Alibaba, Huawei chạy đua giành miếng bánh điện toán đám mây ở Đông Nam Á

Alibaba Group và Huawei Technologies nằm trong số các công ty công nghệ Trung Quốc đang gấp rút xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á để chiếm lĩnh thị trường điện toán đám mây của khu vực đang bùng nổ.

Huawei Technologies làm lễ ra mắt trung tâm tâm dữ liệu đầu tiên của công ty này hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Nikkei Asia Review

Huawei Technologies làm lễ ra mắt trung tâm tâm dữ liệu đầu tiên của công ty này hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Nikkei Asia Review

Hồi tháng 11 năm ngoái, Huawei đã khánh thành một trung tâm dữ liệu ở Indonesia và đặt mục tiêu thu hút khoảng 30 khách hàng địa phương vào cuối năm nay. Giám đốc điều hành Huawei Indonesia Jacky Chen cho biết tập đoàn có thể tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới kỹ thuật số ở Indonesia thông qua dự án này.

Indonesia là quốc gia Đông Nam Á thứ ba mà Huawei đặt trung tâm dữ liệu, cùng với Thái Lan và Singapore. Chen cho biết trong 5 năm tới, Huawei sẽ đầu tư 300 triệu đô la Mỹ để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây ở Indonesia.

Để xây dựng một xã hội kết nối, điện toán đám mây là dịch vụ then chốt, có tầm quan trọng chẳng kém chất bán dẫn. Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc rất muốn mở rộng sang Đông Nam Á để tận dụng làn sóng chuyển đổi số hóa trỗi dậy mạnh mẽ hơn từ thời kỳ đại dịch Covid-19.

Theo một báo cáo được thực hiện bởi Google, Quỹ đầu tư nhà nước Singapore, Temasek Holdings và hãng tư vấn quản ký Bain & Co., nền kinh tế số của Đông Nam Á dự kiến tăng trưởng 20%, đạt 194 tỉ đô la vào năm ngoái.

Các yêu cầu địa phương hóa dữ liệu được triển khai trong khu vực, giúp thúc đẩy nhu cầu về trung tâm dữ liệu.

Alibaba đã sốt sắng mở các trung tâm dữ liệu ở các nước Đông Nam Á, với trung tâm đầu tiên vận hành ở Thái Lan vào năm ngoái. Tập đoàn này cho biết sẽ chi 1 tỉ đô la trong ba năm, bắt đầu từ năm 2021, để phát triển các trung tâm dữ liệu thành một mảng hoat động kinh doanh có quy mô tương đương với mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến cốt lõi.

Đông Nam Á sẽ là tâm điểm của sáng kiến của Alibaba nhằm đào tạo 1 triệu nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật số và hỗ trợ 100.000 công ty khởi nghiệp công nghệ của Alibaba.

Alibaba không phải là công ty duy nhất tập hợp xây dựng đội ngũ nhân tài để giành thị phần điện toán đám mây trong khu vực. Tại Indonesia, Huawei đặt mục tiêu đào tạo 100.000 kỹ sư và các chuyên gia tương tự, đồng thời hỗ trợ cho 500 công ty khởi nghiệp.

Tại Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của thị trường đám mây đã chậm lại. Trong quí 3 năm ngoái, thị trường dịch vụ đám mây của Trung Quốc chỉ tăng 8% so với một năm trước đó lên 7,8 tỉ đô la đô la, theo Công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Mặc dù lĩnh vực này ghi nhận mức trưởng đến 50% trong nửa đầu năm 2021, nhưng các khó khăn kinh tế trong năm nay đã khiến lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc phải cắt giảm đầu tư.

Đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Trung Quốc, thị trường điện toán đám mây đã tăng 30% lên 8,7 tỉ đô la trong quí 3 năm ngoái. Khu vực này hiện chiếm 14% thị trường toàn cầu. Đối với các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc, Đông Nam Á là thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tuy nhiên, các công ty của của Trung Quốc phải đối đầu với các đối thủ Mỹ đến từ trước. Amazon, Microsoft và Google kiểm soát tổng cộng khoảng 70% thị trường điện toán đám mây Đông Nam Á, theo Canalys.

Amazon có kế hoạch đầu tư 5 tỉ đô la ở Indonesia trong vòng 15 năm kể từ năm 2021. Số tiền này sẽ được dùng để xây dựng các trung tâm dữ liệu giúp mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số của Amazon.

Các công ty công nghệ Trung Quốc cũng sẽ đối mặt với một thách thức lớn trong cuộc chiến giành thị phần từ các đối thủ giàu có của Mỹ vốn đã tích hợp dịch vụ của họ vào các hệ thống máy tính của chính phủ và doanh nghiệp.

Các công ty Trung Quốc đang tìm cách giành thị phần thông qua giá thấp hơn. Dù so sánh trực tiếp về giá cả không nói lên toàn bộ câu chuyện, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc thường chào giá ở Đông Nam Á chỉ bằng khoảng một nửa so với mức giá của các công ty Mỹ, một nhà phân tích cho biết.

Narai Intertrade, công ty Thái Lan đứng sau thương hiệu Naraya, chuyên về các sản phẩm phong cách sống, hiện hoạt động trên đám mây của Alibaba. Một trong những lý do Narai Intertrade sử dụng dịch vụ đám mây của Alibaba là khách hàng của công ty này hoạt động ở Trung Quốc. Một lý do khác là dịch vụ đám mây của Alibaba rẻ hơn so với các dịch vụ đám mây khác, một nhà quản lý của Narai Intertrade cho biết.

Nhưng kinh doanh với một công ty điện toán đám mây của Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro vì căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo các công ty Mỹ không sử dụng các dịch vụ đám mây do của các nhà cung cấp Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Forrester Research cho biết trong một báo cáo rằng các công ty ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương “phải tính đến rủi ro ngoại giao khi lựa chọn dịch vụ đám mây”.

Với việc sử dụng các dịch vụ đám mây của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh tại Mỹ, các công ty có thể chọn cả dịch vụ đám mây của Mỹ lẫn Trung Quốc để phòng ngừa những rủi ro như vậy.

Theo Nikkei Asia

Chánh Tài

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/alibaba-huawei-chay-dua-gianh-mieng-banh-dien-toan-dam-may-o-dong-nam-a/