Ai là đối tác sản xuất xe điện tự hành tiềm năng của Apple?
Bloomberg đưa ra các ứng viên có thể trở thành đối tác của gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Hyundai Motor, công ty con Kia Motors và Foxconn - đối tác lâu năm của Apple.
Theo Bloomberg, việc Apple tấn công thị trường ôtô sẽ mang tới cho các đối tác tiềm năng khả năng chế tạo một chiếc xe điện tự hành với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Phương tiện đầu tiên Apple dự kiến sản xuất là xe tự hành, được gọi là Project Titan. Xe tự hành, hay xe tự lái, đã được hứa hẹn từ lâu. Apple cũng thành lập và phát triển dự án trong nhiều năm qua.
Một khi cam kết sản xuất ôtô, Apple có khả năng sẽ tìm kiếm nhiều đối tác, bao gồm một đối tác chính để lắp ráp xe và nhiều đối tác cung cấp những thành phần chính. Bloomberg đưa ra các ứng viên có thể trở thành đối tác của gã khổng lồ công nghệ.
Foxconn và Magna
Tập đoàn công nghệ Foxconn từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết với Apple. Trong hơn một thập kỷ, Foxconn là đối tác sản xuất lớn nhất của công ty Mỹ, lắp ráp phần lớn iPhone, MacBook và iPad trên toàn thế giới.
Vào tháng 10, Foxconn công bố khung xe điện đầu tiên và nền tảng phần mềm giúp các nhà sản xuất ôtô đưa mẫu xe ra thị trường nhanh hơn. Hãng cũng lên kế hoạch phát hành pin thể rắn năm 2024.
Hồi đầu năm 2020, nhà sản xuất Đài Loan công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Fiat Chrysler để phát triển và sản xuất xe điện ở Trung Quốc.
Tháng 1/2021, Foxconn cũng ký một thỏa thuận sản xuất với công ty khởi nghiệp EV Byton của Trung Quốc. Mục tiêu là sản xuất hàng loạt mẫu M-Byte vào quý đầu năm 2020. Nhà sản xuất còn công bố liên doanh cùng Zhejiang Geely Holding Group của Trung Quốc nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn và sản xuất.
Ngoài Foxconn, Magna (có trụ sở tại Ontario, Canada) cũng là một ứng viên tiềm năng. Magna là nhà cung cấp ôtô lớn thứ ba thế giới dựa trên doanh số. Công ty sản xuất theo hợp đồng và có nhiều năm kinh nghiệm chế tạo ôtô cho nhiều thương hiệu ôtô khác nhau.
Magna sản xuất mọi thứ, từ khung, ghế xe đến cảm biến và phần mềm cho các tính năng hỗ trợ người lái. Công ty này đã sản xuất ôtô cho Mercedes-Benz, Toyota, BMW và Jaguar.
Magna cũng giới thiệu những dịch vụ kỹ thuật và sản xuất cho các công ty khởi nghiệp EV. Vào mùa thu năm ngoái, công ty đồng ý cung cấp cho Fisker nền tảng EV của chiếc Ocean SUV và bổ sung tính năng tự lái trong thỏa thuận hồi tháng 1.
Tháng 12 năm ngoái, Magna đã đầu tư khoảng 450 triệu USD vào liên doanh với LG của Hàn Quốc để sản xuất hệ thống động lực (bao gồm động cơ và hộp số) EV. Công ty cũng mở rộng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc - thị trường EV lớn nhất - thông qua chế tạo ArcFox Alpha-T cho Beijing Automotive Group Co. Đây là chiếc xe đầu tiên công ty lắp ráp bên ngoài châu Âu.
Trên thực tế, Magna cũng hưởng lợi từ mối quan hệ trước đó với Apple. Cả hai đã đàm phán để chế tạo xe hơi của Apple khi nhà sản xuất iPhone lần đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực này khoảng 5 năm trước.
Hyundai và Kia
Hyundai Motor và công ty con Kia Motors Corp nhận được sự chú ý mạnh mẽ trong năm nay. Tháng trước, Hyundai xác nhận với truyền thông Hàn Quốc rằng đang thảo luận với Apple. Tuy nhiên mới đây, nhà sản xuất ôtô vừa tuyên bố “không đàm phán với Apple về phát triển xe tự hành”.
Hyundai và Kia đều có nhà máy tại Mỹ, ở Alabama và Georgia. Nền tảng EV chuyên dụng của họ sẽ cung cấp khoảng 500 km lái xe và có khả năng nạp pin xe lên đến 80% trong 18 phút.
Cả hai đều bán EV từ các mẫu xe hiện có. Họ sẽ bắt đầu bán xe dựa trên nền tảng xe điện chuyên dụng từ tháng 3, giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.
Hyundai và Kia có kế hoạch giới thiệu 23 mẫu xe điện mới và bán 1 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2025.
Bất lợi lớn của Hyundai và Kia là liệu họ có phát triển xe điện cho Apple hay không. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vốn nổi tiếng giữ bí mật tốt. Cả hai nhà sản xuất xe đều khẳng định cuộc đàm phán sẽ không diễn ra. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận có khả năng bắt đầu lại nếu Apple coi Hyundai và Kia là đối tác tốt nhất có thể.
Nissan và Stellantis
Nissan Motor cũng có một số yếu tố có lợi cho Apple. Công ty đã sở hữu một nền tảng EV chung, được phát triển cùng đối tác Pháp Renault.
Khi được hỏi liệu công ty Nhật Bản có sẵn sàng chế tạo ôtô cho Apple hay không, Giám đốc điều hành Makoto Uchida cho biết Nissan “có DNA để làm những điều mà người khác không làm”.
Nhà sản xuất ôtô đã sa sút trong những năm gần đây. Trong năm tài chính 2019, Nissan báo cáo khoản lỗ lớn nhất trong vòng hai thập kỷ. Việc phát triển và sản xuất xe cho Apple có thể giúp công ty gia tăng doanh số. Ngoài ra, Nissan cũng hưởng lợi nhờ tiếp cận công nghệ của Apple.
Sau khi theo đuổi chiến lược tăng số lượng bằng bất cứ giá nào để thu lợi nhuận, Nissan cần thu hút những khách hàng trả tiền cao hơn nhờ sản phẩm công nghệ cao.
Yếu tố để xác định đối tác phù hợp với Apple có thể là khả năng sản xuất sẵn có. Một trong số các ứng viên tiềm năng là nhà sản xuất ôtô châu Âu Stellantis. Công ty bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng trong khu vực sụt giảm và còn chỗ trống ở một số nhà máy.
Trong cuộc họp báo hôm 19/1, Giám đốc điều hành Carlos Tavares khẳng định Stellantis sẵn sàng hợp tác với Apple hoặc bất kỳ công ty công nghệ nào về xe điện, "miễn là nó không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc công nghệ nào". Bởi điều đó sẽ gây nguy hiểm cho tương lai của nhà sản xuất ôtô.