AI và Dữ liệu lớn đã giúp Coca Cola phát triển thế nào?
VietTimes -- Phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng di động, điện toán đám mây và thương mại điện tử cùng kết hợp để cung cấp cho các công ty như Coca-Cola một công cụ chưa từng có để thay đổi cách họ tiếp cận CNTT. Đằng sau tất cả những điều này, Dữ liệu Lớn mang lại trí tuệ để có thể thâu tóm tất cả.
Công ty Coca Cola là công ty nước giải khát lớn nhất thế giới với hơn 500 nhãn hiệu nước giải khát được bán cho khách hàng ở hơn 200 quốc gia. Mỗi ngày trên toàn thế giới tiêu thụ hơn 1,9 tỷ đơn vị đồ uống gồm các nhãn hiệu như Coca Cola (gồm cả Diet and Zero) cũng như các nhãn hiệu Fanta, Sprite, Dasani, Powerade, Schweppes, Minute Maid và những nhãn khác.
Tất nhiên, điều này cũng có nghĩa là công ty đã tạo ra cả núi dữ liệu - từ quá trình sản xuất, phân phối đến khâu bán hàng và phản hồi của khách hàng. Vì thế công ty phải dựa vào những cơ sở dữ liệu vững chắc để ra các quyết định kinh doanh ở cấp chiến lược.
Trên thực tế, Coca Cola là một trong những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đầu tiên với tư cách là kẻ ngoại đạo với thị trường công nghệ thông tin nói về Big Data. Đó là vào năm 2012. Ngay từ hồi đó, ông Esat Sezer - Giám đốc Dữ liệu Lớn của công ty đã nói: "Phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng di động, điện toán đám mây và e- thương mại điện tử cùng kết hợp để cung cấp cho các công ty như Coca-Cola một công cụ chưa từng có để thay đổi cách họ tiếp cận CNTT. Đằng sau tất cả những điều này, dữ liệu lớn mang lại cho bạn trí tuệ để có thể thâu tóm tất cả".
Gần đây hơn, Greg Chambers, Giám đốc bộ phận sáng tạo số toàn cầu của công ty nói: "Trí tuệ nhân tạo là nền tảng mọi thứ chúng tôi làm. Chúng tôi tạo ra những trải nghiệm thông minh. Trí tuệ nhân tạo là hạt nhân của sức mạnh trải nghiệm đó".
Phát triển sản phẩm
Coca Cola được biết đến là một công ty đã cày xới nhiều nguồn tài nguyên nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo rằng có thể vắt kiệt từng giọt tri thức từ những dữ liệu thu thập được.
Trái ngọt của những nghiên cứu này đã được công bố hồi đầu năm nay khi công ty thông báo rằng họ quyết định tung nhãn nước uống Cherry Sprite như là một hương vị mới dựa trên dữ liệu giám sát mới nhất từ các vòi nước ngọt tự phục vụ, cho phép khách hàng tự pha chế đồ uống riêng cho mình.
Khi máy móc cho phép khách hàng thêm vào lựa chọn riêng của họ các “giọt” hương vị vào đồ uống của họ để tạo ra vị riêng, điều này có nghĩa là họ đã có thể chọn lựa từ sự pha chế phổ biến nhất và tạo ra một đồ uống đóng hộp sẵn cho mình.
Coca Cola cũng đang tiến hành tìm cách tiếp bước sau các gã khổng lồ công nghệ để phát triển một điều gì đó tương tự các trợ lý ảo như Alexa và Siri. Trí tuệ nhân tạo sẽ nằm trong các máy bán hàng tự động, cho phép cá nhân hóa nhiều hơn - ví dụ người dùng có thể đặt hàng các sản phẩm yêu thích của họ từ bất kỳ máy bán hàng tự động nào, với công thức trộn theo sở thích riêng của họ. Trí tuệ nhân tạo cũng sẽ điều chỉnh hành vi của máy bán hàng tùy thuộc vào vị trí của nó. Điều này có nghĩa là máy bán hàng sẽ hành xử sôi động, tươi vui hơn khi được đặt tại các trung tâm mua sắm hoặc khu vui chơi giải trí, và nhẹ nhàng, trầm lắng hơn khi được đặt tại các bệnh viện.