Ấn Độ tìm cách 'mua cả thế giới' để tăng tốc ngành công nghiệp xe điện
Ấn Độ đang đẩy mạnh mô hình hợp tác công - tư để thúc đẩy sản xuất pin xe điện hiệu suất cao và mua các công ty nước ngoài trong lĩnh vực này, nhằm tham vọng trở thành trung tâm cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển của thế giới.
Nikkei Asia cho biết, Reliance Industries, một tập đoàn của Ấn Độ sẽ mua lại Lithium Werks, một nhà sản xuất pin lithium iron phosphate của Hà Lan, với giá 61 triệu USD thông qua công ty con Reliance New Energy Solar.
"Thỏa thuận này sẽ giúp chúng tôi có một chuỗi cung ứng chắc chắn, an toàn và hiệu suất cao cho các thị trường lưu trữ năng lượng đang phát triển của Ấn Độ", Chủ tịch Reliance là tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani tuyên bố.
Động thái này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Reliance công bố kế hoạch mua lại công ty khởi nghiệp Faradion của Anh với giá 100 triệu bảng Anh (130 triệu USD), cũng thông qua Reliance New Energy. Faradion nắm giữ bằng sáng chế cho pin natri-ion, được sản xuất mà không có kim loại đắt tiền như lithium và coban có trong pin lithium-ion tiêu chuẩn.
Tỷ phú Ambani cho biết công nghệ này "có các ứng dụng sử dụng rộng rãi từ tính di động đến lưu trữ trên quy mô lưới điện và nguồn điện dự phòng".
New Delhi đang khuyến khích đẩy mạnh pin
Chưa đầy hai tuần sau thương vụ Reliance-Lithium Werks, Chính phủ Ấn Độ đã công bố danh sách các công ty được lựa chọn để trợ cấp trong khuôn khổ gói trị giá 2,38 tỷ USD, nhằm thúc đẩy sản xuất tế bào pin tiên tiến. Đây là một phần trong chương trình khuyến khích được công bố vào năm 2020 nhằm giúp các công ty xây dựng hoặc mở rộng cơ sở sản xuất ở Ấn Độ.
Trong danh sách được Ấn Độ lựa chọn hỗ trợ bao gồm công ty khởi nghiệp xe máy điện Ola Electric Mobility. Giám đốc điều hành Ola là Bhavish Aggarwal cho biết: "Chúng tôi sẽ đưa Ấn Độ trở thành trung tâm toàn cầu về xe điện và công nghệ di động".
Ngoài Ola, trong danh sách còn có Reliance và Hyundai Motor của Hàn Quốc. Tương tự, nhà sản xuất ô tô Mahindra & Mahindra và nhóm kỹ thuật Larsen & Toubro cũng là một trong những công ty đã nộp đơn xin trợ cấp pin.
Mahendra Pandey, Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp nặng của Ấn Độ cho biết: “Hiện nay, sự gia tăng nhu cầu đối với xe điện do có một khung pháp lý thuận lợi đã giúp thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực này”.
Hai hãng Hyundai và Mahindra đều sản xuất và bán xe điện ở Ấn Độ. Mahindra đã có một chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực điện thương mại, trong khi Hyundai cho biết cuối năm ngoái rằng họ sẽ đầu tư để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này.
Tương tự, Suzuki Motor của Nhật Bản vào tháng trước cũng thông báo sẽ đầu tư 150 tỷ yên (1,19 tỷ USD) vào các dự án bao gồm một nhà máy sản xuất pin xe điện ở bang Gujarat.
Trong bối cảnh đó, New Delhi đang thúc đẩy điện khí hóa để giảm nhập khẩu dầu và giảm thiểu ô nhiễm không khí. Doanh số bán xe điện ước tính dưới 20.000 chiếc vào năm ngoái, nhưng Ấn Độ hy vọng sẽ nâng thị phần lên 30% vào năm 2030.
Trong năm 2018, trước đại dịch Covid-19, tổng doanh số bán xe chở khách và xe thương mại ở Ấn Độ đạt khoảng 4,4 triệu. Nếu tỷ lệ xe điện đạt 30% mục tiêu, điều này sẽ đưa doanh số hàng năm lên trên 1,3 triệu. Việc nâng cao nhận thức về môi trường có thể thúc đẩy tăng trưởng thị trường.
Các vật liệu chính của xe điện, chẳng hạn như vật liệu làm pin lithium-ion, được sản xuất ở một số quốc gia. Mặc dù các nhà sản xuất xe điện không tiết lộ nguồn cung cấp pin của họ ở đâu. Theo một tổ chức tư vấn chính phủ, Trung Quốc là nhà cung cấp phần lớn pin lithium-ion cho Ấn Độ. Do đó, Reliance đang tìm cách đạt được công nghệ pin thế hệ tiếp theo thông qua việc mua lại và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.