Algeria tuyên bố là khách hàng đầu tiên của tiêm kích Su-57 Felon
15 năm sau chuyến bay đầu tiên, Su-57 đã giành được đơn hàng xuất khẩu đầu tiên, được biết Algeria đã trở thành quốc gia đầu tiên đặt mua dòng chiến đấu cơ này.
Phương tiện truyền thông nhà nước Algeria thông báo rằng, quốc gia này là khách hàng nước ngoài đầu tiên của máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-57E Felon Nga.
Sự phát triển này diễn ra sau một tuyên bố vào đầu tuần này từ Nga rằng một khách hàng nước ngoài không được tiết lộ sẽ bắt đầu nhận được Su-57E trong năm nay.
Nga cũng đang tích cực thuyết phục Ấn Độ quay trở lại chương trình Su-57E sau khi New Delhi rút khỏi dự án này vào năm 2018.
Truyền thông Algeria cũng cho biết, các phi công chiến đấu của họ đang được đào tạo tại Nga.
Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay mặc dù số lượng máy bay và chi phí của thỏa thuận vẫn chưa rõ ràng.
Vào hôm 10/12, Rosoboronexport, cơ quan xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước của Nga, cho biết Su-57E sẽ được chuyển giao cho một khách hàng nước ngoài không được tiết lộ bắt đầu từ năm nay.
Các nguồn tin mở cho rằng Algeria ban đầu chỉ mua 6 chiếc Su-57E, sau khi trải nghiệm, con số này có thể sẽ tăng lên
Bất kể thế nào, tuyên bố của Nga rằng việc giao Su-57E cho một khách hàng nước ngoài sẽ bắt đầu vào năm nay có thể đặt ra một số thách thức.
Trên thực tế, sản lượng sản xuất chậm chạp của Su-57 có thể là một trở ngại đáng kể đối với các đơn hàng xuất khẩu.
Thực vậy chương trình Su-57 Felon tiến triển rất chậm, bị cản trở bởi thiếu đơn đặt hàng từ nước ngoài.
Việc Ấn Độ rút khỏi chương trình vào năm 2018 là một đòn giáng mạnh vào Su-57 Felon, khi khoản đầu tư của quốc gia là rất quan trọng để đẩy nhanh quá trình phát triển.
Trong khi đó, Không quân Vũ trụ Nga chỉ bắt đầu nhận được máy bay Su-57 sản xuất hàng loạt vào năm 2022.
Cuộc xung đột của Nga tại Ukraine và các lệnh trừng phạt quốc tế sau đó càng khiến Su-57 Felon phát triển chậm hơn.
Những lệnh trừng phạt đó, cũng như một số lý do khác đã làm giảm thêm cơ hội thành công trong xuất khẩu.
Trong nỗ lực thu hút sự quan tâm của nước ngoài, Nga cũng đã đề nghị sản xuất Su-57E ở một mức độ nào đó ở các quốc gia tiềm năng như Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Nga đã cố gắng sử dụng hiệu suất chiến đấu được cho là của Su-57 - ở Syria và Ukraine - như một cách để thu hút sự quan tâm đến dòng máy bay này.
Tuy nhiên, đánh giá hoạt động ở Syria của Su-57 dường như rất hạn chế, trong khi vai trò của Su-57 ở Ukraine cũng không có gì rõ ràng.
Một rào cản khác là thực tế là phiên bản xuất khẩu của Felon là Su-57E vẫn chưa xuất hiện dưới dạng được nguyên mẫu hoàn thiện.
Là phiên bản xuất khẩu, Su-57E sẽ bị hạ cấp so với phiên bản nội địa, đồng thời hệ thống nhận dạng bạn hay thù (IFF) khác, và màn hình buồng lái được hiệu chuẩn bằng tiếng Anh.
Một phiên bản Su-57M tiên tiến dù đã được hứa hẹn từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển rõ rệt.
Trọng tâm của Su-57M là động cơ phản lực cánh quạt AL-51F-1 (izdeliye 30) mới, thay thế cho động cơ AL-41F-1 hiện tại, với lực đẩy tăng lên, trọng lượng nhẹ hơn và chi phí vận hành thấp hơn.
Tuy nhiên điều này cũng diễn ra với tốc độ chậm chạp, không được hỗ trợ bởi mức độ quan tâm thấp đến từ giới chức chính phủ Nga.
Tuy nhiên, đối với Không quân Algeria, Su-57E sẽ là một bước tiến đáng kể, củng cố vị thế là lực lượng không quân mạnh nhất trong khu vực.