An Giang triển khai các tổ công nghệ số cộng đồng

Các tổ công nghệ số cộng đồng, tổ bình dân học vụ số tại các xã, phường, khóm, ấp trong toàn tỉnh An Giang, bước đầu đã hỗ trợ cho người dân kịp thời, hiệu quả khi người dân thực hiện số hóa và nộp hồ sơ.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học – công nghệ An Giang, việc thành lập và duy trì hoạt động của các “Tổ công nghệ số cộng đồng”, “Đội hỗ trợ phản ứng nhanh” để thực hiện “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc kịp thời, hiệu quả cho cán bộ và người dân tại cơ sở. Các cơ quan, địa phương đã phân công, phân nhiệm bố trí nhân lực có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số tại các cơ quan, địa phương.

Tổ Công nghệ số cộng đồng Tân Hội hỗ trợ cài đặt, kích hoạt; hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip và định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện các thủ tục hành chính

Tổ Công nghệ số cộng đồng Tân Hội hỗ trợ cài đặt, kích hoạt; hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip và định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện các thủ tục hành chính

Tại xã Tân Hội trước đây cũng đã có tổ công nghệ số cộng đồng nhưng từ khi thực hiện sáp nhập, UBND xã Tân Hội mới kiện toàn, thành lập 24 tổ công nghệ số cộng đồng với 144 thành viên (mỗi ấp từ 4–7 người) tại 24 ấp. Ban Chỉ đạo thực hiện của xã gồm 8 thành viên. Trong quá trình triển khai, các tổ đã đạt nhiều kết quả nổi bật như đã tập trung tuyên truyền và phổ biến chủ trương, chính sách, các hoạt động của địa phương qua mạng xã hội Zalo và trang Zalo chính thức của xã, giúp thông tin đến người dân nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại. Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ cài đặt, kích hoạt; hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip và định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch điện tử an toàn, thuận tiện.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho rằng, thông qua các hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng nhận thức và kỹ năng số của người dân được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng, từng bước thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện ở cơ sở.

"Sau khi thành lập, UBND xã đã chỉ đạo tập trung tăng cường công tác tuyên truyền vận động trong cộng đồng dân cư những ứng dụng về công nghệ số, đặc biệt là tuyên truyền cho người dân sử dụng mạng xã hội. Qua triển khai thấy nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng, được sự hưởng ứng đồng thuận rất tốt của của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn", ông Ngọc cho hay.

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Hội

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Hội

Tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Rạch Giá, ông Dương Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Rạch Giá, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường cho biết, hằng ngày có từ 400 - 500 lượt người dân đến giao dịch tại trung tâm, còn hồ sơ thì tiếp nhận trung bình mỗi ngày trên 300 hồ sơ. Để kịp thời hỗ trợ cho người dân, Trung tâm có bố trí cán bộ trực hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính với thái độ phục vụ nhiệt tình, thân thiện, tạo sự hài lòng cho người dân. Từ đó, mặc dù lượng hồ sơ mỗi ngày tiếp nhận lớn nhưng cơ bản trung tâm vẫn đáp ứng được yêu cầu, phân bổ tiếp nhận hợp lý, đảm bảo thông suốt không ùn tắc khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

"Số lượng và người tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm vẫn đáp ứng được yêu cầu nhưng cái khó hiện nay là hệ thống mạng chậm nên trong quá trình cán bộ phụ trách như các bạn đoàn thanh niên, cán bộ không chuyên trách hướng dẫn người dân trực tiếp cũng như đăng ký trực tuyến giúp cho người dân thì làm rất chậm. Có những lúc 1 hồ sơ như thế mà mấy bạn phải làm 3-4 lần mới kết nối trực tiếp được. còn lực lượng các bạn đoàn viên, các bạn phụ trách hướng dẫn cho người dân thì đáp ứng được yêu cầu, các bạn phụ trách tiếp nhận hồ sơ thì cũng đảm bảo yêu cầu tiếp nhận hồ sơ với số lượng như thế", ông Dương Hồng Tuấn cho hay.

Tổ Công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Rạch Giá

Tổ Công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Rạch Giá

Bên cạnh đó, Sở Khoa học – Công nghệ An Giang còn phối hợp với đơn vị viễn thông bố trí mỗi đơn vị cấp xã 2 cán bộ kỹ thuật để hỗ trợ cán bộ, công chức trong quá trình vận hành, sử dụng các hệ thống thông tin dùng chung và hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã nhờ vậy dù lượng người dân đến giao dịch đông nhưng vẫn được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời, không để chờ đợi lâu mất thời gian.

Sở cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban ngành và UBND các xã phường, đặc khu về nhiệm vụ chức năng của Trung tâm hành chính công cấp xã, hệ thống văn phòng điện tử, một cửa điện tử và hệ thống thư điện tử công vụ theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Hiện nay, An Giang đã hoàn thành việc cài đặt, cấu hình điều chỉnh hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và triển khai kết nối, tích hợp đảm bảo cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Lam Hiếu/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/an-giang-trien-khai-cac-to-cong-nghe-so-cong-dong-post1222548.vov