Amway Việt Nam đồng hành cùng diễn đàn 'Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo'
Amway Việt Nam vinh dự đồng hành cùng Diễn đàn cấp cao 'Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo' và công bố Báo cáo Khởi nghiệp toàn cầu 2023.
Diễn đàn cấp cao là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi các nội dung triển khai của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023 và Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Tư - TechFest Quảng Nam 2023 nhằm thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ. Chương trình do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam.
Có thể thấy, khởi nghiệp sáng tạo đang là một trong các vấn đề được thế giới cũng như Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các trường Đại học tại Việt Nam đặc biệt quan tâm. Nhiều quốc gia trên thế giới xem khởi nghiệp sáng tạo như một động lực quan trọng nhất để tăng trưởng phát triển kinh tế. Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã liên tục phát triển, vươn từ vị trí 72 năm 2019 lên vị trí 54 trên thế giới vào năm 2022.
Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Amway công bố khảo sát mới nhất về tinh thần khởi nghiệp (AGER 2023). Báo cáo về tinh thần khởi nghiệp 2023 do Amway thực hiện, khảo sát về tình trạng khởi nghiệp trên thế giới hậu đại dịch cho thấy: bất chấp những thách thức kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, xu hướng và cơ hội khởi nghiệp ngày càng tăng bởi tiềm năng và lợi ích của nó đối với phát triển kinh tế. Báo cáo cũng cho thấy rằng khả năng huy động vốn - rào cản lớn nhất đối với việc bắt đầu kinh doanh đã giảm xuống.
Ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam cho biết “Amway Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp thông qua việc đồng hành cùng các chương trình Khởi nghiệp Quốc gia để truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân hiểu về xây dựng kinh doanh tự do bền vững. Đồng thời nâng cao nhận thức, chiến lược và kế hoạch hành động cho lãnh đạo địa phương gắn với các mục tiêu quốc gia về đổi mới sáng tạo và đóng góp vì sự phát triển cộng đồng thông qua những hoạt động xã hội ý nghĩa, dựa trên những giá trị cốt lõi là “Giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn”.
Dựa trên báo cáo AGER 2023, Amway có cơ sở để lạc quan vào tương lai của ngành bán hàng trực tiếp trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Báo cáo AGER 2023 cho thấy 88% người được khảo sát tại Việt Nam nghĩ rằng có một công việc kinh doanh riêng là một cơ hội đáng mơ ước. Trong nhiều năm liên tiếp, chỉ số tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam luôn nằm ở vị trí top đầu trong các Báo cáo khởi nghiệp toàn cầu.
Khảo sát cho thấy đây là thời điểm tuyệt vời để trở thành một doanh nhân. Giữa làm việc tự do, công việc bán thời gian, bán hàng trực tiếp, nhượng quyền thương mại và các hoạt động khác, khảo sát cũng ghi nhận một làn sóng chủ sở hữu doanh nghiệp đang được thiết lập trên toàn cầu. Trong đó, 67% xem việc kinh doanh riêng là một cơ hội đáng mơ ước khi họ biết ai đó bắt đầu kinh doanh, tăng từ 58% vào năm 2019. 96% cảm thấy rằng việc theo đuổi thu nhập phụ là điều tuyệt vời, hoàn toàn bình thường hoặc hài lòng. Con số này ở Việt Nam lần lượt là 98% và 91%.
Thay đổi lớn nhất so với dữ liệu trước đại dịch có thể là cảm xúc của mọi người xung quanh việc sở hữu các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh. Huy động vốn được coi là rào cản lớn nhất đối với việc khởi nghiệp giống như năm 2019 nhưng tỷ lệ người coi đó là rào cản ít hơn trước đây rất nhiều. 83% người Việt Nam được hỏi tin rằng họ có những kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp và 80% cho biết họ có các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh; những yếu tố quyết định sự thành công trong khởi nghiệp. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự dịch chuyển trong xu hướng chọn lựa công việc là tất yếu.
Báo cáo AGER 2023 chỉ rõ con số về ý định, động lực cũng như cơ hội kinh doanh dành cho những người được khảo sát trên toàn thế giới. Báo cáo cũng tập trung vào các cơ hội kinh doanh khác nhau mà mọi người quan tâm, nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử đồng thời phân tích những lợi ích và rào cản của việc khởi nghiệp. Theo đó, Việt Nam dẫn đầu thế giới về việc cho rằng các kênh truyền thông mạng xã hội là cách tốt nhất để tối đa hóa số lượng khách hàng và bán sản phẩm. Có đến 77% cảm thấy thoải mái khi mua hàng qua mạng xã hội, trong khi con số này tại Việt Nam lên đến 97%. Điều đó cho thấy rằng, có sự dịch chuyển mối quan tâm từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh mới; điều này hoàn toàn phù hợp giữa thời đại công nghệ, thương mại điện tử phát triển từng ngày như hiện nay, tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp hay đối tác gặp gỡ mọi người ở nơi họ đang ở, tạo kết nối và chia sẻ về những gì họ đang làm.
Ông Milind Pant - Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Amway chia sẻ “Không có nghiên cứu nào khác xem xét sâu và rộng về thái độ đối với tinh thần kinh doanh như Báo cáo Tinh thần khởi nghiệp Toàn cầu của Amway. Mọi người đã sẵn sàng hơn bao giờ hết để bắt đầu một dự án kinh doanh. Thế giới cần nhiều doanh nhân hơn nữa và việc cung cấp một môi trường kinh doanh thuận lợi là rất quan trọng để họ tiếp tục phát triển.”
Amway phát hành Báo cáo tinh thần khởi nghiệp đầu tiên vào năm 2010. Các cuộc khảo sát ban đầu tập trung tại thị trường châu Âu. Đến năm 2013, cuộc điều tra đã được mở rộng trên toàn thế giới, bao gồm 24 quốc gia. Báo cáo năm nay được thực hiện tại 15 thị trường: Canada, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Trung Quốc Đại lục, Malaysia, Mexico, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam, thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn qua điện thoại được tiến hành với 15.000 người trong độ tuổi từ 14-99. Đối với nghiên cứu này, Amway đã sử dụng Cố vấn Toàn cầu của Ipsos cùng với các Cố vấn Kinh tế danh tiếng để đưa ra những phát hiện và hiểu biết sâu sắc về AGER.