An toàn trong mua sắm trực tuyến

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2020, có đến 80% người tiêu dùng (NTD) sử dụng phương thức nhận hàng trả tiền (COD) trong các giao dịch thương mại điện tử. Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng tỷ lệ khá lớn NTD chọn phương thức COD một phần là do tâm lý e ngại, không tin tưởng vào chất lượng, sự an toàn của phương thức mua sắm trực tuyến.

Thực tế cũng cho thấy, trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc xâm phạm quyền lợi NTD trên môi trường trực tuyến đã được ghi nhận, trong đó nổi bật là các vấn đề liên quan đến quảng cáo gian dối, bán hàng không rõ nguồn gốc, lừa đảo bán hàng, cung cấp thông tin không rõ ràng, không đầy đủ...

Ảnh minh họa: TTXVN.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Báo cáo thường niên của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương trong các năm từ 2017 tới 2020 cho thấy, các phản ánh, khiếu nại vi phạm quyền lợi NTD trong thương mại điện tử là một trong những nội dung chủ yếu. Theo đó, một số hành vi bị khiếu nại thường xuyên là: Thông tin giao dịch của NTD bị bên thứ 3 lợi dụng; tự động hủy đơn hàng; NTD không mua được hàng theo giá quảng cáo; bán hàng giả, hàng đã qua sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; từ chối, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.

Trước thực trạng nêu trên, Cục CT&BVNTD đã cảnh báo nguy cơ rủi ro và một số lưu ý để bảo vệ quyền lợi NTD khi thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến, như: Trước khi giao dịch, NTD nên xác định về tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website thương mại điện tử thông qua việc kiểm tra xem website đó đã thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương hay chưa. NTD cũng cần lựa chọn người bán hàng uy tín; cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng; đọc kỹ hướng dẫn khi mua hàng từ người bán là người nước ngoài và chủ động gửi phản hồi đánh giá về chất lượng giao dịch. Trường hợp nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, NTD nên chia sẻ thông tin vụ việc để người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết và chủ động phòng tránh. Đồng thời, phản ánh, khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi.

BẠCH DƯƠNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/an-toan-trong-mua-sam-truc-tuyen-666035