Alibaba ra mắt nền tảng thương mại điện tử phiên bản địa phương tại châu Âu
Alibaba sẽ mở rộng một trong những trang web thương mại điện tử của công ty sang châu Âu, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực vươn ra quốc tế của doanh nghiệp công nghệ khổng lồ Trung Quốc.
CNBC dẫn tuyên bố của Michael Evans, chủ tịch của Alibaba, cho biết tập đoàn sẽ đưa một trong những dịch vụ thương mại điện tử của Trung Quốc là Tmall vào châu Âu.
Thông báo này được đưa ra chỉ hơn hai tháng sau khi Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, công bố kế hoạch chia doanh nghiệp thành 6 đơn vị kinh doanh, một động thái được thiết kế để trao cho mỗi công ty thành viên nhiều quyền tự chủ và quyền ra quyết định nhanh hơn.
Ông Evans, trong một phát biểu tại hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp cho biết “Chúng ta sẽ thấy một nền tảng, được gọi là Tmall, đang phát triển mạnh ở Trung Quốc, trở thành Tmall ở châu Âu, có nghĩa là chúng tôi sẽ phục vụ những thương hiệu địa phương và người tiêu dùng địa phương tại thị trường địa phương”.
Evans cho biết, công ty hiện đang thực hiện một dự án thử nghiệm ở Tây Ban Nha, trong trường hợp thành công, dự án này “sẽ mở rộng khắp châu Âu”.
Tại Trung Quốc, Tmall là một trang web và ứng dụng của Alibaba tập trung chủ yếu vào cung cấp các sản phẩm thương hiệu nước ngoài cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Sự kiện ra mắt Tmall ở châu Âu cho thấy một thay đổi rất lớn về định hướng chiến lược của Alibaba trong các hoạt động thương mại điện tử quốc tế.
Mặc dù phương án phát triển mô hình mua sắm trực tuyến ra trường quốc tế của Alibaba không mới, nhưng tập đoàn thường tập trung vào một trang web có tên là AliExpress ở châu Âu. Trong mô hình kinh doanh này, AliExpress thường vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Châu Âu. Thời gian vận chuyển có thời gian tương đối lâu dù sản phẩm rẻ hơn đối thủ.
Theo phát biểu của chủ tịch Alibaba Michael Evans, Tmall ở Châu Âu sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh các thương hiệu địa phương cho người mua sắm địa phương. Không rõ liệu định hướng kinh doanh mới có được hợp nhất với chiến lược kinh doanh của AliExpress hay không.
Một trong 6 doanh nghiệp độc lập của Alibaba, có tên gọi là Tập đoàn thương mại Taobao Tmall, tập trung vào 2 nền tảng thương mại điện tử chính của tập đoàn tại Trung Quốc. Nhưng doanh nghiệp cũng có một bộ phận Thương mại kỹ thuật số toàn cầu, tập trung vào chiến lược mở rộng thương mại điện tử của Alibaba ra nước ngoài.
“Châu Âu là ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp có thành phần quốc tế. Đó cũng là ưu tiên của các doanh nghiệp thương mại quốc tế, doanh nghiệp đám mây, doanh nghiệp hậu cần nói chung và Alibaba nói riêng,” Ông Evans nhấn mạnh.