Algeria tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam về nông nghiệp công nghệ cao
Các doanh nghiệp địa phương tại Biskra mong muốn tìm kiếm đối tác ở Việt Nam để hợp tác trong các lĩnh vực chế biến và xuất khẩu chà là cũng như nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ trái dừa Việt Nam.
Các doanh nghiệp địa phương tại tỉnh Biskra của Algeria bày tỏ mong muốn tìm kiếm đối tác ở Việt Nam để hợp tác trong các lĩnh vực chế biến và xuất khẩu chà là cũng như nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ trái dừa Việt Nam và các mặt hàng nông sản, thực phẩm khác có chứng nhận Halal.
Đó là phát biểu của các doanh nghiệp Algeria tại buổi làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam ở Algeria do Đại sứ Trần Quốc Khánh dẫn đầu thăm và làm việc tại tỉnh Biskra từ ngày 6-8/11 vừa qua nhằm tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như giới thiệu một số sản phẩm hàng hóa Việt Nam với doanh nghiệp địa phương.
Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, tỉnh Biskra, cách thủ đô Algiers 450km về phía Đông Nam, là một điểm dừng quan trọng trên các tuyến đường thương mại xuyên Sahara.
Tỉnh này đóng vai trò là cầu nối giữa miền Bắc và vùng sa mạc phía Nam, tạo thành “cửa ngõ” chính vào khu vực Đông Sahara của Algeria. Biskra nổi tiếng với những rừng cọ tươi tốt và khí hậu sa mạc dễ chịu, là một trung tâm quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp.
Một số sản phẩm nông nghiệp chính của địa phương này gồm chà là Deglet Nour nổi tiếng nhất thế giới được trồng chủ yếu tại ốc đảo Tolga, cừu được chăn nuôi tại Ouled Djellal và các loại rau quả trồng trong nhà kín (đậu Hà Lan, cà rốt, đậu, bí xanh, cà chua, dưa chuột, cà tím, tỏi, hành tây, rau diếp...).
Bên cạnh đó, Chính phủ Algeria cũng đang thúc đẩy kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của tỉnh Biskra, đồng thời đặt mục tiêu thành lập một viện phát triển hạt giống tại nơi đây.
Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp (CCI) Biskra và đại diện một số doanh nghiệp của tỉnh, giám đốc CCI Tarek Abderrahman cho biết các doanh nghiệp Biskra đang quan tâm hợp tác chế biến các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng phục vụ xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm theo tiêu chuẩn Halal.
Theo ông Abderrahman, ngành chà là ở Algeria đại diện cho một trụ cột quan trọng của nền kinh tế nông nghiệp, nhất là ở khu vực Sahara. Xuất khẩu chà là trong năm 2024 của nước này đã vượt mốc 100 triệu USD.
Và mặc dù đã xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, Algeria vẫn đang phải đối mặt với những thách thức hậu cần quan trọng, bao gồm cả việc quản lý dây chuyền lạnh hiệu quả, để duy trì chất lượng tốt nhất của chà là khi đến tay người tiêu dùng.
Đại diện của công ty Novaprim, một công ty con của tập đoàn Tahraoui chuyên trồng và sản xuất rau quả tươi theo tiêu chuẩn quốc tế Global Gap cũng như phân loại và đóng gói các sản phẩm này phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, cho biết công ty này cũng có nhu cầu hợp tác với các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm và tay nghề trong lĩnh vực trồng trọt rau củ quả trong nhà kính cũng như lĩnh vực nghiên cứu và ươm mầm các loại cây giống mới.
Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh cho rằng dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Algeria còn rất lớn. Việt Nam có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực mà Algeria rất quan tâm, nhưng do cơ chế hợp tác giữa chính phủ hai nước chưa được tương xứng nên vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định khiến doanh nghiệp Việt Nam khó thâm nhập vào thị trường Algeria và ngược lại.
Bên cạnh khó khăn lớn nhất là hàng rào thuế quan mà phía Algeria đặt ra để bảo hộ nền kinh tế trong nước thì vướng mắc về cơ chế thanh toán như quá trình góp vốn, giải ngân, bảo lãnh đầu tư… cũng khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam dè dặt khi đầu tư vào thị trường này.
Trong thời gian sắp tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria sẽ kiến nghị với các cơ quan hữu quan trong nước để tìm kiếm và giới thiệu một địa phương Việt Nam có tiềm năng tương đồng với Biskra và quan tâm đến hợp tác chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao nhằm thúc đẩy hợp tác địa phương, tiến tới kết nghĩa.
Cũng nhân dịp này, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam đã giới thiệu với các doanh nghiệp phía bạn tổng quan về kinh tế, văn hóa, du lịch, các mặt hàng thế mạnh cũng như một số sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam./.