Ấn Độ muốn nâng cấp tiêm kích Su-30MKI dựa trên 'cảm hứng' từ F-22
Mặc dù thử nghiệm bay thực tế rất quan trọng trong quá trình phát triển động cơ, nhưng loại Kaveri của Ấn Độ chưa đáp ứng được công suất cần thiết.

Ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ có kế hoạch tiến hành thử nghiệm động cơ máy bay GTX-35VS Kaveri của riêng mình. Và họ dự định chọn tiêm kích Su-30MKI của Nga làm nền tảng cho dự án, lấy cảm hứng từ lịch sử phát triển F-22.
Theo Republic World, giải pháp này đang được Viện Nghiên cứu turbine khí Ấn Độ (GTRE) - đơn vị đang triển khai dự án thúc đẩy. Giải pháp này sẽ mang lại kinh nghiệm thực tế, vì tất cả các thử nghiệm trước đây chỉ được thực hiện trên giá đỡ trong điều kiện phòng thí nghiệm.
Điều này xảy ra trong bối cảnh do không thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho một máy bay chiến đấu, động cơ Kaveri hiện đang được cải tiến cho UAV phản lực Ghatak, bất chấp việc quá trình phát triển đã được tiến hành từ những năm 1980 cho tiêm kích Tejas.
Tức là động cơ AL-31 vẫn được đề xuất thử nghiệm trên máy bay chiến đấu. Điều này bất chấp thực tế là công suất của AL-31FN lắp trên Su-30MKI, chỉ có lực đẩy khô khoảng 88 kN, so với 49 - 51 kN của Kaveri. Đồng thời cần lưu ý rằng động cơ Kaveri gần với động cơ F404 của Mỹ, với lực đẩy khô 47 kN.
Có thể xuất hiện vấn đề, cả trong việc tích hợp các thành phần này, vốn tiềm ẩn những thách thức và rủi ro kỹ thuật nghiêm trọng, lẫn trong quá trình sử dụng và an toàn bay sau này. Mặt khác, việc sử dụng một nền tảng sẵn có để thử nghiệm có thể hợp lý, nhưng theo nhận định Tejas sẽ phù hợp hơn cho việc này.

Động cơ tầm xa GTRE GTX-35VS Kaveri của Ấn Độ.
Cần lưu ý rằng Ấn Độ hiện cũng đang tìm kiếm cơ hội hiện đại hóa Su-30MKI, bao gồm cả việc thay thế động cơ. Mặc dù Nga cung cấp dịch vụ trọn gói với Su-57 và Su-35S, phi đội của New Delhi đã gặp nhiều vấn đề về bảo dưỡng kể từ năm 2014 do các lệnh trừng phạt đối với Moskva.
Về lịch sử của F-22, động cơ Pratt & Whitney F119 đã được thử nghiệm bay trên một chiếc Boeing 747SP chuyên dụng cho các nhiệm vụ tương tự trước khi lắp đặt trên các nguyên mẫu máy bay chiến đấu. Đây là một phương pháp an toàn và đơn giản hơn nhiều.
Đồng thời Ấn Độ không có máy bay riêng để thử nghiệm, nên việc sử dụng nền tảng hiện có thoạt nhìn khá hợp lý. Tuy nhiên số lượng thách thức kỹ thuật cần vượt qua để triển khai đặt ra nhiều câu hỏi về tiềm năng của dự án.
Theo Republic World