AI lên ngôi trong ngành làm đẹp

Nhiều ngành công nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ và ngành làm đẹp cũng không phải là ngoại lệ…

Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi ngành công nghệ mà còn đang trở thành một lực lượng ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp làm đẹp.

Với khả năng tiếp cận lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ, các công cụ AI không chỉ giúp nhận diện xu hướng, tối ưu hóa công thức mà còn có thể gợi ý những sản phẩm hoàn toàn mới, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Máy gội đầu tích hợp AI

Những chiếc máy gội đầu AI bắt đầu xuất hiện tại các tiệm làm tóc ở nhiều quận như Thiên Hà và Hải Châu (Trung Quốc) vào đầu năm nay. Thiết bị sử dụng cảm biến hồng ngoại quét da đầu khách hàng, từ đó chọn loại dầu gội và phương pháp phù hợp với từng loại tóc.

Máy có nhiều chế độ gội khác nhau như gội nhanh, gội thường, gội lâu và chế độ "tắm nước". Ngoài ra, còn có ba cấp độ massage da đầu cùng chế độ riêng cho tóc ngắn và tóc dài. Toàn bộ quy trình mất 13 phút, bao gồm hai lượt gội, một lần dưỡng tóc và 7 lượt xả nước.

Khi dịch vụ tự động này mới ra mắt, giá cho một lần gội đầu AI là 9,9 nhân dân tệ (1,35 USD). Nhưng vì quá "hot", giá gần đây đã tăng gấp đôi, lên 19 nhân dân tệ (2,60 USD).

Sơn móng tay tại nhà nhờ AI

Tại triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2024 diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ), thiết bị làm móng với trọng lượng 8kg của Nimble Beauty đã thu hút được sự quan tâm lớn. Hãng tuyên bố đây là sản phẩm đầu tiên trên thế giới kết hợp công nghệ AI và hệ thống robot tự động phức tạp để có thể sơn móng tay một cách hoàn hảo, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và không phải đặt lịch. Sản phẩm có màu trắng và hoạt động như một máy in khi có thể sơn 10 móng tay và làm khô lớp sơn chỉ trong vòng 25 phút.

Theo Nimble Beauty, sản phẩm được tích hợp camera siêu nhỏ có độ phân giải cao và hình ảnh 3D để xác định hình dáng, kích thước và độ cong của móng. Sau đó, một cánh tay robot nhỏ do thuật toán AI lập trình sẽ sơn 3 lớp màu lên móng của khách hàng rồi làm khô sau mỗi lớp sơn.

Công nghệ phân tích da bằng AI

AI cũng được ứng dụng trong việc phân tích da một cách chi tiết và toàn diện. Công nghệ này sử dụng các thuật toán học máy để quét và đánh giá tình trạng da, phát hiện các vấn đề tiềm ẩn như nếp nhăn, mụn, sắc tố, độ đàn hồi và cả tình trạng lỗ chân lông.

Một ví dụ điển hình là Skin360 của Neutrogena, ứng dụng AI giúp phân tích các yếu tố sức khỏe của da thông qua hình ảnh chụp bằng điện thoại. Kết quả phân tích được cá nhân hóa, kèm theo các đề xuất sản phẩm phù hợp, từ kem dưỡng đến mỹ phẩm chăm sóc chuyên sâu.

Mỗi khi người dùng quét, ứng dụng sẽ phân tích mức độ ẩm, lỗ chân lông và các vết nhăn để cung cấp điểm số Skin360 độc đáo. Điểm Skin360 sẽ thay đổi như làn da và người dùng có thể theo dõi sự tiến bộ và cải thiện theo thời gian cho làn da khỏe mạnh.

Tương tự AI Skin của L’Oreál cũng cung cấp trải nghiệm tương tự khi không chỉ đánh giá làn da mà còn mô phỏng kết quả sử dụng sản phẩm trong thời gian dài.

Công cụ giúp chọn mỹ phẩm phù hợp

Một ứng dụng nổi bật nữa của AI trong ngành làm đẹp là khả năng hỗ trợ người dùng lựa chọn mỹ phẩm phù hợp thông qua các trợ lý ảo. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã phát triển ứng dụng giúp khách hàng thử nghiệm sản phẩm trực tuyến mà không cần đến cửa hàng.

Ví dụ, Sephora Virtual Artist cho phép người dùng thử màu son, phấn mắt và kem nền bằng cách sử dụng camera điện thoại. Tính năng này sử dụng AI để phân tích tông da và đưa ra gợi ý về các sản phẩm phù hợp. Tương tự, Lancôme Shade Finder tập trung vào việc chọn đúng màu kem nền dựa trên phân tích sắc tố da, giúp khách hàng tránh được các sai lầm phổ biến khi mua mỹ phẩm trực tuyến ích từ sự kết hợp giữa AI và sở thích cá nhân.

Hãng mỹ phẩm khổng lồ Amorepacific của Hàn Quốc mới đây cũng đã phát triển và nâng cấp hệ thống sản xuất sản phẩm trang điểm bằng cánh tay robot có hỗ trợ AI.

Robot này có thể pha chế son, phấn má với bất kỳ màu sắc nào. Nhưng quan trọng hơn là nó có khả năng phân tích khuôn mặt, màu da, sắc tố, sau đó các thuật toán sẽ tính toán cho ra kết quả xem, với một gương mặt thì màu son nào sẽ là màu son phù hợp nhất. Công ty này cho biết robot và ứng dụng AI sẽ gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng bằng cách đưa ra khoảng 205 màu phấn nền khác nhau và 366 màu son khác nhau.

Đan Thùy

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ai-len-ngoi-trong-nganh-lam-dep-231961.html