App di động mang lại sự tiện ích trong xu thế chuyển đổi số

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các ứng dụng (app) trên thiết bị di động dần trở nên phổ biến với người dân. Những app này tạo sự thuận lợi trong mua bán, thanh toán hoặc tra cứu, thực hiện các dịch vụ công, kiểm tra giám sát quyền lợi của người dùng...

Thông tin minh bạch

Việc phát triển các ứng dụng số (app) là xu thế tất yếu khi người dùng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, mang tới nhiều tiện ích. Các ứng dụng, các nền tảng số cũng đã trở nên phổ biến ở mọi lĩnh vực, ngành nghề.

Bà Hoàng Thảo Anh, chuyên gia phát triển phần mềm cho biết: Ban đầu, các app trên điện thoại thu hút nhiều người thường gắn liền với những trò chơi, giải trí. Trong khoảng 8 năm trở lại đây, sự vào cuộc của của các ngân hàng, ví thanh toán... mang lại sự tiện lợi khi thanh toán không dùng tiền mặt. Còn khoảng 4 năm trở lại đây là sự nổi lên của các app dịch vụ công trực tuyến từ cơ quan quản lý Nhà nước.

Các ứng dụng di động (app) ngày càng được người Việt sử dụng.

Các ứng dụng di động (app) ngày càng được người Việt sử dụng.

Các ứng dụng thanh toán gần đây không ngừng cải tiến các ứng dụng để gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Trên các app của các ngân hàng, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, đặt xe, mua vé máy bay…

Thấy được sự tiện lợi của app, các doanh nghiệp đưa sản phẩm tới khách hàng cũng tích cực phát triển các ứng dụng để đưa thẳng thông tin, dịch vụ trực tuyến của doanh nghiệp tới “tận tay” khách hàng ngay trong chiếc điện thoại thông minh. Chính bởi sự tiện lợi của các app, người tiêu dùng đã lựa chọn cài đặt những app thiết yếu, tiện lợi, phù hợp cho nhu cầu cuộc sống như: Các ứng dụng mạng xã hội, app ngân hàng, app của các sàn thương mại điện tử…

Các ứng dụng dịch vụ công (app) được nhiều người dân biết trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây là ứng dụng Định danh điện tử (VNeID) được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an). VNeID đã được giới thiệu tới người dân từ năm 2022, có thể hỗ trợ người dân giải quyết dịch vụ công trực tuyến; tích hợp hiển thị các loại giấy tờ trên ứng dụng như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, mã số thuế…

Các ứng dụng được nhiều người dân cài tiếp theo là ứng dụng thuế điện tử: eTax Mobile (Cục Thuế), app bảo hiểm xã hội số VssID (Bảo hiểm xã hội Việt Nam)…

Chị Hà Diệu Linh (Tây Hồ, Hà Nội) ban đầu chỉ cải ứng dụng VssID do theo yêu cầu của nhà trường để check thông tin cho con. Tuy nhiên, khi cài ứng dụng, chị Linh thấy thuận tiện khi theo dõi được cả quá trình đóng BHXH, đi khám bệnh dùng được thẻ trên app thay thế khi quên giấy tờ, vì các app VNeID, VssID... hiện nay khá tiện lợi.

Ông Nguyễn Đức Dũng, chuyên gia độc lập về chuyển đổi số cho rằng, nguyên tắc chuyển đổi số thành công với các ứng dụng phải đạt 3 yếu tố: Chung dữ liệu, chung ứng dụng (tính kết nối), chung kết quả. Thành công của một số ứng dụng dịch vụ công thời gian qua đảm bảo 3 yếu tố trên khi dữ liệu được tập trung và xử lý liên thông dọc từ Trung ương đến cơ sở.

“Một số lĩnh vực tạo ra nhiều app nhưng phân tán nên không phát huy được hiệu quả. Đơn cử như lĩnh vực du lịch mỗi tỉnh thành phát triển một app, thậm chí như ở Hà Nội có một quận trung tâm cũng phát triển app sẽ rất khó thu hút du khách dùng. Người dùng không thể cứ đến địa phương lại phải cài một app khác nhau. Đúng ra có một app chung của Cục Du lịch và từ đó có cổng phân nhánh liên kết. Khi đến từng điểm du lịch, dựa trên định vị địa lý trên di động tự động link vào ứng dụng dụng của địa phương sẽ tiện hơn cho người dùng, du khách", ông Nguyễn Đức Dũng chia sẻ.

Hướng đến tính phục vụ

Theo các chuyên gia chuyển đổi số, hiện nay các app dịch vụ công thời gian mới mang tính chất minh bạch hóa thông tin, nhưng vẫn chưa mang tính chất phục vụ. Ông Nguyễn Đức Dũng chia sẻ: Đơn cử như ứng dụng eTax Mobile đã hiển thị các nguồn thu nhập của người dùng và báo trừ thuế đương nhiên đã xác nhận đầu vào và chỉ cần người dùng xác nhận thông báo hiển thị trên app là có thể hoàn thuế hoặc đóng thuế. Hiện nay, người dùng phải đi xin lại hóa đơn của những đơn vị đã đóng thuế, sau đó lại làm thủ tục tờ khai phức tạp và nộp lại các chứng từ cơ quan thuế đã ghi nhận từ hệ thống. Tình trạng này vừa mất thời gian vừa tạo nảy sinh những tiêu cực không đáng có.

Từ góc độ chuyên môn, PGS.TS Phan Hữu Nghị (Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng: Etax Mobile mới chỉ dừng cung cấp thông tin minh bạch và cần cải tiến phương thức khai thuế cá nhân để giảm sai sót. Hiện nay, thuế thu nhập cá nhân chủ yếu được thu theo phương thức khấu trừ tại nguồn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp hoặc đơn vị chi trả sẽ trích một phần thu nhập của người lao động để nộp thuế thay. Tuy nhiên, với những người có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, hệ thống hiện tại còn tồn tại bất cập khi không đồng bộ dữ liệu giữa các nguồn thu, dẫn đến tình trạng người nộp thuế có thể bị yêu cầu tự quyết toán thuế hoặc bị truy thu thuế, dù trước đó đã thực hiện khấu trừ thuế tại nguồn. Phần mềm eTtax Mobile như đề cập ở trên đã có cải thiện nhưng chưa thực sự như mong đợi.

“Do đó, việc cập nhật thông tin phải làm theo từng quý chứ không phải để một năm mới quyết toán. Khi các đơn vị chi trả thu nhập nộp tờ khai quý cần cập nhật thu nhập cá nhân hàng quý và dữ liệu được cập nhật kịp thời trên eTtax Mobile để người dùng giám sát. Kết thúc cuối năm, sang 3 tháng đầu năm sau, hệ thống phần mềm sẽ tự động tổng hợp, tính toán thuế và thông báo số tiền cần nộp. Gửi thông báo cho người nộp thuế: Có đồng ý với số thuế trên phần mềm tính thuế hay không? Đồng ý, tự động nộp. Nếu có sai sót, người nộp thuế có thể điều chỉnh xác thực cơ quan thuế qua phần mềm. Nộp bổ sung hay thoái trả tiền thuế được thực hiện tự động qua app” PGS. TS Phan Hữu Nghị cho biết.

Ông Đặng Vũ Long, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam chia sẻ: "App VssID tiện lợi cho người lao động theo dõi quá trình đóng. Tuy nhiên, tiến tới những dữ liệu đã hiển thị trên app cũng phải được thừa nhận. Hiện nay, khi chốt sổ bảo hiểm xã hội để chuyển công ty, người lao động vẫn phải gửi số giấy cho Công ty rồi chuyển lên Cơ quan Bảo hiểm xã hội. Công ty chốt xong rồi lại chuyển về cho người lao động, hoặc người lao động phải đến lấy. Các thủ tục vẫn bằng hồ sơ giấy như hiện nay rất mất thời gian của người lao động trong khi dữ liệu đầu vào đều đã được chính hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ghi nhận. Do đó, khi chuyển đổi số, các thủ tục hiển thị trên app cũng phải đồng bộ theo để thuận lợi cho người lao động".

XM/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/app-di-dong-mang-lai-su-tien-ich-trong-xu-the-chuyen-doi-so-20250331200724450.htm