Ấn Độ khánh thành cây cầu đường sắt cao nhất thế giới

Ngày 6/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chính thức khánh thành cây cầu đường sắt cao nhất thế giới – cầu Chenab – nối liền thung lũng núi hiểm trở tại vùng Kashmir đang bị xung đột.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến thăm Cầu đường sắt Chenab (Ảnh: Cục Thông tin Báo chí Ấn Độ)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến thăm Cầu đường sắt Chenab (Ảnh: Cục Thông tin Báo chí Ấn Độ)

Sau hàng thập kỷ lên kế hoạch và xây dựng, cầu đường sắt vòm Chenab hiện đã hoàn tất, vươn mình ở độ cao 359 mét so với mặt sông Chenab, cao hơn 29 mét so với đỉnh tháp Eiffel nổi tiếng. Với chiều dài 1.315 mét và tổng chi phí đầu tư hơn 160 triệu USD, cầu Chenab trở thành biểu tượng của khát vọng kết nối vùng Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ.

Công trình này là một phần trọng yếu của dự án liên kết đường sắt Udhampur–Srinagar–Baramulla, giúp đưa các thành phố trọng điểm của vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, vùng núi hiểm trở này có tuyến đường sắt trực tiếp tới các vùng đô thị lớn của Ấn Độ.

Việc xây dựng cầu Chenab cùng các tuyến đường sắt, hầm xuyên núi và cao tốc tại vùng Himalaya là một phần trong chiến lược tích hợp Kashmir vào Ấn Độ, đồng thời thể hiện cam kết của chính phủ Modi với tầm nhìn đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047 – dịp kỷ niệm 100 năm độc lập.

Dù mang lại lợi ích to lớn về giao thông và kết nối, nhiều dự án hạ tầng tại khu vực núi cao Himalaya đang đối mặt với chỉ trích từ giới môi trường. Họ cảnh báo việc xây dựng quy mô lớn có thể phá vỡ địa hình mong manh, đẩy nhanh tình trạng sạt lở đất và gây tổn hại nghiêm trọng do biến đổi khí hậu.

Năm 2023, dự án đường cao tốc Char Dham ở bang Uttarakhand – một phần quan trọng trong nỗ lực mở rộng giao thông vùng núi – từng gây rúng động dư luận khi một đường hầm đang thi công bất ngờ sập, mắc kẹt hàng chục công nhân trong nhiều ngày với lượng oxy và nước cạn kiệt.

Cũng trong năm ngoái, một cầu đang xây dựng ở bang Mizoram bị sập, khiến nhiều công nhân thiệt mạng. Tại bang Bihar, một cây cầu bắc qua sông Hằng đã sụp đổ hai lần trong vòng hơn một năm, đặt ra nghi vấn nghiêm trọng về chất lượng công trình.

Việt Vũ (tổng hợp)

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/an-do-khanh-thanh-cay-cau-duong-sat-cao-nhat-the-gioi-post551197.html