Anh Chức đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật

Đam mê những ý tưởng công nghệ ứng dụng, anh Phạm Hồng Chức, nhân viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) đã mày mò nghiên cứu, cho ra đời những thiết bị máy móc hữu dụng trong cuộc sống.

Anh Phạm Hồng Chức giới thiệu giải pháp sáng tạo “Robot Luật Giao thông”. Ảnh: CTV

Anh Phạm Hồng Chức giới thiệu giải pháp sáng tạo “Robot Luật Giao thông”. Ảnh: CTV

Không trực tiếp đứng lớp giảng dạy nhưng nhiều năm gắn bó với công tác quản lý thiết bị dạy học, vốn là người đam mê sáng tạo, anh Phạm Hồng Chức luôn ấp ủ và mong muốn đóng góp một phần công sức của mình để cải tiến mô hình, trang thiết bị dạy học trong nhà trường. Sau thời gian dài trăn trở, bỏ công nghiên cứu, anh đã cho ra đời 2 giải pháp sáng tạo: “Robot Luật Giao thông” và “Thiết bị đa năng kiểm tra điện” được áp dụng rộng rãi, giá trị làm lợi lên đến hàng tỉ đồng.

Giải pháp “Robot Luật Giao thông” gồm bộ điều khiển và bộ thi hành rất thích hợp cho cán bộ tuyên truyền giảng dạy, nhất là bộ môn Giáo dục công dân ứng dụng Luật Giao thông đường bộ để giảng dạy, gây hứng thú cho người nghe, tiếp thu nhanh. Còn bộ sản phẩm “Thiết bị đa năng kiểm tra điện” được áp dụng trong ngành Giáo dục để làm thiết bị dạy và học; dùng làm đèn pin, đèn ngủ mà không cần công tắc; dùng đo nguồn, xác định pha hay dùng đo trở, xác định mạch kín, hở. Công đoàn nhà trường đã chọn 2 giải pháp này gửi tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm học 2016-2017. Kết quả, giải pháp “Robot Luật Giao thông” đạt giải nhì và giải pháp “Thiết bị đa năng kiểm tra điện” đạt giải ba, được lựa chọn là một trong những sản phẩm có tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng thực tiễn.

Không dừng ở đó, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VIII năm 2018-2019, anh Chức tiếp tục dự thi 2 giải pháp mới gồm: đề tài “Relay bơm nước tự động, an toàn, tiết kiệm điện” để phục vụ cho đời sống, giảm sức lao động và đề tài “Robot an toàn giao thông” giải quyết việc ùn tắc giao thông, đưa ra quy tắc tham gia giao thông có khoa học. Kết quả, cả hai giải pháp đều đạt giải khuyến khích tại hội thi. Nói về những giải pháp sáng tạo của mình, anh Chức cho biết: “Với tôi, sáng tạo, cải tiến chính là niềm đam mê. Những sáng chế của tôi bắt nguồn từ việc nhìn nhận cuộc sống xung quanh mình. Tính tôi hay để ý, thấy cái gì sáng tạo ra có thể giúp mọi người đỡ nhọc hơn là tìm cách làm. Nhiều khi trong những lúc nghĩ về mọi chuyện xung quanh, tôi lại cảm thấy các sáng chế này tự tìm đến với tôi. Tôi chỉ mong những nghiên cứu của mình có thể giúp ích cho xã hội và phục vụ việc giảng dạy”. Hiện anh Chức ấp ủ nghiên cứu nhiều giải pháp sáng tạo mới và đã hoàn thành 2 sản phẩm đăng ký tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ IX năm 2020-2021.

Không chỉ đam mê sáng tạo, trong công tác chuyên môn tại trường, anh Chức nhận nhiệm vụ quản lý và giáo dục học sinh thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra, không vi phạm các tệ nạn xã hội như đốt pháo, tàng trữ heroin, ma túy. Đồng thời anh làm những việc từ thiện, như giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi, chuyển giao những tài sản từ học sinh nhặt được đến tận tay người bị mất. Kết quả, các năm học 2017-2018, 2018-2019 và 2019-2020, Trường THPT Trần Quốc Tuấn không có học sinh bị đưa ra hội đồng kỷ luật...

Anh Phạm Hồng Chức là đoàn viên tận tâm, nhiệt huyết với công tác chuyên môn, đoàn thể cũng như trong nghiên cứu khoa học; là một tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì lợi ích cộng đồng, xã hội. Nhiều năm liền, anh được Sở GD-ĐT, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen. Năm 2019, anh Chức vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo và được chọn vinh danh gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh nhà giai đoạn 2015-2020.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục

KHÁNH VY

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/141/244451/anh-chuc-dam-me-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat.html