Alibaba sa thải hơn 13.000 nhân sự trong nửa đầu năm 2022
Trong quý II, Alibaba đã cho thôi việc gần 10.000 nhân viên khi gã khổng lồ thương mại điện tử phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ và những biến động kinh tế ở Trung Quốc. Như vậy, 6 tháng đầu năm công ty đã sa thải hơn 13.600 nhân sự, mức giảm biên chế lớn đầu tiên kể từ tháng 3/2016.
Mới đây, Alibaba Group Holding của Trung Quốc đã xác nhận sa thải gần 10.000 nhân viên trong quý II. Kế hoạch sa thải nhân sự diễn ra ông lớn ngành thương mại điện tử đang phải vật lộn với doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng.
Tổng cộng 9.241 nhân viên đã rời Alibaba, doanh nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu khiến tổng nhân sự của công ty giảm từ con số 254.941 vào cuối tháng 3 xuống còn 245.700 người. Vào cuối quý II/2021, tổng nhân sự của Alibaba cũng giảm xuống mức 254.702 người.
Như vậy, chỉ tính trong vòng 6 tháng đầu năm, tổng số nhân viên của Alibaba đã giảm 13.616 người, đánh dấu mức giảm quy mô biên chế lớn đầu tiên của công ty kể từ tháng 3/2016. Việc cắt giảm nhân sự phản ánh những nỗ lực đổi mới của Alibaba trong việc tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả công việc, vì tập đoàn đang phải đối mặt với những áp lực pháp lý liên tục, mức chi tiêu của người dùng giảm xuống và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc.
Ngược lại một năm trước, Alibaba đẩy mạnh việc mở rộng quy mô tuyển nhân sự, khi các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tăng tốc như Freshippo, chuỗi bán lẻ độc quyền về hàng tạp hóa và hàng tươi sống. Chỉ tính từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021, số lượng nhân viên của công ty đã tăng từ mức 122.399 người lên 252.084 người nhờ việc mua lại nhà điều hành đại siêu thị Sun Art Retail Group.
Doanh số bán hàng của Freshippo cũng chứng kiến lần đầu tiên đạt mức tăng trưởng hai con số trong quý đó khi Alibaba công bố báo cáo tài chính quý IV/2020. Theo ông Cheng Yu, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Kandong Bắc Kinh, cắt giảm nhân sự và các hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả có thể giúp Alibaba tăng cường tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi và củng cố tỷ suất lợi nhuận của mình.
Ông cho rằng, Alibaba có nhiều mảng kinh doanh khó kiếm được lợi nhuận và không phục vụ các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty. Điều cần thiết hiện tại là ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc phải loại bỏ những mảng kinh doanh như vậy để công ty có thể tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Bắt đầu từ tháng 5, Alibaba đã bắt đầu sa thải nhân viên thông qua nhiều đợt cắt giảm nhân sự tại các đơn vị kinh doanh bao gồm Taobao Marketplace, DingTalk và Alibaba Cloud. Việc sa thải của Alibaba diễn ra trùng thời điểm với làn sóng cắt giảm nhân sự xảy ra với các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, bao gồm cả Tencent Holdings.
Hiện mảng kinh doanh dịch vụ đám mây được coi là động lực tăng trưởng mới của Alibaba, nhưng tăng trưởng doanh thu của đơn vị này đã chậm lại chỉ còn 10% trong quý II, so với mức tăng 20% trong quý IV/2021 và mức tăng 12% trong quý I/2022. Ngày 4/8, phía Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý II với thu nhập ròng giảm 50% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 22,74 tỷ nhân dân tệ (3,4 tỷ USD).
Trong khi đó, doanh thu của Alibaba về cơ bản không đổi, nằm ở mức 205,56 tỷ nhân dân tệ, so với mức 205,74 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang Yong cho biết rằng công ty đang lên kế hoạch tuyển dụng khoảng 6.000 sinh viên mới tốt nghiệp đại học vào đội ngũ nhân sự trong năm nay.