Ấn Độ xoay trục chiến lược, quyết tự phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ năm
Ủy ban An ninh Nội các Ấn Độ đã phê duyệt dự án phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ năm theo sáng kiến Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA).
Theo báo cáo của Janes - Tạp chí số 1 thế giới trong lĩnh vực quân sự, chi phí ước tính của dự án phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA của Ấn Độ vào khoảng 1,8 tỷ USD.
Ấn Độ tự chủ các quyết định về vũ khí
Quyết định chiến lược này giao phó việc chế tạo các nguyên mẫu máy bay cho Hindustan Aeronautics - Công ty sản xuất máy bay hàng đầu của Ấn Độ.
Hindustan Aeronautics sẽ thực hiện công việc nền tảng được thực hiện từ năm 2008 bởi DRDO - Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ.
Đáng chú ý, mốc thời gian hoàn thành các nguyên mẫu khá ngắn, với năm chiếc đầu tiên sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2028-2029.
Để hoàn thành mốc thời gian đầy tham vọng này, Hindustan Aeronautics dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp công cụ cho dây chuyền sản xuất mới và thu hút các nhà thầu cho toàn bộ dây chuyền lắp ráp máy bay trong vòng sáu tháng tới.
Quyết định của Ấn Độ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA của riêng mình thể hiện sự thay đổi khỏi ảnh hưởng của Moscow trong các quyết định về vũ khí. Điều này xuất phát từ những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm cung cấp máy bay thế hệ thứ năm của riêng mình cho Ấn Độ.
Năm 2010, Công ty xuất khẩu vũ khí Sukhoi (Nga) và Công ty Hindustan Aeronautics (Ấn Độ) bắt đầu liên doanh sản xuất máy bay chiến đấu Su-57, khi đó được đặt tên là PAKFA.
Công ty Nga đã chào bán 25% cổ phần trong liên doanh, định giá nó từ 8 đến 10 tỷ USD. Tuy nhiên, vào năm 2018, Ấn Độ đã rút lui với lý do máy bay không đáp ứng các tiêu chuẩn thế hệ thứ năm về khả năng radar, đặc tính tàng hình và thiết bị tổng thể trên máy bay.
Mặc dù đã tiết lộ phát minh mới nhất của mình, Su-75 Checkmate, với thị trường dự định dành cho châu Phi và châu Á, bao gồm cả Ấn Độ, vào năm 2021, Liên bang Nga đã phải đối mặt với sự thất vọng vì loại máy bay này không thu hút được sự quan tâm.
Quyết định mới nhất này của Ấn Độ càng nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng giảm của nước này vào vũ khí thời Liên Xô, cho thấy một sự xoay trục chiến lược.
Việc phát triển dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA đặt ra một kỳ tích đầy thách thức đối với Ấn Độ.
Giới thiệu về AMCA
Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA) của Ấn Độ là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện đang được Cơ quan Phát triển Hàng không (ADA) phối hợp với Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) phát triển.
AMCA được thiết kế với các tính năng tàng hình, bao gồm một khe hút gió dạng ngoằn ngoèo giúp che giấu các cánh động cơ khỏi radar và thiết kế thân giúp giảm thiểu phản xạ radar.
AMCA cũng tự hào có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, radar đa chế độ và bộ cảm biến tích hợp. Máy bay dự kiến sẽ có khả năng tác chiến lấy mạng làm trung tâm, cho phép nó liên lạc và phối hợp với các đơn vị khác của IAF.
Hệ thống đẩy của AMCA dự kiến sẽ bao gồm một cặp động cơ Kaveri, mỗi động cơ có khả năng tạo ra lực đẩy khoảng 110 kN.
Tuy nhiên, động cơ Kaveri đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển và có kế hoạch thay thế nó bằng một động cơ mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn trong tương lai.
Máy bay cũng được thiết kế để có khả năng siêu thanh ở mọi độ cao, với tốc độ tối đa Mach 2,5.
Phạm vi hoạt động của AMCA dự kiến là khoảng 2.800 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Phạm vi này có thể được mở rộng bằng cách tiếp nhiên liệu trên không hoặc bằng cách sử dụng thùng nhiên liệu phụ. Máy bay cũng được thiết kế để có trần bay 60.000 feet, cho phép nó hoạt động ở độ cao lớn.
Về vũ khí, AMCA dự kiến sẽ mang theo hỗn hợp tên lửa không đối không, không đối đất và chống hạm. Nó cũng sẽ có một khẩu súng để cận chiến. Máy bay được thiết kế với các khoang vũ khí bên trong để duy trì đặc tính tàng hình, nhưng nó cũng sẽ có các bộ phận trên cánh để mang thêm vũ khí hoặc thùng nhiên liệu khi tàng hình không phải là ưu tiên hàng đầu.
Theo Bulgarian Military News