Apple bí mật 'bắt tay' với BYD phát triển pin ô tô và cái kết ngỡ ngàng

Apple đã có mối quan hệ hợp tác với BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, để phát triển pin tầm xa cho dự án ô tô điện của hãng nhưng dự án này cuối cùng đã bị hủy bỏ.

Khách tham quan xem xe điện BYD Seal tại Triển lãm ô tô Paris, ngày 15 tháng 10 năm 2024 (Ảnh: SCMP)

Khách tham quan xem xe điện BYD Seal tại Triển lãm ô tô Paris, ngày 15 tháng 10 năm 2024 (Ảnh: SCMP)

Theo các nguồn tin từ SCMP, sự hợp tác giữa hai gã khổng lồ này bắt đầu vào khoảng năm 2017 nhằm phát triển hệ thống pin sử dụng lithium iron phosphate (LFP) – loại pin được cho là an toàn và có phạm vi hoạt động lớn hơn so với các pin xe điện thông thường tại thời điểm đó.

Apple không trực tiếp sở hữu bất kỳ công nghệ nào hiện đang được BYD sử dụng, mối quan hệ hợp tác này cho thấy mức độ nghiêm túc của Apple trong việc sản xuất ô tô.

Apple đã chi khoảng 1 tỉ USD mỗi năm trong suốt một thập kỷ qua cho dự án ô tô – một lĩnh vực được dự đoán sẽ là bước đột phá lớn tiếp theo của công ty trước khi dự án chính thức bị dừng lại vào tháng 2 năm nay.

Hợp tác công nghệ pin giữa Apple và BYD

Dù chưa từng công bố chính thức, dự án hợp tác giữa Apple và BYD nhằm phát triển pin xe điện đã được giữ bí mật trong suốt nhiều năm.

Các kỹ sư của Apple và BYD đã cùng nhau nghiên cứu phát triển hệ thống pin với mục tiêu cải thiện phạm vi hoạt động và đảm bảo an toàn cho xe điện.

Trong khi BYD cung cấp chuyên môn sản xuất và kinh nghiệm phát triển pin LFP, Apple đã đóng góp kiến thức về quản lý nhiệt và hệ thống pin tiên tiến.

Dự án này được dẫn dắt bởi Alexander Hitzinger, cựu giám đốc cấp cao của Volkswagen và Porsche, người đã gia nhập Apple vào năm 2016 để giám sát việc phát triển sản phẩm xe hơi.

Bên cạnh đó, Apple cũng chiêu mộ Mujeeb Ijaz, một chuyên gia trong lĩnh vực pin từng làm việc tại A123 Systems. Ijaz đã giám sát một đội ngũ khoảng 50 kỹ sư pin trong dự án này.

BYD đã phát triển dòng pin Blade dựa trên những nghiên cứu và cải tiến mà các kỹ sư của công ty và Apple cùng thực hiện. Pin Blade hiện nay đã trở thành một tính năng đặc trưng trong các mẫu xe của BYD, với ưu điểm về phạm vi hoạt động, độ an toàn cao và chi phí thấp. Dòng xe điện và xe hybrid của BYD đã đạt doanh số 3 triệu chiếc vào năm 2023, một con số ấn tượng so với chỉ 179.000 chiếc vào ba năm trước đó.

Apple rút lui, BYD tiếp tục bứt phá

Mặc dù đã hợp tác nhiều năm với BYD, Apple cuối cùng đã rút lui khỏi quan hệ đối tác và cân nhắc các hệ thống pin từ các nhà sản xuất khác.

Toàn bộ dự án ô tô của Apple gặp nhiều trở ngại và chậm trễ, khiến việc triển khai trở nên không khả thi về mặt kinh tế. Vào tháng 2 năm nay, Apple chính thức hủy bỏ dự án ô tô, đánh dấu một thất bại hiếm hoi đối với công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, những nỗ lực kéo dài một thập kỷ của Apple không hoàn toàn vô ích. Sự hợp tác với BYD đã mang lại cho Apple những hiểu biết sâu sắc về công nghệ pin, góp phần phát triển các sản phẩm như tai nghe Vision Pro và bộ xử lý AI Neural Engine hiện có trong nhiều thiết bị của Apple. Hơn nữa, những tiến bộ này còn mở đường cho Apple tiến sâu hơn vào lĩnh vực robot trong tương lai.

Theo SCMP

Tiến Dũng

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/apple-bi-mat-bat-tay-voi-byd-phat-trien-pin-o-to-va-cai-ket-ngo-ngang-post179260.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat