Ấn Độ xác định được nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng
Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cho biết, nguyên nhân xảy ra thảm họa đường sắt ở miền Đông Ấn Độ khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương là do lỗi hệ thống khóa liên động điện tử khiến đoàn tàu chuyển nhầm đường ray.
“Ủy viên phụ trách an toàn đường sắt đã điều tra vụ tai nạn và đưa ra báo cáo điều tra. Chúng tôi đã xác định được nguyên nhân vụ việc và những người chịu trách nhiệm. Vụ tai nạn xảy ra do sự thay đổi trong khóa liên động điện tử", Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng ANI ngày 4/6.
Khóa liên động điện tử là sự sắp xếp của hệ thống tín hiệu nhằm ngăn chặn các chuyển động xung đột giữa các đoàn tàu thông qua việc sắp xếp các đường ray. Mục đích của hệ thống này là đảm bảo không có đoàn tàu nào được nhận tín hiệu tiếp tục di chuyển trừ khi tuyến đường ray được chứng minh là an toàn.
Ông Ashwini Vaishnaw cho biết: “Thủ tướng Modi đã kiểm tra hiện trường vào ngày hôm qua (3/6). Chúng tôi sẽ cố gắng khôi phục đường ray trong hôm nay. Tất cả các thi thể đã được di dời khỏi hiện trường. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn tất công việc khôi phục đến sáng 7/6 để tàu có thể bắt đầu chạy lại”.
Trước đó, hãng thông tấn Press Trust of India đưa tin, các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy một tín hiệu đã chỉ dẫn tàu cao tốc Coromandel Express đi vào đường ray chính, nhưng tín hiệu sau đó đã bị tắt. Đoàn tàu này đã đi vào một tuyến đường vòng liền kề và đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đứng yên.
Vụ va chạm đã lật các toa tàu của Coromandel Express sang một đường ray khác, khiến tàu Howrah Superfast Express đang đi tới từ phía đối diện trật bánh, gây ra vụ va chạm giữa ba đoàn tàu. Các chuyến tàu chở tổng cộng 2.296 người.
Theo AP, vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang tập trung hiện đại hóa mạng lưới đường sắt có từ thời thuộc địa Anh. Mặc dù chính phủ đã nỗ lực nhằm cải thiện an toàn đường sắt, nhưng hàng trăm vụ tai nạn đường sắt vẫn xảy ra mỗi năm tại nước này.
Thủ tướng Narendra Modi ngày 3/6 đã đến hiện trường để kiểm tra nỗ lực cứu hộ và nói chuyện với các lực lượng làm việc tại đống đổ nát. Ông cũng đến thăm các nạn nhân bị thương đang được điều trị trong bệnh viện. Nhà lãnh đạo này cho biết chính phủ sẽ làm việc hết mình để giúp đỡ các nạn nhân và trừng phạt bất kỳ ai chịu trách nhiệm.
Trong lúc này, gia đình các nạn nhân đang tập trung tại các địa điểm bảo quản thi thể để cố gắng kiếm tìm người thân. Trong số đó, có những thi thể không thể xác định được danh tính sẽ được chuyển đến nhà xác của thành phố.
Ấn Độ, quốc gia có mạng lưới đường sắt với tổng chiều dài hơn 126.000 km, đã chứng kiến nhiều thảm họa trong những năm qua. Hầu hết vụ tai nạn đường sắt ở Ấn Độ là do lỗi của con người hoặc thiết bị phát tín hiệu lỗi thời.
Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1981, khi một đoàn tàu trật bánh khi băng qua một cây cầu ở bang Bihar và lao xuống dòng sông bên dưới, khiến khoảng 800 người thiệt mạng.
Năm 1995, hai đoàn tàu đã xảy ra va chạm gần New Delhi, khiến 358 người thiệt mạng. Đây là trong một trong những vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Ấn Độ. Năm 2016, một đoàn tàu chở khách trượt khỏi đường ray giữa các thành phố Indore và Patna, khiến 146 người thiệt mạng.