AirAsia đặt cược vào 'siêu ứng dụng' để giành thị phần của Grab, Gojek

Tập đoàn AirAsia tin rằng sự thúc đẩy kỹ thuật số của họ sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngay cả khi hoạt động kinh doanh chuyến bay cốt lõi của họ bị tổn thất tài chính nghiêm trọng trong bối cảnh đại dịch, theo người đứng đầu nền tảng trực tuyến của họ.

Karen Chan, giám đốc điều hành của AirAsia.com cho biết: “Chúng tôi đã có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng rất cao so với một số siêu ứng dụng khác...”. Ảnh: Reuters Reuters

Hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Malaysia, đang chịu áp lực thu hẹp hoạt động kinh doanh trên toàn châu Á, đã tung ra 'một siêu ứng dụng' cho người châu Á, theo cách họ quảng cáo.

Kế hoạch này đưa AirAsia cạnh tranh trực tiếp với một số công ty kỹ thuật số hàng đầu trong khu vực, bao gồm Grab có trụ sở tại Singapore và đối thủ Gojek của Indonesia.

AirAsia vốn lạc quan về thương mại điện tử và công nghệ tài chính trong vài năm qua, nhưng đại dịch và việc đóng cửa biên giới sau đó đã thúc đẩy công ty tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong khi AirAsia đang gia tăng sự hiện diện của mình trong khu vực bằng cách giành lấy thị phần từ các hãng hàng không đang gặp khó khăn khác, Chan giải thích rằng trọng tâm kinh doanh hàng không của hãng trong tương lai gần sẽ chỉ giới hạn ở thị trường nội địa ở mỗi quốc gia mà hãng hoạt động, hạn chế tiềm năng mở rộng hơn nữa. .

AirAsia, giống như nhiều hãng hàng không khác trên toàn thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi sự bốc hơi đột ngột của nhu cầu đi lại và đã phản ứng bằng cách cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động của mình. Nó có kế hoạch giảm quy mô đội máy bay và chấm dứt liên doanh tại Nhật Bản.

Chính phủ Malaysia sẽ hỗ trợ khoản vay 1 tỷ ringgit (240 triệu USD) như một cứu cánh cho hãng vận tải. AirAsia đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,8 tỷ ringgit trong sáu tháng đầu năm, so với lợi nhuận ròng 111,78 triệu ringgit của cùng kỳ năm 2019.

Tuần trước, AirAsia tiết lộ rằng họ đã tung ra thứ mà họ hy vọng sẽ là siêu ứng dụng tiếp theo của khu vực bằng cách hợp nhất dịch vụ di động và các trang web của mình thành một ứng dụng duy nhất, cung cấp thương mại điện tử, giao hàng và thanh toán.

Chan cho biết: “Hiện chúng tôi cũng đã chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ tài chính, cho phép người tiêu dùng được giao hàng miễn thuế tận nhà và cũng có thể mua các sản phẩm không liên quan đến du lịch, chẳng hạn như“ khoai tây và bí xanh ”.

Chan nhắc lại rằng công ty có lợi thế về cơ sở dữ liệu khách hàng gồm 75 triệu người, chủ yếu có được nhờ hoạt động kinh doanh hàng không.

Chan nói: “Chúng tôi đã có doanh thu trung bình rất cao trên mỗi người dùng so với một số siêu ứng dụng khác, bởi vì họ đã quá quen với việc mua vé của hãng hàng không. "Rào cản gia nhập ít hơn nhiều so với khi bạn thực sự bán dịch vụ gọi xe, và sau đó bạn cần phải bán vé máy bay."

Khi được hỏi về lý do đằng sau việc bán vé của các hãng hàng không khác trên AirAsia.com, Chan cho biết kết nối nâng cao là cần thiết để nền tảng hoạt động.

"Nếu bạn xem AirAsia như một hãng hàng không giá rẻ, chúng tôi là chuyên gia trong việc kết nối hai điểm. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự đang nói về các liên minh, trước tiên chúng tôi muốn bắt đầu một thử nghiệm về liên kết ảo ... AirAsia DNA là về kết nối," Chan cho biết.

AirAsia bắt đầu kinh doanh dịch vụ đóng gói các chuyến bay và lưu trú tại khách sạn thông qua liên doanh với Expedia vào năm 2011. Năm 2018, hãng thông báo sẽ bán 25% cổ phần của mình cho Expedia với giá 60 triệu đô la, để hãng tự xây dựng dịch vụ lưu trú và hàng tồn kho khác.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/airasia-dat-cuoc-vao-sieu-ung-dung-de-gianh-thi-phan-cua-grab-gojek-post101383.html