'Án phạt' lái xe tải phải đối mặt khi tạt đầu xe cứu thương?

Hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên là xe cứu thương không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Tài xế Vũ Thế Phương tại CQCA

Tài xế Vũ Thế Phương tại CQCA

Ngày 18/10, Phòng CSGT CA tỉnh Tuyên Quang lập biên bản xử lý đối với lái xe Vũ Thế Phương, SN 1978, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang về hành vi điều khiển ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu và không có giấy phép lái xe.

Trước đó, khoảng 17h45 ngày 17/10, CA tỉnh Tuyên Quang nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân về việc xe ô tô tải BKS 22C-082.48 liên tục cố ý không nhường đường cho xe cấp cứu của BVĐK tỉnh Tuyên Quang đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ (đưa một bệnh nhân bị trâu húc vỡ gan, tràn dịch màng phổi đi Hà Nội cấp cứu). Cả hai xe đều di chuyển trên tuyến QL2C hướng Tuyên Quang đi Vĩnh Phúc thuộc địa phận xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các tổ tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến triển khai lực lượng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của phòng CSGT đã xác định được người điều khiển xe ô tô BKS 22C-082.48 trong vụ việc trên là tài xế Vũ Thế Phương, trú tại tổ dân phố Tân Tiến, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Quá trình làm việc với CQCA, tài xế Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi và cam kết không tái phạm. Qua kiểm tra, người này không xuất trình được giấy phép lái xe, không phát hiện có nồng độ cồn và âm tính với ma túy.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe ô tô BKS 22C-082.48 đối với tài xế Phương về các hành vi: Điều khiển xe ô tô không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ) với mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng; Không có giấy phép lái xe (quy định tại điểm b, khoản 8, Điều 21, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ) với mức phạt 10 - 12 triệu đồng.

Liên quan tình trạng sức khỏe bệnh nhân, lãnh đạo BVĐK tỉnh Tuyên Quang cho hay, nữ bệnh nhân được chuyển tới BV Việt Đức mổ kịp thời, đã ổn định.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, những loại xe như xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe tang là xe ưu tiên.

Vì tính cấp thiết, yêu cầu nhanh chóng của các xe trên khi đang thực hiện nhiệm vụ nên các xe trên khi tham gia giao thông sẽ được quyền ưu tiên đi trước các loại xe khác. Khi lưu thông trên đường nếu gặp tín hiệu, còi, đèn của các xe ưu tiên trên, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường để nhường đường cho các xe ưu tiên.

Luật sư Thái viện dẫn, theo khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển phương tiện không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt về hành vi "Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ". Mức phạt phạt tiền là từ 6 đến 8 triệu đồng.

Đối với hành vi không có giấy phép lái xe, khoản 11, Điều 2 Nghị định trên quy định mức phạt đối với người điều khiển ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô không có giấy phép lái xe sẽ là phạt tiền 10 -12 triệu đồng.

Ngoài ra, trong trường hợp người điều khiển phương tiện không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe có quyền ưu tiên mà gây ra hậu quả nghiêm trọng, có tính chất nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại tài sản, người cản trở có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

“Mặc dù mức xử phạt còn có phần “nhẹ nhàng” nhưng căn cứ vào các yếu tố cấu thành tội thì hành vi của tài xế chưa thể khởi tố về hình sự mà chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính”, luật sư Thái đánh giá.

Quốc Doanh

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/an-phat-lai-xe-tai-phai-doi-mat-khi-tat-dau-xe-cuu-thuong-309000.html