Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ gặp gỡ, trao đổi trong Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại Ấn Độ. (Ảnh: TITC)

Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ gặp gỡ, trao đổi trong Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại Ấn Độ. (Ảnh: TITC)

Du lịch là điểm sáng trong hợp tác giữa Việt Nam-Ấn Độ

Trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam đang được biết tới như một điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, một quốc gia hội tụ vẻ đẹp bất tận và giàu bản sắc văn hóa.

Đến với dải đất hình chữ S, du khách có thể khám phá những danh lam thắng cảnh, di sản thế giới được UNESCO công nhận hay tận hưởng những bãi biển nhiệt đới, không gian trong lành. Tại đây, cũng có nhiều hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng và dịch vụ vui chơi, giải trí đạt chuẩn quốc tế.

Tại Việt Nam, du khách có cơ hội lựa chọn trải nhiều sản phẩm du lịch đa dạng: từ nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm), du lịch thể thao... đến khám phá những hành trình văn hóa-tâm linh gắn liền với Phật giáo, phù hợp với nhu cầu của du khách quốc tế, trong đó, có du khách Ấn Độ.

Việt Nam đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khách Ấn Độ: Thủ tục e-visa nhanh chóng, thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, có giá trị nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần. Mạng lưới hàng không ngày càng mở rộng, kết nối trực tiếp các thành phố lớn của Ấn Độ và Việt Nam. Cùng với đó là môi trường an toàn, thân thiện và người dân mến khách.

Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở Ấn Độ, mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại hai thành phố Bengaluru và Hyderabad. Sự kiện trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Ấn Độ, cũng như các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của nước này.

Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy chia sẻ, du lịch là điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ. Trong những năm qua, Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của du khách Ấn Độ. Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ vào năm 2023 và 507 nghìn lượt khách vào năm 2024.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, có 443 nghìn khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng 42,2% so cùng kỳ năm 2024. Kết quả tăng trưởng tích cực của dòng khách Ấn Độ đã khẳng định sức hút ngày càng lớn của thương hiệu du lịch Việt Nam. Đồng thời, mở ra tiềm năng hợp tác rất to lớn giữa hai bên trong lĩnh vực du lịch.

“Việt Nam đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khách Ấn Độ: Thủ tục e-visa nhanh chóng, thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, có giá trị nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần. Mạng lưới hàng không ngày càng mở rộng, kết nối trực tiếp các thành phố lớn của Ấn Độ và Việt Nam. Cùng với đó là môi trường an toàn, thân thiện và người dân mến khách. Tất cả những yếu tố này góp phần mang lại một hành trình thuận tiện, trọn vẹn và đáng nhớ cho du khách Ấn Độ khi lựa chọn Việt Nam”, Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy thông tin.

Trong Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối doanh nghiệp, đoàn công tác Việt Nam đã cập nhật thông tin về tình hình phát triển du lịch, các cơ chế chính sách thuận lợi, điểm đến nổi bật và sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách Ấn Độ.

Đáng chú ý, ngày càng nhiều nhà hàng Ấn Độ được mở ở các điểm đến như: Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh... nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách Ấn Độ. Qua đó, giúp người dân Ấn Độ tìm thấy sự thân thuộc trong hành trình khám phá, được trải nghiệm sự giao thoa về văn hóa ẩm thực.

Rộng mở cơ hội khai thác từ thị trường Ấn Độ

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, Ấn Độ có dân số hơn 1,4 tỷ người và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, đang trở thành một thị trường tiềm năng cho du lịch Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của du khách Ấn Độ. Kết nối hàng không trực tiếp hiện nay hết sức thuận tiện với nhiều chuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước.

 Những vị khách đầu tiên trong đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ thăm quan Khu du lịch sinh thái Tràng An, tỉnh Ninh Bình năm 2024.

Những vị khách đầu tiên trong đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ thăm quan Khu du lịch sinh thái Tràng An, tỉnh Ninh Bình năm 2024.

Bên cạnh đó, hạ tầng và dịch vụ du lịch của Việt Nam được thị trường Ấn Độ đánh giá cao, phù hợp với nhiều nhu cầu, loại hình, sản phẩm như: du lịch đám cưới, du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên... Bối cảnh trên mở ra nhiều cơ hội cho các công ty du lịch, lữ hành của Việt Nam khai thác mạnh mẽ hơn nữa thị trường Ấn Độ.

Để góp phần gia tăng lượng du khách Ấn Độ tới Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải cho rằng, các hãng hàng không cần tiếp tục mở thêm các đường bay thẳng giữa những thành phố của hai nước. Các công ty lữ hành cũng cần tăng cường hợp tác để cùng thiết kế, quảng bá và khai thác các sản phẩm chuyên biệt cho khách Ấn Độ như: đám cưới, hội nghị, nghỉ dưỡng cao cấp…

Đồng thời, tiếp tục thu hút các nhà làm phim Ấn Độ đến thực hiện, sản xuất các cảnh quay tại Việt Nam. Thông qua hoạt động này, có thể giới thiệu những thắng cảnh của Việt Nam đến công chúng Ấn Độ qua màn ảnh nhỏ.

Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, đoàn làm phim Ấn Độ đã "bấm máy" thực hiện các cảnh quay cho phim "Silaa" tại Việt Nam. Bộ phim do Omung Kumar Bhandula, đạo diễn hàng đầu của Bollywood, sản xuất. "Silaa" quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ, với sự góp mặt của nữ diễn viên Sadia Khateeb và nam tài tử Harshvardhan Rane trong vai chính.

Tác phẩm lấy bối cảnh tại nhiều điểm đến nổi tiếng như: Quảng Trị, Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... Kinh phí sản xuất cho bộ phim khoảng 4 triệu USD.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại Ấn Độ là dịp để quảng bá điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc sắc của Việt Nam tới các đối tác lữ hành và du khách Ấn Độ.

Gần 30 doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam cùng khoảng 200 đại biểu, đại diện cho nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã tham gia sự kiện, mở ra kỳ vọng cho tác song phương giữa doanh nghiệp hai nước. Chương trình cũng góp phần củng cố, tăng cường sự hiện diện của thương hiệu du lịch Việt Nam, trở thành diễn đàn cho doanh nghiệp kết nối đầu tư, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai quốc gia.

CHIÊU ANH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/an-do-thi-truong-khai-thac-giau-tiem-nang-cua-du-lich-viet-nam-post907454.html