Ấn Độ trở thành trọng tâm chiến lược của Apple

Các nhà phân tích cho rằng dân số đông và nền kinh tế phát triển của Ấn Độ là điều kiện lý tưởng cho sự hiện diện của Apple thông qua các nỗ lực tiếp thị và bán lẻ.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook dự lễ khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 18/4/2023. Ảnh: AFP/ TTXVN

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook dự lễ khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 18/4/2023. Ảnh: AFP/ TTXVN

Giám đốc điều hành (CEO) Apple, Tim Cook, có chuyến thăm Ấn Độ trong tuần này. Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai - trung tâm tài chính của Ấn Độ - hôm 18/4 và dự định sẽ khai trương cửa hàng thứ hai tại thủ đô Delhi vào ngày 20/4. CEO Cook dự kiến gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thăm quan và thăm các khách hàng.

Chuyến thăm là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Ấn Độ đã trở thành trọng tâm chiến lược của Apple.

Ấn Độ có thể giữ vị trí của Trung Quốc trong hoạt động kinh doanh của Apple trong 15 năm qua là một thị trường lớn với tầng lớp trung lưu đang phát triển, điều đã thúc đẩy tăng trưởng doanh số và có tiềm năng là cơ sở sản xuất của hàng triệu thiết bị Apple.

Các nhà phân tích cho rằng dân số đông và nền kinh tế phát triển của Ấn Độ là điều kiện lý tưởng cho sự hiện diện của Apple thông qua các nỗ lực tiếp thị và bán lẻ. Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ đang tích cực hợp tác với Apple để tập đoàn có thể sản xuất tại nước này.

Nhà phân tích Angelo Zino tại CFRA cho rằng Apple có tiềm năng tăng trưởng tại Ấn Độ, khi thị phần tại thị trường điện thoại thông minh nước này dưới 5%, so với mức 18% tại Trung Quốc.

Theo ông Zino, Ấn Độ hiện nay rất giống Trung Quốc 15-20 năm trước. Đó là hiệu ứng giàu có tự nhiên theo thời gian, góp phần giúp Apple thâm nhập thực sự và chứng kiến tiềm năng tăng doanh số đáng kể tại Ấn Độ.

Khách hàng chờ đợi bên ngoài cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 18/4/2023. Ảnh: AFP/ TTXVN

Khách hàng chờ đợi bên ngoài cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 18/4/2023. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cơ hội có thể lớn, khi Apple đạt doanh số 74 tỷ USD tại Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) trong tài khóa 2022, chiếm 18% tổng doanh số của tập đoàn. Trong khi đó, ở các thị trường khác ở châu Á-Thái Bình Dương, doanh số bán của Apple chỉ đạt 29 tỷ USD.

Theo thông tin trên truyền thông, doanh số bán của Apple tại Ấn Độ đạt khoảng 4 tỷ USD trong tài khóa 2022 và Bloomberg đưa tin đầu tuần này doanh số của Apple đạt gần 6 tỷ USD doanh số trong tài khóa kết thúc tháng 3/2023.

Apple đã xem xét việc mở rộng hoạt động tại Ấn Độ ít nhất kể từ năm 2016, khi ông Cook có cuộc gặp ông Modi.

Tại cuộc gặp, ông Cook đã nói đến tiềm năng sản xuất và bán lẻ các thiết bị của Apple tại Ấn Độ. Sáu năm sau, ông trở lại Ấn Độ để mở các cửa hàng bán lẻ đầu tiên.

Ông Cook cho rằng, Ấn Độ sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới, với tiềm năng thị trường to lớn./.

Lê Minh (Theo CNBC)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/an-do-tro-thanh-trong-tam-chien-luoc-cua-apple/288418.html