App Thiện nguyện: Khi ngân hàng số đồng hành cùng đất nước qua những giá trị sẻ chia
Ra đời từ năm 2021 theo chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội phát triển đã mở ra hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện thời đại số.
Ứng dụng này vận hành như một mạng xã hội thu nhỏ, cho phép người dùng dễ dàng khởi tạo chiến dịch gây quỹ và theo dõi minh bạch qua cơ chế sao kê tự động, cập nhật theo thời gian thực. Với thông điệp “Dữ liệu dẫn đường, trái tim kết nối”, MB đang kiến tạo một hạ tầng số vì cộng đồng.
Sau hơn bốn năm triển khai, Nền tảng Thiện nguyện đã trở thành cầu nối nhân ái giữa hàng triệu người Việt và các tổ chức thiện nguyện trong, ngoài nước. Từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đến các cá nhân có ảnh hưởng như Chủ nhiệm dự án “Nuôi em”, nhóm “Như chưa hề có cuộc chia ly” đều lựa chọn nền tảng này đồng hành trong các chiến dịch vận động nguồn lực.

Nền tảng Thiện nguyện với thông điệp “Dữ liệu dẫn đường, trái tim kết nối”
Tính đến nay, đã có hơn 2 triệu người Việt sử dụng nền tảng, cùng khoảng 2.000 tổ chức, cá nhân uy tín phát động hơn 7.750 chiến dịch, từ hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, trẻ em nghèo hiếu học, bệnh nhân khó khăn đến các hoạt động vì môi trường. Tổng số tiền quyên góp lên tới gần 2.000 tỉ đồng – một con số cho thấy niềm tin xã hội dành cho nền tảng nhân đạo số “Make in Vietnam”.
Không dừng lại ở việc gây quỹ, nền tảng còn số hóa hàng nghìn hoàn cảnh cần giúp đỡ trên bản đồ nhân ái. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, theo dõi hành trình đóng góp với thông tin minh bạch: tiền đã đến đâu, trao cho ai, vào thời điểm nào, kèm hình ảnh và báo cáo chi tiết. Mỗi người cũng có thể gửi lời nhắn động viên, tiếp thêm tinh thần cho người nhận.

MB phối hợp tổ chức vận động chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba
Nền tảng này đặc biệt ghi dấu ấn qua những chiến dịch quy mô quốc gia. Điển hình như đợt vận động “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba”, chỉ sau hai ngày phát động, số tiền ủng hộ đã vượt mốc 65 tỉ đồng, nhanh chóng tăng lên hơn 400 tỉ đồng. MB đã phối hợp cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chuyển giao kịp thời, bảo đảm đúng mục đích và minh bạch – ngay dịp Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez thăm Việt Nam.
Một ví dụ khác là chiến dịch “HiGreen Trường Sa xanh” với khẩu hiệu “Triệu cột mốc xanh – Điểm tựa của niềm tin”, nhằm gây quỹ trồng 1 triệu cây xanh gửi tặng quân dân huyện đảo Trường Sa. Sau hơn bốn tháng phát động, MB đã kết nối được hơn 60.000 tổ chức, cá nhân đồng hành với hơn 70.000 lượt ủng hộ, đóng góp khoảng 75 tỉ đồng.

Số liệu cập nhật tính đến 18h ngày 8/9/2025 của chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba
Với tính sáng tạo, tác động xã hội sâu rộng và tiềm năng phát triển toàn cầu, dự án Nền tảng Thiện nguyện đã được đề cử Giải thưởng World Summit Awards 2025 – giải thưởng quốc tế nhằm tôn vinh các sáng kiến số vì mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs).
Thành công của Nền tảng Thiện nguyện một phần đến từ lợi thế hệ sinh thái số toàn diện của MB. Với gần 33 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng App MBBank, trong đó hơn 98% giao dịch được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, các chiến dịch nhân đạo có điều kiện tiếp cận cộng đồng nhanh chóng và hiệu quả. Đây không chỉ là minh chứng cho năng lực công nghệ của MB mà còn là cam kết đồng hành cùng xã hội trong hành trình chuyển đổi số nhân văn.

Dù hiếm khi có cơ hội được đặt chân tới Trường Sa nhưng mỗi người Việt Nam đều có thể “hóa thân” thành chiến sĩ Hải quân góp cây vượt sóng ra đảo xa.
Hướng đến tương lai, MB cam kết phát triển Nền tảng Thiện nguyện trở thành một hạ tầng số vì cộng đồng, song hành cùng các chương trình an sinh xã hội, hợp tác quốc tế và mục tiêu phát triển bền vững. Mỗi giá trị nhân văn được lan tỏa từ đây sẽ là lời khẳng định: không ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình phát triển đất nước.