Antonov lên kế hoạch hồi sinh vận tải cơ khổng lồ An-225 Mriya

Vận tải cơ siêu lớn An-225 Mriya có thể sẽ sớm được Antonov hồi sinh thông qua một chương trình bài bản.

Việc phá hủy chiếc vận tải cơ siêu lớn An-225 Mriya trong cuộc giao tranh tại sân bay Hostomel - ngoại ô Kyiv, từng bị lo ngại chính là dấu chấm hết cho dòng phi cơ khổng lồ này.

Việc phá hủy chiếc vận tải cơ siêu lớn An-225 Mriya trong cuộc giao tranh tại sân bay Hostomel - ngoại ô Kyiv, từng bị lo ngại chính là dấu chấm hết cho dòng phi cơ khổng lồ này.

Tuy nhiên nhà thiết kế và chế tạo máy bay Ukraine Antonov lại có ý tưởng khác, khi đưa ra lời kêu gọi những người ủng hộ quốc tế sẵn sàng cam kết tài trợ để nỗ lực hồi sinh An-225 bằng hình thức này hay hình thức khác.

Tuy nhiên nhà thiết kế và chế tạo máy bay Ukraine Antonov lại có ý tưởng khác, khi đưa ra lời kêu gọi những người ủng hộ quốc tế sẵn sàng cam kết tài trợ để nỗ lực hồi sinh An-225 bằng hình thức này hay hình thức khác.

Khởi động lời kêu gọi bằng một tuyên bố trên trang Facebook của doanh nghiệp, Giám đốc điều hành Antonov - ông Serhiy Bychkov đề xuất thành lập một quỹ quốc tế, đồng thời nhắc lại những thành tựu nổi bật mà An-225 lập nên trong 30 năm qua.

Khởi động lời kêu gọi bằng một tuyên bố trên trang Facebook của doanh nghiệp, Giám đốc điều hành Antonov - ông Serhiy Bychkov đề xuất thành lập một quỹ quốc tế, đồng thời nhắc lại những thành tựu nổi bật mà An-225 lập nên trong 30 năm qua.

An-225 có khả năng vận chuyển hàng hóa quá khổ và nắm giữ 240 kỷ lục thế giới. Ông Bychkov còn chỉ ra tiềm năng của An-225 trong việc mang vác các loại phương tiện kỳ lạ trên thân máy bay và phóng tàu vũ trụ cũng như tên lửa khi đang bay.

An-225 có khả năng vận chuyển hàng hóa quá khổ và nắm giữ 240 kỷ lục thế giới. Ông Bychkov còn chỉ ra tiềm năng của An-225 trong việc mang vác các loại phương tiện kỳ lạ trên thân máy bay và phóng tàu vũ trụ cũng như tên lửa khi đang bay.

Đề xuất huy động vốn từ cộng đồng đầy tham vọng nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ “các nguyên thủ quốc gia và chính phủ, các nhà sản xuất hàng không toàn cầu; các công ty đối tác nước ngoài đã tham gia chế tạo máy bay và những sản phẩm Antonov khác...".

Đề xuất huy động vốn từ cộng đồng đầy tham vọng nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ “các nguyên thủ quốc gia và chính phủ, các nhà sản xuất hàng không toàn cầu; các công ty đối tác nước ngoài đã tham gia chế tạo máy bay và những sản phẩm Antonov khác...".

Antonov muốn có bao nhiêu tiền vẫn chưa được làm rõ. Nhưng hãng thông tấn nhà nước Ukrinform tuyên bố rằng việc khôi phục An-225 sẽ tiêu tốn hơn 3 tỷ USD. Con số khá cao, nhưng có thể bao gồm cả việc hiện đại hóa thiết kế và khả năng sản xuất máy bay theo hình thức nối tiếp.

Antonov muốn có bao nhiêu tiền vẫn chưa được làm rõ. Nhưng hãng thông tấn nhà nước Ukrinform tuyên bố rằng việc khôi phục An-225 sẽ tiêu tốn hơn 3 tỷ USD. Con số khá cao, nhưng có thể bao gồm cả việc hiện đại hóa thiết kế và khả năng sản xuất máy bay theo hình thức nối tiếp.

Tuy nhiên “sự phục hồi” dường như là một viễn cảnh viển vông, dựa trên những gì còn lại của chiếc máy bay sau cuộc tấn công vào sân bay Hostomel hồi cuối tháng trước.

Tuy nhiên “sự phục hồi” dường như là một viễn cảnh viển vông, dựa trên những gì còn lại của chiếc máy bay sau cuộc tấn công vào sân bay Hostomel hồi cuối tháng trước.

Hình ảnh ghi lại sau trận giao tranh cho thấy chiếc máy bay bị phá hủy phần lớn, với mũi, cánh và một số động cơ bị hư hỏng nặng. Những thứ chưa bị phá hủy đều là khu vực trống, nhưng tình trạng của chúng cũng là một vấn đề.

Hình ảnh ghi lại sau trận giao tranh cho thấy chiếc máy bay bị phá hủy phần lớn, với mũi, cánh và một số động cơ bị hư hỏng nặng. Những thứ chưa bị phá hủy đều là khu vực trống, nhưng tình trạng của chúng cũng là một vấn đề.

Như vậy có vẻ Antonov muốn sử dụng quỹ tài trợ để hoàn thành phần thân chiếc An-225 còn dở dang, được cho là đang ở cơ sở lắp ráp của nhà sản xuất tại Kyiv, kết hợp cùng các bộ phận chưa bị hư hại từ xác máy bay ở Hostomel.

Như vậy có vẻ Antonov muốn sử dụng quỹ tài trợ để hoàn thành phần thân chiếc An-225 còn dở dang, được cho là đang ở cơ sở lắp ráp của nhà sản xuất tại Kyiv, kết hợp cùng các bộ phận chưa bị hư hại từ xác máy bay ở Hostomel.

Ngoài ra Antonov có thể nuôi hy vọng chế tạo một chiếc An-225 hoàn toàn mới, mặc dù tình trạng và điều kiện của thiết bị ở Kyiv hiện chưa chắc chắn. Tuy nhiên, việc tiếp tục sản xuất An-225 là điều đã được tính đến trong quá khứ gần.

Ngoài ra Antonov có thể nuôi hy vọng chế tạo một chiếc An-225 hoàn toàn mới, mặc dù tình trạng và điều kiện của thiết bị ở Kyiv hiện chưa chắc chắn. Tuy nhiên, việc tiếp tục sản xuất An-225 là điều đã được tính đến trong quá khứ gần.

Trung Quốc được cho là đã đề nghị tài trợ để đưa phiên bản cập nhật của An-225 vào sản xuất với sự giúp đỡ của Antonov. Đáng tiếc là cuối cùng kế hoạch tham vọng này chẳng mang lại kết quả gì.

Trung Quốc được cho là đã đề nghị tài trợ để đưa phiên bản cập nhật của An-225 vào sản xuất với sự giúp đỡ của Antonov. Đáng tiếc là cuối cùng kế hoạch tham vọng này chẳng mang lại kết quả gì.

Nhưng tính năng độc đáo của An-225 vẫn để lại nhu cầu về một chiếc máy bay thuộc lớp này và có khả năng sẽ không thiếu khách hàng muốn sử dụng nó một lần nữa trong tương lai - nếu điều đó trở nên khả thi.

Nhưng tính năng độc đáo của An-225 vẫn để lại nhu cầu về một chiếc máy bay thuộc lớp này và có khả năng sẽ không thiếu khách hàng muốn sử dụng nó một lần nữa trong tương lai - nếu điều đó trở nên khả thi.

Dù kế hoạch là gì và Antonov có đảm bảo được nguồn tiền cần thiết hay không, Ukraine sẽ phải chấm dứt xung đột với Nga, trước khi họ có thể bắt tay vào một dự án kiểu này.

Dù kế hoạch là gì và Antonov có đảm bảo được nguồn tiền cần thiết hay không, Ukraine sẽ phải chấm dứt xung đột với Nga, trước khi họ có thể bắt tay vào một dự án kiểu này.

Tuy nhiên chắc chắn rằng việc mất chiếc máy bay mang tính biểu tượng như An-225 là tổn thất rất lớn, và các quan chức Ukraine đã tận dụng vụ việc để thu hút phản ứng quốc tế nhằm kêu gọi chấm dứt chiến tranh.

Tuy nhiên chắc chắn rằng việc mất chiếc máy bay mang tính biểu tượng như An-225 là tổn thất rất lớn, và các quan chức Ukraine đã tận dụng vụ việc để thu hút phản ứng quốc tế nhằm kêu gọi chấm dứt chiến tranh.

Ukraine sẽ cần khôi phục lại nhiều thứ sau khi chiến sự kết thúc, và rõ ràng chế tạo lại An-225 là một trong những ưu tiên cao. Việc đưa Mriya quay lại bầu trời có thể giống như một biểu tượng cho sự hồi sinh của đất nước Ukraine sau chiến sự.

Ukraine sẽ cần khôi phục lại nhiều thứ sau khi chiến sự kết thúc, và rõ ràng chế tạo lại An-225 là một trong những ưu tiên cao. Việc đưa Mriya quay lại bầu trời có thể giống như một biểu tượng cho sự hồi sinh của đất nước Ukraine sau chiến sự.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/antonov-len-ke-hoach-hoi-sinh-van-tai-co-khong-lo-an-225-mriya-post499935.antd