Tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) có chiều dài 18,691km, quy mô 6 làn xe, tổng đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng, khởi công từ năm 2019. Ngay khi chính thức đưa vào khai thác, đây được đánh giá là một tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, đẹp nhất Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển "độc nhất vô nhị".
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khởi công tháng 8/2019, điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP Hạ Long, điểm cuối kết nối với cảng Km6 ở TP Cẩm Phả.
Tuyến đường bao biển trị giá 2.290 tỷ đồng uốn lượn xung quanh chân những dãy núi đá vôi đặc trưng của Hạ Long, Cẩm Phả.
Dọc tuyến đường đi qua các điểm du lịch nổi tiếng như núi Bài Thơ (Hạ Long), các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, kết nối tới khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông…
Điểm nhấn của tuyến đường này chính là đoạn hầm xuyên núi nằm bên vịnh Bái Tử Long.
Dù chỉ dài 235m, nhưng đường hầm xuyên núi này được đánh giá thuộc diện khó thi công nhất trong các công trình đường hầm xuyên núi ở Việt Nam.
Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nnhưng sau đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.
Cửa vào ống hầm hướng Hạ Long đi Cẩm Phả, có độ cao 4,5 mét, với 3 làn xe.
Theo dự kiến ban đầu, đường bao biển được thiết kế 4 làn xe, rộng 18 m, mức đầu tư là 1.364 tỷ đồng, thông xe vào tháng 1/2022.
Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến Trần Quốc Nghiễn, tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn xe.
Chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75 m, nâng tổng mức đầu tư lên 2.290 tỷ đồng, bằng khoảng 1/4 tổng thu ngân sách của TP Hạ Long.
Đoạn qua TP Hạ Long dài 6 km, được đầu tư gần 170 tỷ đồng để làm vỉa hè mỗi bên rộng 5 m, hệ thống thoát nước dọc tuyến, trồng cây chà là, ban tím, hoa giấy để tạo cảnh quan.
Đây được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi rừng và biển.
Với nhứng đoạn chạy xuyên qua rừng ngập mặn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phải hạn chế tối đa tác động vào cảnh quan của vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.
Ngoài vai trò kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, tuyến đường còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách đến ngắm cảnh, trải nghiệm.
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tuyến đường vừa đảm bảo nhu cầu giao thông, vừa là trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh; đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh.
Tuyến đường hình thành giúp tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch góp phần giảm tải cho Quốc lộ18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khai thác các tiềm năng về bất động sản trong khu vực
Trung Nguyên/Báo Tin tức