Ấn tượng những 'Lớp học xanh'

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của mô hình 'Lớp học xanh' ở trường THPT Chuyên Sơn La không chỉ tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, mà còn giúp ngôi trường mang diện mạo đầy ấn tượng, mới lạ và độc đáo.

Thành viên lớp 11 Toán trang trí không gian xanh trong lớp học.

Thành viên lớp 11 Toán trang trí không gian xanh trong lớp học.

Để “thực mục sở thị”, chúng tôi theo cô giáo Nguyễn Thanh Bình, “thủ lĩnh” Đoàn trường tham quan mô hình của một số lớp học. “Lớp học xanh” là một trong những nội dung hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 do nhà trường phát động, triển khai từ cuối tháng 10 năm nay. Theo kế hoạch, các lớp sẽ xây dựng “Lớp học xanh” theo 5 tiêu chí: Không gian sạch, xanh, đẹp, thân thiện và sáng tạo. Mỗi lớp sẽ chủ động sắp xếp, bố trí không gian trong lớp và xung quanh lớp theo yêu cầu của từng tiêu chí; nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện và duy trì các tiêu chí của các lớp. Đặc biệt, nhà trường khuyến khích các lớp xây dựng mô hình làm nổi bật được những nét đặc trưng theo môn chuyên của lớp. Ngay sau khi phát động, tất cả các lớp đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, rất nhiều ý tưởng sáng tạo, mang tính giáo dục, truyền thông tốt, được đánh giá cao. Theo chương trình, sẽ chấm điểm và trao giải các nội dung thi đua dịp 20/11. Song, trước sự hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của các lớp và những kết quả tích cực, nhà trường quyết định duy trì và phát triển sâu rộng mô hình này thêm nữa.

Đến lớp 11 chuyên Toán, một trong những lớp dẫn đầu phong trào xây dựng “Lớp học xanh”. Ngay từ bên ngoài, chúng tôi đã bị thu hút bởi những chậu cây cảnh đa dạng, rực rỡ sắc màu treo trên cửa sổ, trong đó đặt những món đồ “handmade” với thiết kế độc đáo. Bước vào lớp học, thấy ngay không gian sạch sẽ, thoáng mát, thân thiện, những góc học tập được sắp xếp khoa học, ngăn nắp, cùng nhiều góc sáng tạo. Nổi bật là những mảng tường bị bạc màu, tróc sơn đã được trang trí lại bằng những hình vẽ, bức tranh, hay những vật liệu phế thải được tái chế. Phía cuối lớp là khu vực phân loại rác thải, gồm các thùng đựng giấy, đựng vỏ chai, lọ, cùng bảng hướng dẫn cách phân loại chi tiết. Bạn Đào Hải Nam, Bí thư Chi đoàn lớp 11 Toán, chia sẻ: Khi nhận được kế hoạch phát động thi đua của nhà trường về chương trình “Lớp học xanh”, với sự cố vấn của giáo viên chủ nhiệm, chúng em huy động tất cả các thành viên tìm kiếm, đóng góp ý tưởng để xây dựng mô hình riêng của lớp; ra quân thu gom, phân loại các loại vỏ hộp sữa, vỏ chai nhựa, que kem, hộp xốp... vừa giảm thiểu rác thải xả ra môi trường, vừa tận dụng để tái chế, tiết kiệm tối đa chi phí. Chúng em còn tận dụng các phương tiện truyền thông như mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh, cách làm hay trong quá trình triển khai mô hình tới đông đảo bạn bè, gia đình và cộng đồng. Dù là hành động nhỏ, nhưng hy vọng sẽ góp phần truyền tải những thông điệp bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp tại trường học và nơi sinh sống.

Còn tại lớp 10 chuyên Sinh, chúng tôi đến đúng lúc các thành viên đang tưới nước cho những chậu cây cảnh đặt ở hành lang lớp học. Bạn Đặng Thu Ngân, lớp trưởng nói: Không chỉ chăm sóc tốt không gian xanh của lớp, chúng em luôn sẵn sàng trở thành “cố vấn” khi các bạn lớp khác cần sự hỗ trợ, tư vấn chọn cây, bố trí cây xanh phù hợp với không gian lớp học, phương pháp chăm sóc cây... Ngân cũng cho biết thêm: Để mô hình được triển khai hiệu quả, ban cán sự lớp chủ động tuyên truyền, giúp các bạn nâng cao nhận thức về vai trò của mô hình “Lớp học xanh”, chung tay tạo nên một không gian học tập khoa học, ngăn nắp, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, vừa tạo không khí hứng khởi học tập cho cả lớp. Hy vọng, các thầy giáo, cô giáo khi tới lớp giảng dạy sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, các đoàn khách tới tham quan, giao lưu tại nhà trường cũng thấy ấn tượng với không gian lớp 10 Sinh chúng em.

Có thể thấy, mô hình “Lớp học xanh” ở trường THPT Chuyên Sơn La không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, không gian sống cho học sinh, mà còn khơi dậy khả năng sáng tạo của các em, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của các bạn, trực tiếp góp sức mình xây dựng môi trường học đường thân thiện, hiệu quả.

Lê Hạnh (CTV)

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/an-tuong-nhung-lop-hoc-xanh-27980