Anh chọn 'thần biển' P-8A để bảo vệ 'huyết mạch' ở Bắc Đại Tây Dương
Các máy bay trinh sát săn ngầm P-8A Poseidon biệt danh 'Thần biển' đang lấp vào khoảng trống giám sát quan trọng giữa Mỹ và châu Âu, bảo vệ cáp dưới biển khỏi nguy cơ từ tàu ngầm đối thủ.

Anh vừa triển khai phi đội P-8A Poseidon tới căn cứ Keflavik, Iceland, nhằm tăng cường giám sát dưới biển tại khu vực chiến lược Bắc Đại Tây Dương. Đây là bước đi mang tính “ánh mắt tình báo” quan trọng, cảnh báo tiềm năng đe dọa từ các hoạt động tàu ngầm cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng ngầm quan trọng.

Phi đội số 120 của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã chính thức được điều tới Iceland, thuộc nhiệm vụ NATO.

Từ đây, các máy bay P-8A Poseidon sẽ giám sát khe GIUK (Greenland - Iceland - Vương quốc Anh), nơi được xem như cửa ngõ biển quan trọng giữa Mỹ và châu Âu.

Vùng GIUK này từng là điểm nóng chiến lược trong Chiến tranh Lạnh và nay tiếp tục đóng vai trò sống còn trong an ninh đại dương.

Hoạt động của P-8A Poseidon tại Keflavik giúp Anh khôi phục khả năng chiến đấu chống tàu ngầm vốn bị suy giảm kể từ khi lực lượng Nimrod bị cho “nghỉ hưu” hơn một thập kỷ trước.

Theo thông tin của RAF, Anh đang sở hữu 9 chiếc P-8A Poseidon chia đều giữa phi đội 120 và 201, tạo nên năng lực tấn công ngầm tầm xa cần thiết cho vai trò của họ tại Bắc Đại Tây Dương.

Chiếc P-8A Poseidon được thiết kế dựa trên thân máy bay Boeing 737-800, nhưng đã được gia cường, bổ sung khoang vũ khí, cảm biến và hệ thống nhiệm vụ để thực hiện tuần tra biển.

Máy bay có tốc độ bay khoảng 880km/h, trần bay gần 12,5 km, và khả năng duy trì trong khu vực tuần tra khoảng 4 giờ trong một nhiệm vụ săn tàu ngầm.

Hệ thống trinh sát của Poseidon rất đa dạng và hiện đại. Máy bay sử dụng radar đa chế độ AN/APY-10 để theo dõi bề mặt biển, hỗ trợ hình ảnh khẩu độ tổng hợp và giám sát ven biển.

Ngoài ra, nó còn được trang bị cảm biến quang-điện tử WESCAM MX 20HD, hệ thống xử lý âm thanh AN/AQQ-2(V)1 và có thể mang tới 129 phao thu âm để theo dõi hoạt động dưới đáy biển.

Nhờ liên hợp thông tin từ các cảm biến này, tổ lái có thể phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm, đồng thời truyền dữ liệu thu thập được vào mạng lưới thông tin NATO như Bản đồ Biển Nhận biết hay Hình ảnh Hoạt động Chung.

Về vũ khí, P-8A Poseidon mang được ngư lôi Mark 54, có thể mang tên lửa chống hạm theo cấu hình quốc gia, và thậm chí rải mìn hoặc thả hàng cứu hộ.

Điều này giúp máy bay không chỉ trinh sát mà còn có khả năng tấn công hoặc hỗ trợ hoạt động cứu hộ nếu cần.

Một khía cạnh chiến lược đặc biệt là cách triển khai linh hoạt. RAF đang áp dụng mô hình “Lực lượng Chiến đấu Linh hoạt”. Theo đó, P-8A Poseidon có thể hoạt động từ các tập đoàn nhỏ với hậu cần hạn chế nhưng vẫn duy trì độ sẵn sàng cao.

Các phi công phải hạn chế phát xạ điện tử (EMCON) để tránh bị dò phát hiện, nhưng thông tin tình báo vẫn cần được truyền về hệ thống chỉ huy đồng minh nhanh chóng. Điều này đòi hỏi kiến trúc mạng dữ liệu mạnh và kỷ luật cao trong quy trình liên lạc vô tuyến.

Về bối cảnh chiến lược, Nga vẫn duy trì hoạt động tàu ngầm mạnh mẽ ở vùng Bắc Cực, và các tuyến cáp quang hay hệ thống năng lượng ngầm ngày càng trở thành mục tiêu tiềm ẩn.

Khi băng ở Bắc Cực tan dần, đường biển phía bắc mở rộng, làm khu GIUK càng trở nên quan trọng như một hành lang chiến lược giữa Mỹ và châu Âu.

Sự hiện diện của P-8A Poseidon tại Keflavik không chỉ là biểu tượng về chính trị mà còn là hành động chiến lược thực tế để nâng cao khả năng giám sát, răn đe và phản ứng nhanh của NATO.

Việc Anh luân phiên triển khai phi đội số 120 cũng củng cố sự hợp tác với chính quyền Iceland và các lực lượng hải quân đồng minh, đồng thời tăng cường hiểu biết chung về mô hình hoạt động của tàu ngầm Nga.

Với quy mô vừa phải, Anh chọn cách đầu tư vào năng lực trinh sát và thu thập thông tin, thay vì duy trì lực lượng rất lớn.

P-8A Poseidon chính là ví dụ điển hình: một nền tảng mạnh mẽ, đa nhiệm, giúp Anh đóng góp hiệu quả vào cấu trúc an ninh xuyên Đại Tây Dương.














