Ấn Độ không loại trừ khả năng phá hoại trong vụ rơi máy bay 274 người chết

Các nhà chức trách Ấn Độ chưa loại trừ khả năng có hành vi phá hoại trong vụ tai nạn máy bay Air India tại Ahmedabad hôm 12/6, khiến 274 người thiệt mạng.

Hình ảnh gần hiện trường vụ rơi máy bay Ấn Độ.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ, các nhà chức trách nước này vẫn chưa loại trừ khả năng có hành vi phá hoại trong vụ tai nạn máy bay Air India tại Ahmedabad hôm 12/6, khiến 274 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h giờ địa phương, khi một chiếc Boeing 787 Dreamliner đang trên đường bay từ Ahmedabad đến London rơi xuống khu ký túc xá dành cho sinh viên y khoa của trường Đại học Y BJ chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ấn Độ.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ấn Độ.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên trên thế giới liên quan đến dòng máy bay Boeing 787. Trong số 242 hành khách trên máy bay, chỉ một người sống sót. Nhiều người trong tòa nhà bị rơi trúng cũng thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân lên 274 người.

Ông Murlidhar Mohol - Bộ trưởng phụ trách hàng không dân dụng - cho biết, Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) đang điều tra toàn diện và chưa loại trừ bất kỳ khả năng nào.

“Đây là sự cố đáng tiếc. AAIB đang điều tra từ mọi góc độ, bao gồm cả khả năng phá hoại” ông phát biểu trên kênh NDTV.

Theo ông, các đoạn video từ camera an ninh đang được xem xét kỹ lưỡng, và nhiều cơ quan chức năng đang phối hợp để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

AAIB xác nhận các hộp đen của máy bay - bao gồm thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) – sẽ không được gửi ra nước ngoài để phân tích, trái với một số tin đồn trước đó. Việc giải mã dữ liệu bắt đầu từ ngày 24/6 dưới sự giám sát trực tiếp của AAIB. Dữ liệu trong bộ nhớ được bảo vệ đã được trích xuất thành công và đang trong quá trình phân tích.

Ông Mohol khẳng định: “Hộp đen vẫn nằm trong tay AAIB và sẽ không đi đâu cả. Chúng tôi sẽ tự thực hiện toàn bộ quá trình điều tra".

Bộ trưởng cũng cho biết, chưa thể kết luận nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng khẳng định đây là “trường hợp hiếm gặp”, đặc biệt khi cả hai động cơ cùng ngừng hoạt động – điều chưa từng xảy ra trước đây.

Trong hộp đen có ghi lại đoạn hội thoại giữa hai phi công. Còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng mọi chuyện sẽ sáng tỏ trong báo cáo. Chúng tôi sẽ công bố trong vòng ba tháng”, ông nói thêm.

Gần 20 ngày trôi qua kể từ khi tai nạn xảy ra, dư luận và các chuyên gia an toàn hàng không liên tục chỉ trích sự chậm trễ và thiếu minh bạch trong quá trình điều tra.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), báo cáo sơ bộ phải được công bố trong vòng 30 ngày sau vụ tai nạn, còn báo cáo cuối cùng cần hoàn thành trong vòng 12 tháng.

Các giả thuyết đang được điều tra gồm: lỗi kỹ thuật, động cơ đôi ngừng hoạt động do nhiễm nhiên liệu, sai sót trong bảo trì, lỗi thao tác của tổ bay hoặc hành vi phá hoại. Bên cạnh đó còn khả năng va chạm với chim đã bị loại trừ. Một số giả định khác như cấu hình cánh tà (flap) sai, lỗi càng đáp, hoặc lỗi thao tác không chủ ý cũng đang được xem xét.

Phương Anh (Nguồn: Independent )

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/an-do-khong-loai-tru-kha-nang-pha-hoai-trong-vu-roi-may-bay-274-nguoi-chet-ar951882.html