Anh kết thúc tìm kiếm thủy thủ mất tích sau vụ va chạm tàu ở Biển Bắc
Ngày 10/3, Lực lượng bảo vệ bờ biển Anh thông báo kết thúc chiến dịch tìm kiếm một thủy thủ mất tích sau vụ va chạm giữa tàu chở hàng và tàu chở nhiên liệu trên Biển Bắc xảy ra trước đó cùng ngày.
Vụ va chạm xảy ra giữa tàu chở nhiên liệu Stena Immaculate của công ty Stena Bulk (Thụy Điển) và tàu chở hàng mang tên "SoLong", treo cờ Bồ Đào Nha, thuộc sở hữu của công ty Reederei Koepping (Đức). Lực lượng cứu hộ đã cứu được 36 thủy thủ trên cả 2 con tàu, trong đó một người đã được đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, một thủy thủ của tàu Solong vẫn chưa được tìm thấy.
Vụ việc xảy ra khi tàu chở nhiên liệu Stena Immaculate - khởi hành từ Hy Lạp, đang neo đậu gần điểm đến. Con tàu này đang thực hiện hợp đồng ngắn hạn với Bộ Chỉ huy vận tải Hải quân Mỹ. Khi gặp nạn, tàu Stena Immaculate treo cờ Mỹ, do công ty Crowley vận hành.
Theo Crowley, vào thời điểm đó, tàu Stena Immaculate đang chở khoảng 220.000 thùng nhiên liệu máy bay và vụ va chạm đã khiến con tàu này bị vỡ một phần, dẫn đến rò rỉ nhiên liệu Jet A1 ra biển. Trong khi đó, tàu Solong đang vận chuyển 15 container chứa natri xyanua (NACN), một loại hóa chất cực độc được sử dụng để chiết xuất vàng và các kim loại quý khác từ quặng, có thể gây chết người và tàn phá môi trường. Tuy nhiên, chưa rõ liệu có chất nguy hiểm nào bị rò rỉ hay không.
Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Anh, cả hai tàu vẫn bốc cháy sau 12 giờ kể từ vụ va chạm. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh đã mô tả tình huống này là "rất đáng lo ngại". Cơ quan Điều tra tai nạn hàng hải của Chính phủ Anh cho biết các nhà điều tra đang thu thập chứng cứ và tiến hành đánh giá sơ bộ về tai nạn để xác định các bước tiếp theo.
Đánh giá về tác động đến môi trường, ông Ivor Vince, nhà sáng lập nhóm tư vấn về rủi ro môi trường ASK Consultants, nhận định sự cố rò rỉ nhiên liệu máy bay có thể đe dọa đến các loài cá và các sinh vật biển khác.
Về phần mình, nhà khoa học Paul Johnston tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Greenpeace thuộc Đại học Exeter, bày tỏ lo ngại về những mối nguy hiểm độc hại mà các hóa chất trên có thể gây ra cho sinh vật biển. Nhiên liệu máy bay bị rò rỉ đã lan đến vùng nước gần nơi sinh sản của cá heo cảng, trong khi NACN là một hóa chất vô cùng độc hại.