Áp dụng cơ chế đặc biệt làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Quốc hội cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sáng 28/6, với 464/469 đại biểu Quốc hội (95,47%) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, tuyến cao tốc này được đầu tư khoảng 128,8 km, chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Như Ý.

Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Như Ý.

Quốc hội quyết định tổng mức đầu tư của dự án là 25.540 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 10.500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương hơn 2.200 tỷ đồng và 12.770 tỷ đồng là vốn do nhà đầu tư thu xếp.

Về thời gian, dự án thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027. Cao tốc này sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng quyết định cho dự án này áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt, như: Cho phép kéo dài thời gian giải ngân số vốn bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 để thực hiện dự án đến hết năm 2026.

Quốc hội cũng cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong giai đoạn triển khai dự án, Quốc hội cho phép nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng. Việc khai thác khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án…

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được áp dụng những cơ chế, chính sách đặc thù (ảnh minh họa: VnEconomy).

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được áp dụng những cơ chế, chính sách đặc thù (ảnh minh họa: VnEconomy).

Trước đó, báo cáo tiếp thu, giải trình về chủ trương đầu tư dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có ý kiến cho rằng việc đầu tư quy mô 2 làn xe đối với đoạn 2 km đường giao kết nối cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sẽ tạo “nút thắt cổ chai” trong giao thông, gây ùn ứ, mất an toàn giao thông. Do vậy, đề nghị xem xét đầu tư đoạn kết nối theo quy mô 4 làn xe.

Tiếp thu, Chính phủ đã điều chỉnh dự thảo Nghị quyết theo hướng đầu tư đồng bộ toàn dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án.

Luân Dũng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ap-dung-co-che-dac-biet-lam-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-post1650176.tpo