Alibaba nắm quyền kiểm soát Sun Art trong thỏa thuận 3,6 tỷ USD

Alibaba Group Holding, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, sẽ nắm quyền kiểm soát chuỗi đại siêu thị nội địa Sun Art Retail Group từ chủ sở hữu người Pháp.

Kể từ khoản đầu tư đầu tiên của Alibaba vào năm 2017, công ty đã tích hợp các chuỗi RT-Mart của Sun Art và Auchan vào nền tảng internet của mình để có thể nhanh chóng thực hiện các đơn hàng tạp hóa trực tuyến. Ảnh: AP

Alibaba sẽ mua 70,94% cổ phần của A-RT Retail, công ty kiểm soát 51% vốn cổ phần tại Sun Art, từ Auchan Retail với giá 28 tỷ đô la Hong Kong (3,6 tỷ đô la). Thỏa thuận này sẽ nâng tỷ lệ cổ phần gián tiếp và trực tiếp của Alibaba trong chuỗi đại siêu thị lên khoảng 72%.

Auchan sẽ không còn nắm giữ cổ phần trong tập đoàn đã thành lập với đối tác Đài Loan Ruentex Group ở Trung Quốc cách đây 20 năm. Sau khi thương vụ kết thúc, Alibaba cho biết họ sẽ hợp nhất Sun Art vào báo cáo tài chính của mình.

Trong phiên giao dịch buổi sáng tại Hong Kong vào thứ Hai, cổ phiếu của Sun Art đã tăng 18,3% lên 9,38 đô la Hong Kong trong khi Alibaba tăng 1% lên 296,80 đô la Hong Kong.

Sun Art là một trong những nhà khai thác đại siêu thị ngoại tuyến lớn nhất Trung Quốc, với 486 cửa hàng tại nước này dưới tên Auchan và RT-Mart.

Năm 2017, Alibaba lần đầu tiên đầu tư vào Sun Art bằng cách mua 36,17% cổ phần từ Ruentex với giá khoảng 2,86 tỷ USD, khiến cho quyền kiểm soát của công ty thương mại điện tử này ngang bằng với Auchan, công ty có 36,18% cổ phần.

Khoản đầu tư này là một phần trong chiến lược "bán lẻ mới" của Alibaba, nhằm tìm cách tích hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Daniel Zhang.

Đại dịch đã cho thấy tiềm năng to lớn đối với bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực tạp hóa, và Alibaba đang đẩy mạnh việc mở rộng.

"Khi đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình số hóa lối sống của người tiêu dùng và hoạt động của doanh nghiệp, cam kết này với Sun Art nhằm củng cố tầm nhìn bán lẻ mới của chúng tôi và phục vụ nhiều người tiêu dùng hơn với trải nghiệm tích hợp đầy đủ", Zhang cho biết trong một tuyên bố.

Theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, Alibaba sẽ phải gia hạn một đề nghị chung vô điều kiện bắt buộc bằng tiền mặt cho tất cả cổ phiếu Sun Art chưa được tập đoàn nắm giữ, hoặc 8,10 đô la Hong Kong một cổ phiếu. Alibaba có thể trả thêm 17 tỷ đô la Hong Kong nếu các cổ đông khác đồng ý bán cổ phần của họ.

Thomas Chong, nhà phân tích cổ phiếu tại Jefferies cho biết trong một báo cáo, khoản đầu tư mới "tái khẳng định chiến lược bán lẻ mới và tăng tốc số hóa lối sống tiêu dùng và hoạt động doanh nghiệp sau COVID".

Trong ba năm qua kể từ khi đầu tư ban đầu vào Sun Art, Alibaba đã tích hợp tất cả các cửa hàng vật lý của chuỗi đại siêu thị vào các nền tảng trực tuyến của mình. Điều này có nghĩa là hàng tồn kho của các cửa hàng đã được cung cấp cho những khách hàng mua thông qua các nền tảng Siêu thị Tmall, Taoxianda và Ele.me của Alibaba, giảm thời gian giao hàng xuống còn một giờ.

Alibaba đã mở rộng mạng lưới cửa hàng vật lý của mình thông qua các thương vụ mua lại khác bao gồm cả tập đoàn siêu thị Freshippo, còn được gọi là Hema. Alibaba đã mở Freshippo đầu tiên vào năm 2016 tại Thượng Hải và khoảng 200 cửa hàng nữa tiếp theo, chủ yếu ở các thành phố lớn nhất của đất nước.

Không giống như các cửa hàng của Sun Art nhắm vào thị trường đại chúng, các cửa hàng của Freshippo tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm cao cấp và nhập khẩu, chẳng hạn như tôm hùm sống và cua. Alibaba gần đây đã khai trương các cửa hàng Freshippo dành riêng cho thành viên để tạo sự khác biệt hơn nữa cho chuỗi cửa hàng này với các đối thủ của mình.

Việc Auchan rút lui khỏi Trung Quốc trước đó của các nhà điều hành đại siêu thị và siêu thị đối thủ của châu Âu là Carrefour, Metro và Tesco.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/alibaba-nam-quyen-kiem-soat-sun-art-trong-thoa-thuan-36-ty-usd-post101809.html