An toàn hàng không được đảm bảo tuyệt đối trong nửa đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, cả nước không xảy ra sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng an toàn hàng không.

Không có tai nạn nghiêm trọng, cảnh báo gia tăng sự cố mức nhẹ

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025 (tính từ 16/12/2024 đến 15/6/2025), hoạt động hàng không trong nước tiếp tục duy trì mức độ an toàn cao khi không xảy ra tai nạn hay sự cố nghiêm trọng (mức B) nào.

6 tháng đầu năm, cả nước không xảy ra tai nạn và sự cố nghiêm trọng trong lĩnh vực hàng không (ảnh minh họa).

6 tháng đầu năm, cả nước không xảy ra tai nạn và sự cố nghiêm trọng trong lĩnh vực hàng không (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, một sự cố uy hiếp an toàn ở mức cao (mức C) đã xảy ra và hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Mặc dù giữ vững thành tích an toàn nghiêm trọng, số lượng sự cố uy hiếp an toàn ở mức thấp (mức D) lại có chiều hướng gia tăng. Trong nửa đầu năm, có 36 vụ sự cố mức D, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024.

Phân tích nguyên nhân cho thấy 17 sự cố liên quan đến hỏng hóc kỹ thuật tàu bay; 17 sự cố xuất phát từ yếu tố con người; Phần còn lại liên quan đến yếu tố thời tiết.

Ở lĩnh vực quản lý sân bay, đa số chỉ số an toàn được kiểm soát tốt và ổn định. Nhiều chỉ số cho thấy tín hiệu tích cực. Trong đó, số vụ tàu bay đỗ sai vạch dừng bánh mũi giảm 12 vụ; Sự cố vật thể bay không ảnh hưởng đến hoạt động bay giảm 3 vụ; Số hành khách bị thương giảm 7 vụ so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vẫn có một số diễn biến đáng lưu ý. Trong đó, va chạm chim trong khu bay tăng mạnh với 49 vụ. Sự cố vật thể bay không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay tăng 59 vụ. Phương tiện va chạm với thiết bị, hạ tầng, con người tăng 6 vụ. Tàu bay bị chiếu đèn laser tăng 24 vụ, dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao an toàn

Trước những diễn biến phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn hàng không.

Theo đó, cơ quan này đã yêu cầu rà soát, cập nhật các khuyến cáo mới nhất của ICAO để chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng về tàu bay và khai thác tàu bay;

Xây dựng và thực hiện Chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác, tổ chức bảo dưỡng, đào tạo nhân viên hàng không;

Tăng cường kiểm tra an toàn bay trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, lễ 30/4, 1/5 tại các cảng có tần suất hoạt động cao như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh...

Về quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) rà soát và hoàn thiện quy trình giảm nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau; Chấp thuận đề xuất hủy bỏ phương thức sử dụng điểm chờ đường lăn S7 (P3).

Ban hành quy trình xử lý các tình huống bất thường liên quan đến đình chỉ chuyến bay, tàu bay quay lại sân đỗ; Phối hợp thông báo kế hoạch hoạt động quân sự kịp thời để phát điện văn hàng không (NOTAM), bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.

Công tác bảo trì, kiểm tra hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm phát hiện kịp thời hư hỏng, vật thể lạ (FOD) để xử lý ngay, đảm bảo điều kiện khai thác an toàn. Hoạt động kiểm tra và công bố tình trạng mặt đường cất hạ cánh (RCR) giúp tổ bay có thêm thông tin hỗ trợ khai thác an toàn.

Song song đó, công tác kiểm soát chim, động vật hoang dã tiếp tục được tăng cường nhằm giảm thiểu nguy cơ va chạm chim trong khu bay - vấn đề đang có xu hướng gia tăng.

Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ Hàng không liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, khuyến cáo và yêu cầu các cảng khắc phục những tồn tại nhằm duy trì mức an toàn khai thác cao nhất.

Công tác kiểm soát người, phương tiện, phòng cháy chữa cháy tại các khu vực thi công trong sân bay cũng được kiểm soát nghiêm ngặt, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến thời điểm ngày 15/6/2025 là 225 máy bay, tăng 4 máy bay so với năm 2024 và tăng 14 máy bay so với cùng kỳ 2024.

6 tháng đầu năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 60 triệu lượt, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 23 triệu lượt (tăng gần 13%), khách nội địa đạt gần 37 triệu lượt (tăng gần 7%).

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/an-toan-hang-khong-duoc-dam-bao-tuyet-doi-trong-nua-dau-nam-2025-192250624134006844.htm