Cần quy định rõ trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo
Nhiều năm trở lại đây, xu hướng 'mời các nhân vật nổi tiếng trong showbiz quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội' ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, trong số đó, có không ít các quảng cáo bị xem là nói quá sự thật, thậm chí là sai sự thật, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, thảo luận tại tổ về dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo chiều 8/11, nhiều đại biểu tập trung góp ý vào các quy định mới về trách nhiệm đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Dự thảo luật quy định người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có trách nhiệm kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân; chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không đảm bảo các yêu cầu. Đại biểu cho rằng quy định như vậy còn chung chung, chưa đủ căn cứ để xử phạt với các trường hợp quảng cáo sai sự thật.
Quy định mới về việc "người truyền tải quảng cáo phải sử dụng sản phẩm" được cho là sẽ giúp cải thiện chất lượng của các quảng cáo và nâng cao tiêu chuẩn đạo đức trong ngành. Khi người quảng cáo phải trải nghiệm sản phẩm trước, họ sẽ có trách nhiệm hơn trong việc đánh giá và truyền tải thông tin. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng phải quy định rõ ràng hơn để đảm bảo tính khả thi.
Đa số các đại biểu thống nhất nếu dự luật không kiểm soát được quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo này thì khó có thể kiểm soát được chất lượng quảng cáo như hiện nay.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!