Ấn Độ đẩy mạnh chuyển sang xe điện để giảm ô nhiễm không khí

Xe điện không chỉ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế mà còn làm cho giao thông sạch hơn, giảm ô nhiễm không khí và tăng cường an ninh năng lượng của Ấn Độ.

Chuyển đổi sang xe điện giúp Ấn Độ thay đổi mạnh mẽ

Năm 2024, hơn 80 triệu suất ăn bán sẵn đã được giao chỉ bằng một dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng trên khắp Ấn Độ.

Tương tự như vậy, các doanh nghiệp nhỏ trên khắp Ấn Độ - phần lớn phụ thuộc vào nông nghiệp - cũng đang chuyển động và thay đổi. Giống như lĩnh vực bán lẻ thời kỹ thuật số, nông dân và các doanh nhân siêu nhỏ cần các lựa chọn di chuyển bền vững có thể giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, sạch sẽ, không tốn kém và hiệu quả.

Đó là nơi các mục tiêu về xe điện (EV) của Ấn Độ có thể đóng vai trò quan trọng, hướng đến 80% xe hai và ba bánh sẽ là xe điện vào năm 2030, cùng với 40% xe buýt và 30% ô tô cá nhân.

Mặc dù tham vọng, nhưng việc đạt được các mục tiêu về EV này không chỉ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế bằng cách giúp việc di chuyển quanh các thành phố đông đúc của Ấn Độ dễ dàng hơn mà còn giúp giao thông sạch hơn, giảm ô nhiễm không khí và tăng cường an ninh năng lượng của Ấn Độ.

Để khai thác tiềm năng này, ngành EV của Ấn Độ sẽ cần giải quyết những thách thức đáng kể liên quan đến các thành phần ô tô nói chung, pin và trạm sạc thông qua sự kết hợp giữa chính sách và các ưu đãi tài chính để tạo ra cả cung và cầu.

Đổi lại, điều này sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng về động thái của đất nước hướng tới chuỗi giá trị EV hoàn chỉnh và thực sự giúp thay đổi tình hình.

Phần lớn những điều này đã được triển khai và nếu thành công, lợi nhuận sẽ rất đáng kể. Quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Ấn Độ có giá trị ước tính là 206 tỷ USD vào năm 2030 (theo Trung tâm Tài chính Năng lượng CEEW) và tạo ra tới 50 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp (theo báo cáo IVCA–EY–Induslaw).

Về nhu cầu, hãy xem xét cách điện khí hóa đội xe buýt trên khắp Ấn Độ có thể là một bước ngoặt lớn. Hiện nay, ước tính có khoảng 2 triệu xe buýt trên đường phố Ấn Độ, nhiều xe do các công ty tư nhân vận hành.

Việc đưa ra các ưu đãi tài chính tốt hơn và các mô hình kinh doanh sáng tạo, cùng với cơ sở hạ tầng sạc, có thể giúp chuyển đổi các đội xe này. Làm như vậy sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và cải thiện chất lượng không khí tại địa phương - một lựa chọn đạt được 3 mục tiêu.

Về nguồn cung cấp pin, Ấn Độ trước đây phụ thuộc vào việc nhập khẩu pin xe điện từ các quốc gia khác, nhưng điều này sẽ thay đổi.

Theo một số ước tính, chỉ trong 5 năm tới, 13% nhu cầu pin xe điện của Ấn Độ có thể được cung cấp nội địa. Trong Ngân sách gần đây nhất của chính phủ Ấn Độ, thuế nhập khẩu được xóa bỏ đối với một loạt vật liệu tạo ra pin lithium-ion - về cơ bản là một động lực thúc đẩy các nhà sản xuất pin nội địa.

Liên quan đến điều này, các khoản đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng sạc ở cả khu vực thành thị và nông thôn cũng sẽ cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Chương trình FAME (Chương trình áp dụng và sản xuất nhanh hơn các loại xe lai và xe điện) của chính phủ Ấn Độ có thể hỗ trợ việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc, bao gồm cả các giải pháp sạc chậm và sạc nhanh, để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cuộc cách mạng xe điện của Ấn Độ có thể mang lại thu nhập cao hơn cho các doanh nhân siêu nhỏ và tài xế, giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí, kết nối và hậu cần tốt hơn - tất cả đều là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Việt Nam có bước chuyển nhanh đối với xe điện

Ở Việt Nam, Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), phát triển xe điện có thể giúp giảm tới 28% lượng khí thải CO₂ từ giao thông vào năm 2050, đồng thời tiết kiệm khoảng 498 tỉ USD chi phí nhập khẩu nhiên liệu.

Xe máy điện đang trở thành xu hướng tất yếu đối với Việt Nam khi xe hai bánh chiếm tới 94% tổng số phương tiện đăng ký. Tỷ lệ xe hai bánh đạt 518 xe/1.000 dân, cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ xe hơi.

Đặc biệt, dự báo đến năm 2050, xe điện hai bánh sẽ chiếm hơn 70% tổng số xe hai bánh. Việt Nam cũng là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với thị phần xe điện hai bánh chiếm 12% tổng số xe hai bánh bán ra vào năm 2022.

Báo cáo của World Bank nhấn mạnh rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện lớn trong khu vực nếu tiếp tục duy trì tốc độ phát triển xe điện như hiện tại.

Quá trình chuyển sang sử dụng xe điện tạo cơ hội lớn cho phát triển kinh tế. Để đạt mục tiêu về tỷ lệ hấp thụ xe điện (EV), doanh số bán của Việt Nam cần tăng từ 500.000 xe trong năm 2022 lên khoảng 1,5 triệu xe vào năm 2030.

Sự phát triển xe điện dự kiến sẽ góp phần vào sự phát triển của toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, bao gồm sản xuất xe, pin điện và hạ tầng sạc.

Nhu cầu trong các lĩnh vực bảo trì và tái chế xe điện cũng sẽ tăng lên, mở ra thị trường cho lao động lành nghề. Dự kiến, quá trình này sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới. Tương tự Ấn Độ, việc chuyển đổi này cũng là xu hướng làm cùng mục tiêu mà đạt được nhiều kết quả.

Bảo Châu ((Nguồn: Indian Express))

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/an-do-day-manh-chuyen-sang-xe-dien-de-giam-o-nhiem-khong-khi-ar941332.html