Áp dụng quy định mới về vận tải hành lý đường sắt
Theo thông báo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ tháng 2-2024, ngành sẽ áp dụng quy định mới về vận tải hành lý theo tàu khách. Theo đó, hành lý xách tay không vượt quá 20kg, chiều dài không vượt quá 0,8m, chiều rộng không vượt quá 0,5m, chiều cao không vượt quá 0,4m và thể tích không vượt quá 0,16m của mỗi hành khách được miễn cước.
Trường hợp hành lý xách tay vượt quá trọng lượng và kích thước nêu trên, hành khách phải mua vé theo quy định. Nếu hành lý đó gây cản trở việc đi lại của hành khách hoặc gây mất an toàn trên toa xe khách, hành khách phải gửi hành lý đó lên toa xe hành lý nếu toa xe hành lý còn chỗ.
Để đóng gói hành lý ký gửi, hành khách, người gửi phải bao bọc, đóng gói đúng quy cách, bảo đảm không bị hư hỏng, đổ vỡ, rơi vãi, xô lệch hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển. Mỗi kiện hàng dài không quá 2,5m; rộng không quá 0,5m và thể tích không quá 0,5m; trọng lượng không quá 75kg.
Trọng lượng tính cước tối thiểu của hành lý ký gửi là 5kg/kiện; phần lẻ từ 0,5kg trở lên quy tròn thành 1kg; từ 6kg trở lên tính theo trọng lượng thực tế (đã quy tròn). Đối với hàng cồng kềnh, cứ 1m tính cước 300kg.
Sau khi đã làm thủ tục gửi hành lý ký gửi, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể thay đổi, không gửi toàn bộ hoặc một phần hành lý ký gửi; thay đổi ga đến, người nhận nhưng phải làm thủ tục thay đổi, điều chỉnh trước giờ tàu chạy 4 giờ tại các ga có tác nghiệp nhận vận chuyển hành lý ký gửi. Trong thời hạn trên, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể rút một phần hoặc tất cả hành lý ký gửi, nhưng cần có giấy yêu cầu và được hoàn lại tiền cước phí phần rút lại, phải trả tiền xếp dỡ, tiền bảo quản (tính từ khi nhận chở đến khi giao lại) theo quy định của doanh nghiệp.