AI khiến gần 4.000 người tại Mỹ mất việc

Đã có hàng nghìn người lao động tại Mỹ mất việc vì trí tuệ nhân tạo chỉ trong tháng 5 vừa qua.

Bất chấp những lời cảnh báo về mối nguy mang tên trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty đang ngày càng áp dụng công nghệ này để thay thế nhân lực. Một báo cáo được Business Insider tham khảo mới đây cho thấy, AI chịu trách nhiệm cho gần 4.000 công việc bị cắt giảm trong tháng 5 tại Mỹ.

Báo cáo này đến từ Challenger, Grey & Christmas, một công ty chuyên về tuyển dụng tại Chicago, Mỹ. Cụ thể, các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 80.809 việc làm trong tháng 5 và 3.900 việc làm trong số đó có liên quan trực tiếp đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Chỉ trong tháng 5 vừa qua, đã có hàng nghìn người Mỹ mất việc vì trí tuệ nhân tạo.

Chỉ trong tháng 5 vừa qua, đã có hàng nghìn người Mỹ mất việc vì trí tuệ nhân tạo.

Con số này cũng tăng 20% so với tháng 4, vốn chỉ có 66.995 việc làm bị cắt giảm. Với lo ngại về một cuộc suy thoái đang đến gần, có thể các công ty đang bắt đầu thay thế nhân sự bằng các công nghệ AI nhằm cắt giảm chi phí và gây ấn tượng với các cổ đông.

Báo cáo cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có khoảng 417.500 người mất việc. Đây là 5 tháng đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến hơn 1,4 triệu người bị sa thải.

Phát ngôn viên của công ty nói với Insider rằng báo cáo tháng 5 là lần đầu tiên AI được đưa vào như một lý do cho cắt giảm việc làm, và việc cắt giảm đều đến từ lĩnh vực công nghệ.

Mặc dù Challenger nhận định xu hướng này sẽ tiếp tục, phát ngôn viên cho biết, nhiều công ty có thể sẽ do dự khi tiết lộ AI là yếu tố thúc đẩy làn sóng sa thải.

Hồi tháng 5, Giám đốc Điều hành IBM Arvind Krishna cho biết, công ty đang có kế hoạch tạm dừng tuyển dụng hoặc hạn chế các vị trí có thể thay thế bằng AI trong những năm tới.

Kế hoạch cắt giảm tuyển dụng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các vị trí hậu cần và các bộ phận như nhân sự. Những vị trí không phải tiếp xúc với khách hàng này chiếm khoảng 26.000 người trong lực lượng lao động của IBM.

Tương tự IBM, vào tháng 5, Hiệp hội rối loạn ăn uống Quốc gia Mỹ (NEDA) cho biết đã đóng cửa bộ phận trực điện thoại, sa thải một nhóm nhân viên nhỏ và thay thế bằng chatbot AI có tên Tessa.

Mặc dù việc sử dụng AI là đòn giáng mạnh vào đội ngũ nhân sự, đây lại là một quyết định sai lầm khi NEDA phải tạm dừng Tessa vào tuần trước sau khi chatbot AI này được báo cáo là đã cung cấp thông tin sai lệch cho người tiêu dùng.

Minh Anh

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/ai-khien-gan-4-000-nguoi-tai-my-mat-viec-381355.html