Ám ảnh 'hung thần' xe ben trên QL51
Xe ben có dấu hiệu chở quá tải, phóng bạt mạng trên tuyến QL51 đoạn qua Đồng Nai đang bùng phát trở lại.
Tình trạng này trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.
Xe quá tải vẫn nhởn nhơ trên đường
Những ngày gần đây, nhiều người dân sinh sống trên QL51 đoạn qua Đồng nai phản ánh với Báo Giao thông về tình trạng xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải chạy rầm rập trên đường như những “hung thần”. Qua nhiều ngày ghi nhận thực tế, PV ghi nhận những phản ánh của người dân là hoàn toàn xác đáng. Theo đó, sau một thời gian tạm lắng, tình trạng xe ben chở vun ngọn, có dấu hiệu quá tải đang bùng phát trở lại.
“
Trong 6 tháng đầu năm 2019, qua hệ thống camera giám sát, TTGT Đồng Nai đã xử lý 78 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên ô tô vượt tải trọng cho phép tại nơi bốc xếp hàng. Cụ thể như: Công ty CP Tân Cang, Công ty TNHH SX TM và XD Việt Hàn, Công ty CP DIC Đồng Tiến (huyện Nhơn Trạch), Công ty Trường Trường Phát JP, Công ty TNHH SX VLXD Mai Phong (huyện Định Quán), Công ty TNHH Quốc Phú Sơn Lâm; Các mỏ đá Xuân Hòa, Tân Cang 2, Núi Nứa, mỏ đá Soklu 3, mỏ đá Thiện Tân 7...
”
Ghi nhận của PV vào 9h sáng 22/7, đoạn đường từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao với đường Võ Nguyên Giáp, hàng đoàn xe ben xuất phát từ các mỏ đá Tân Cang vừa ra QL51 đã gầm rú, nhả khói đen, chạy bạt mạng. Dù mật độ phương tiện dày đặc nhưng nhiều chiếc xe chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi giành đường như “xe vua” khiến nhiều phương tiện tham gia giao thông khác phải chủ động né tránh.
Chạy dọc tuyến QL51 từ TP Biên Hòa đến thị trấn Long Thành, chỉ trong vòng gần một giờ đồng hồ, có tới vài chục xe ben ngược xuôi lưu thông trên QL51 theo hướng về Biên Hòa và ngược lại. Theo quan sát của PV, nhiều xe chở đất, đá “có ngọn” nhìn bằng mắt thường cũng xác định được chở quá tải vẫn chạy ầm ầm trên đường như các xe BKS: 60C-262.90, 57L-4015, 60C-249.38, 60C-246.63, 90C-051.87, 51D-154.82, 60C-246.83 kéo theo rơ-moóc BKS 60R-017.66.
Đến 10h30, tại ngã ba Nhơn Trạch, PV bắt gặp xe đầu kéo BKS 61C-303.08 kéo theo rơ-moóc BKS 61R-032.25 và xe 60C-321.21 rẽ từ QL51 chở “có ngọn” gầm rú, phóng bạt mạng theo hướng trung tâm huyện Nhơn Trạch khiến nhiều phương tiện khác phải dạt vào lề nhường đường.
Trước đó, lúc 10h sáng 19/7 trong quá trình đi thực tế, PV cũng bắt gặp nhiều xe ben chở “có ngọn” BKS: 51C - 723.27, 60C - 410.19, 60C - 419.12, 60C - 248.33, 60C - 248.33, 60C - 247.46, 60C - 462.98, 60C - 299.55, 60C - 243.69. 60C - 349.80, 60C - 880.39... Đáng lưu ý, nhiều xe ben sau khi được chất đầy đá thì phủ bạt qua loa, che chắn sơ sài, lưu thông tốc độ cao làm đá rơi vãi đầy đường, gây mất ATGT.
Theo người dân trong khu vực, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben chạy qua. Mỗi khi ra đường, “hung thần” xe ben luôn là nỗi ám ảnh với họ, nhiều vụ va chạm với xe ben xảy ra như cơm bữa. Bà P.T.H. (xin giấu tên), một hộ dân sống gần ngã ba Phước Tân (phường Phước Tân, TP Biên Hòa) cho biết: “Mới đây, ngay tại cầu Bà Bướm một chiếc xe ben tông vào xe máy khiến một thanh niên ngã văng xuống đường tử vong thương tâm. Xe ben chạy như xe vua, chúng tôi đề nghị phải xử lý nghiêm để hạn chế nỗi lo tai nạn cho người đi đường”.
Cơ quan chức năng nói gì?
Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Yến Nhi, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn (Cục QLĐB IV) cho biết, từ đầu năm các chi cục đã đi khảo sát và vẫn phát hiện tình trạng xe quá tải hoạt động trên các tuyến quốc lộ. Từ đầu năm, cục đã triển khai 6 chuyên đề xử lý xe quá tải trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Qua đó phát hiện 29 xe vi phạm, lập biên bản xử phạt 57 trường hợp (chủ và lái xe), tước GPLX 21 trường hợp, 2 giấy chứng nhận kiểm định. Riêng trên tuyến QL1, QL51 đoạn qua Đồng Nai xử lý 15 xe vi phạm, lập biên bản xử phạt 29 trường hợp chủ và lái xe có hành vi chở quá tải, tước GPLX 10 trường hợp. Mới đây nhất, ngày 23/7, Đội Thanh tra đã kiểm tra đột xuất trên QL1 qua Đồng Nai xử lý được 2 xe chở quá tải.
“Hiện, tình trạng xe chở quá tải đang có dấu hiệu tái diễn trở lại, trong khi quá trình xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn. Khi kiểm tra phương tiện thường có tình trạng tài xế thiếu hợp tác, nhiều đối tượng đeo bám Tổ công tác thông báo cho chủ phương tiện, lái xe né tránh. Do đó, việc kiểm soát tải trọng tại các đầu mối xếp hàng hóa vẫn là giải pháp trọng tâm để hạn chế xe quá tải lưu thông trên đường. Thời gian tới, chúng tôi đang phối hợp với các địa phương có kế hoạch kiểm tra việc bốc xếp hàng hóa ngay tại nơi xuất bến, bốc dỡ hàng hóa lên xe”, bà Nhi nói.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó chánh TTGT tỉnh Đồng Nai cho hay, đến nay Thanh tra Sở vẫn phối hợp với CSGT kiểm soát tải trọng xe khu vực mỏ đá Tân Cang tại trạm cân lưu động trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Biên Hòa). Ngoài ra, các Đội TTGT cũng thường xuyên triển khai việc tuần tra lưu động kiểm tra bằng cân xách tay. Từ đầu năm đã xử lý 377 trường hợp xe chở hàng quá tải, 211 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng để rơi vãi xuống đường.
Theo ông Dũng, do tỉnh đã hoàn thành lắp đường truyền dữ liệu và hệ thống camera giám sát kiểm soát tải trọng xe tại các mỏ đá nên các chủ mỏ chấp hành tốt, tình trạng xe quá tải thời gian qua giảm rõ rệt. Gần đây, qua khảo sát xuất hiện tình trạng mỏ đá chấp hành tốt việc bốc xếp hàng hóa nhưng khi rời khỏi nơi bốc hàng lái xe lại tiếp tục vào các điểm tập kết dồn tải. “Hiện, chúng tôi đang lập kế hoạch phối hợp với Cục QLĐB IV lập đoàn liên ngành kiểm tra xử lý xe quá tải tại các đầu mối hàng hóa và trên các tuyến quốc lộ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Dũng cho hay.
Nguồn ATGT: https://www.atgt.vn/am-anh-hung-than-xe-ben-tren-ql51-d428941.html