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, cách tận dụng nó như thế nào, mức độ đầu tư của từng hãng ra sao sẽ dẫn đến những hình dung khác nhau cho bức tranh xe điện Việt trong các năm tới.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ai-huong-loi-khi-xe-dien-tiep-tuc-duoc-mien-phi-truoc-ba-post1535305.html