AI trong ngành ngân hàng thúc đẩy lợi nhuận như thế nào?
Theo Backbase, AI được sử dụng để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng gắn kết với khách hàng
Backbase, hãng công nghệ hàng đầu thế giới về Nền tảng ngân hàng tương tác, vừa giới thiệu những tiến bộ của khu vực hướng tới Ngân hàng 4.0.
Trong đó, Backbase nêu bật thành công của 5 ngân hàng sử dụng Nền tảng ngân hàng tương tác. Các ngân hàng này đã thiết kế các giải pháp ngân hàng số, trải nghiệm đa kênh, cá nhân hóa và nhân văn hóa dịch vụ của mình, từ đó tăng cường thu hút và làm hài lòng khách hàng, thúc đẩy lợi ích kinh doanh.
Trong 2 năm, lượng khách hàng mới của Techcombank đã tăng gấp 20 lần. Giao dịch online hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch, không chỉ cải thiện sự tương tác với khách hàng mà còn mang lại lợi nhuận lớn.
Ngân hàng EastWest, lớn thứ 9 tại Philippines, đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỉ lệ quay lại sử dụng cao.
Cách đây 3 tháng, ABBANK đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và đã nhanh chóng chuyển đổi thành công 100% khách hàng doanh nghiệp của mình sang nền tảng mới. Ứng dụng được khách hàng thường xuyên sử dụng ưa thích, chiếm phần lớn tổng số giao dịch.
OCB đã ra mắt ứng dụng OMNI 4.0 chỉ trong 6 tháng - nhanh gấp 3 lần so với tiêu chuẩn ngành và tiết kiệm 40% thời gian. Ứng dụng đã đạt mức tăng 61% về số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng HDFC, ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, đã tái thiết lại nền tảng NetBanking để mang đến một trải nghiệm ngân hàng đa chiều, tiên tiến. Với hàng trăm tính năng gốc và khả năng tích hợp với các hệ thống thanh toán chính của Ấn Độ như RTGS, IMPS và UPI, nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ hàng trăm triệu giao dịch trong nước mỗi tháng.
Sự đổi mới liên tục trên Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase, đặc biệt là các khả năng về AI và dữ liệu, giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng trong các giai đoạn quan trọng: Thu hút, kích hoạt, mở rộng và giữ chân khách hàng.
Trong giai đoạn thu hút khách hàng, các đề xuất dựa trên AI tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, xem mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt và là phân khúc của một khách hàng trên quy mô lớn.
Trong giai đoạn kích hoạt, nền tảng sử dụng các trình kích hoạt theo lịch trình và các gợi ý thông minh để khuyến khích sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị chủ động truyền thống. Đối với nhân viên ngân hàng, các thông tin chi tiết được AI điều khiển giúp đơn giản hóa việc xác định đối tượng mới và tạo điều kiện cho các cơ hội phân khúc nhanh chóng, hiệu quả.
Trong giai đoạn mở rộng, AI sẽ phân tích các mẫu chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng phù hợp nhất.
Để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng.
Nền tảng của Backbase, với việc hướng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng cho các ứng dụng ngân hàng tương tác, sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả, sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong ngành ngân hàng.
Ngân hàng 4.0 tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách tận dụng công nghệ để tùy chỉnh các dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân. AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động để tăng hiệu quả và sự gắn kết.
Tại sự kiện ENGAGE Asia 2024 vừa diễn ra tại TP HCM hồi giữa tháng 9, ông Chris Shayan, Giám đốc AI của Backbase, đã dẫn dắt một hội thảo CXO với PT Bank Sinarmas Tbk, VietinBank và Chinabank để thảo luận về vai trò chuyển đổi của AI trong ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, ông Greg Fahy, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Công nghệ của Backbase, đã trình bày một phiên thảo luận với nội dung "Nâng cao giá trị khách hàng thông qua AI và Tự động hóa", nêu bật cách AI thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và hoạt động hiệu quả.
Cũng tại sự kiện này, hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á đã cùng thảo luận về chủ đề "Tái thiết ngân hàng", tập trung vào các chiến lược do AI thúc đẩy và cải tiến lấy khách hàng làm trọng tâm.