Áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới không để gây quá tải

Nhằm đẩy mạnh chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 cấp tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Sở Giáo dục địa phương tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên, tuyên truyền đầy đủ về ý nghĩa của chương trình này tới phụ huynh, học sinh.

Nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học.Ảnh: Q.H

Nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học.Ảnh: Q.H

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), các nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học/hoạt động giáo dục.

Kế hoạch này không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, đặc biệt không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình.

Đồng thời, Sở GD&ĐT địa phương phải tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Sở chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Sở GD&ĐT các địa phương tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) theo quy định.

Năm học 2020-2021, là năm đầu tiên triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Qua kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương, Bộ GD&ĐT đánh giá, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở; các giáo viên dạy lớp 1 bước đầu đã áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nề nếp dạy học đã từng bước ổn định. Điều này tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học/hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa mới./.

Quang Huy

Nguồn Thời báo Tài chính: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/xa-hoi/2020-10-05/ap-dung-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-khong-de-gay-qua-tai-93052.aspx