Alibaba tách thành 6 công ty trong cuộc tái cơ cấu quan trọng nhất
'Người khổng lồ' thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding sẽ tổ chức lại thành sáu công ty kinh doanh và theo đuổi việc niêm yết công khai trên sàn chứng khoán cho 5 công ty trong số đó.
Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding sẽ tổ chức lại thành sáu công ty kinh doanh và theo đuổi việc niêm yết công khai trên sàn chứng khoán cho 5 công ty trong số đó, trong một cuộc thay đổi quản trị quan trọng nhất kể từ khi công ty được thành lập 24 năm trước.
Alibaba đã công bố động thái này vào ngày 28/3, chỉ một ngày sau khi người sáng lập Jack Ma bất ngờ trở lại Trung Quốc sau một thời gian dài ở nước ngoài.
Theo thông báo, sáu công ty kinh doanh mới sẽ tập trung vào các lĩnh vực như điện toán đám mây, thương mại điện tử và hậu cần.
Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết trong một bức thư gửi nhân viên: “Sự chuyển đổi này sẽ trao quyền cho tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi để trở nên linh hoạt hơn, nâng cao năng lực ra quyết định và cho phép phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường”.
Sáu công ty mới sẽ bao gồm: Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Service Group, Cainiao Smart Logistics, Global Digital Commerce Group và Digital Media & Entertainment Group.
Mỗi công ty sẽ được điều hành bởi CEO và ban giám đốc riêng, các CEO chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả hoạt động của công ty.
Ông Daniel Zhang sẽ vẫn là chủ tịch và giám đốc điều hành của Alibaba Group, theo mô hình quản lý công ty cổ phần. Ông cũng sẽ giữ vai trò là Giám đốc điều hành của Cloud Intelligence Group, chịu trách nhiệm về mảng kinh doanh trí tuệ nhân tạo và đám mây của công ty.
Daniel Zhang trở thành quyền chủ tịch của Alibaba Cloud Intelligence sau khi dịch vụ đám mây của họ gặp phải sự cố mà công ty mô tả là "sự cố ngừng hoạt động quy mô lớn dài nhất trong hơn một thập kỷ" tại Hong Kong vào cuối tháng 12 năm ngoái.
Tăng trưởng của Alibaba đã bắt đầu chậm lại trong những năm gần đây khi chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, một phần là do 3 năm áp dụng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt.
Với tốc độ tăng trưởng người dùng thương mại điện tử đang chậm lại, Alibaba đã đặt cược vào các dịch vụ điện toán đám mây của mình, nhưng doanh thu của phân khúc đó, thường là một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất, chỉ tăng 3% trong quý 12 lên 20,2 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD).
Taobao Tmall Commerce Group (Tập đoàn thương mại Taobao Tmall), nơi mang lại nguồn doanh thu chính của Alibaba Group, sẽ được dẫn dắt bởi Trudy Dai, một trong những lãnh đạo ban đầu của công ty và là học trò của nhà sáng lập Jack Ma khi ông còn là một giáo viên tiếng Anh.
Jiang Fan sẽ là Giám đốc điều hành của Digital Commerce Group (Tập đoàn thương mại kỹ thuật số toàn cầu), công ty mẹ của các thương hiệu tập trung ở khu vực Đông Nam Á như Lazada, AliExpress, Trendyol, Daraz và Alibaba.com.
Theo CNBC, sau thông báo nói trên, cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 9% trong giao dịch tiền thị trường (pre-market) ở Mỹ.
Động thái này được đưa ra sau một vài năm khó khăn đối với Alibaba, công ty phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trong nước và quy định chặt chẽ hơn từ Bắc Kinh, dẫn đến hàng tỷ đô la bị xóa sổ khỏi giá trị cổ phiếu. Alibaba đã phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng trong vài quý vừa qua.
Khoảng 600 tỷ USD giá trị thị trường đã bị xóa sổ kể từ khi giá cổ phiếu của Alibaba đạt đỉnh vào tháng 10/2020. Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt quy định và tăng cường giám sát hoạt động của những người khổng lồ trong nước.
Ant Group, chi nhánh fintech của Alibaba đã bị các cơ quan quản lý buộc phải hủy niêm yết công khai lớn vào tháng 11/2020. Và vào năm 2021, Alibaba đã bị phạt 2,6 tỷ USD trong một cuộc điều tra chống độc quyền.
Alibaba hiện đang tìm cách phục hồi tăng trưởng với việc tổ chức lại. Các công ty kinh doanh được tách sẽ xoay quanh các ưu tiên chiến lược của tập đoàn.
Ngày nay, Alibaba đã phát triển thành một gã khổng lồ bao gồm các lĩnh vực kinh doanh từ thương mại điện tử đến điện toán đám mây đến phát trực tuyến và hậu cần.
Việc tổ chức lại của Alibaba cũng diễn ra vào thời điểm có những dấu hiệu cho thấy môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đang "nồng ấm" trở lại, trong bối cảnh chính phủ tìm cách vực dậy tăng trưởng kinh tế ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.