Apple đặt mục tiêu mở rộng chuỗi bán lẻ tại thị trường châu Á
Apple đang lên kế hoạch mở rộng và cơ cấu lại chuỗi cung ứng với mục tiêu đẩy mạnh hơn tại thị trường Trung Quốc và các thị trường châu Á khác.
Đến năm 2027, Apple có ý định mở 15 cửa hàng mới trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 5 cửa hàng ở châu Âu và Trung Đông, cùng 4 cửa hàng bổ sung ở Mỹ và Canada. Táo khuyết cũng có ý định cải tạo hoặc di dời 6 cửa hàng ở châu Á, 9 cửa hàng ở châu Âu và 13 cửa hàng ở Bắc Mỹ.
Tổng cộng, Apple đang đề xuất xây mới, cải tạo hoặc di dời 53 cửa hàng trong vòng 4 năm tới.
Apple đang mong muốn thổi làn gió mới cho mảng bán lẻ đã tồn tại trong 22 năm qua. Đây là một trong những chuỗi cửa hàng được mong chờ nhất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các cửa hàng vật lý của Apple cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn: Từ đại dịch COVID, các vấn đề về dịch vụ khách hàng cho tới tình trạng bất ổn lao động.
Ý tưởng đằng sau chuỗi bán lẻ là để củng cố thương hiệu của Apple tại các thị trường đang có tốc độ tăng trưởng mạnh như Ấn Độ, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu các trải nghiệm tốt hơn.
Các Apple Store đáng chú ý nhất đang được thảo luận hoặc trong quá trình phát triển là 3 cửa hàng tại Ấn Độ, 1 cửa hàng tại Malaysia và nâng cấp cửa hàng tại khu vực mua sắm Opera tại Paris, Pháp. Apple cũng sẽ sớm khai trương cửa hàng tại Battersea Power Station (London, Anh), một cửa hàng khác tại Miami (Mỹ). Ngoài ra, còn có một cửa hàng flagship tại Jing’an Temple Plaza, Thượng Hải, Trung Quốc.
Một số địa điểm hoặc thời điểm thực hiện vẫn chỉ là đề xuất hoặc dự án nội bộ, vì vậy chúng vẫn có thể thay đổi hoặc hủy bỏ. Dù vậy, phần lớn trong số các cửa hàng này đã trong quá trình phát triển và Apple đã đồng ý thuê mặt bằng.
Apple hiện có hơn 520 cửa hàng trên 26 quốc gia, trong đó gần một nửa là ở Mỹ. Chuỗi cửa hàng của Apple thường nhắm tới việc xây dựng thương hiệu cho Apple hơn là bán sản phẩm.
Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ thường lấy doanh thu từ các kênh khác như trang thương mại điện tử của họ. Dù vậy, các cửa hàng đóng vai trò như một nơi để khách hàng mua sản phẩm trong ngày ra mắt, nhận được hỗ trợ kỹ thuật và tham dự các khóa đào tạo.
Phụ trách mảng bán lẻ của Apple là ông Deirdre O’Brien, một trong những vị Giám đốc lâu năm nhất của Apple. Việc xây dựng và bảo trì các cửa hàng được quản lý bởi Kristina Raspe, Giám đốc điều hành phụ trách bất động sản và cơ sở vật chất toàn cầu.
Hiện Apple đang vận hành 4 loại cửa hàng bán lẻ: Cửa hàng tiêu chuẩn trong trung tâm thương mại, cửa hàng “Apple Store+” có thể ở khu mua sắm ngoài trời hoặc trên đường phố, cửa hàng “flagship” nằm ở các khu vực trọng điểm có thiết kế độc đáo và “flagship+” những cửa hàng lớn nhất và tốn kém nhất để vận hành.
Apple Store tiêu chuẩn thường mang về doanh thu khoảng 40 triệu USD mỗi năm, còn Apple Store+ đóng góp hơn 45 triệu USD. Cửa hàng flagship ghi nhận doanh thu hơn 75 triệu USD, trong khi flagship+ là hơn 100 triệu USD.
Apple đang tập trung vào châu Á
Trọng điểm của kế hoạch mở rộng là khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 21 địa điểm mới hoặc tu sửa cho đến năm 2027. Thị trường này phát sinh khoảng 130 tỷ USD doanh thu cho Apple trong năm 2022, chiếm gần 1/3 tổng doanh thu. Những nước như Ấn Độ nổi lên như động lực tăng trưởng quan trọng. Apple đã mở 2 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4.
Cuối năm 2023, Apple sẽ khai trương cửa hàng mới tại Wen Zhou Shi (Trung Quốc), nâng cấp cửa hàng flagship tại Thượng Hải, bổ sung hai cửa hàng tại Hàn Quốc. Như vậy, tổng số Apple Store tại xứ sở kim chi sẽ là 7.
Năm 2024, Apple dự định mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia, tọa lạc ở Kuala Lumpur. Tại Trung Quốc, hãng sẽ mở cửa hàng mới tại Jing An Temple Plaza; tu sửa cửa hàng Pudong, Thượng Hải và có thể mở cửa hàng đầu tiên tại Foshan.
Dù quan hệ Mỹ và Trung Quốc căng thẳng đang leo thang, Apple vẫn phụ thuộc vào đất nước có thị trường lớn thứ 2 thế giới này – nơi vừa là địa bàn sản xuất chính vừa là thị trường tiêu thụ lớn. CEO Tim Cook ca ngợi quan hệ giữa Apple và Trung Quốc trong chuyến công tác đầu năm nay.
Đến năm 2025, Apple đang thảo luận để mở cửa hàng thứ ba tại Ấn Độ và có thể di dời cửa hàng tại Perth (Australia). Hãng có thể mở 4 Apple Store mới tại Trung Quốc, sửa lại cửa hàng tại Ginza (Nhật Bản).
Apple đề xuất khai trương cửa hàng thứ tư tại Ấn Độ trong năm 2026. Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Mỹ còn đặt nền móng cho một Apple Store mới tại Yokohama (Nhật Bản) và di dời một cửa hàng tại Shibuya Marui. Năm 2027, cửa hàng thứ năm tại Ấn Độ dự kiến sẽ được xuất hiện.
Tại châu Âu, Apple muốn mở cửa hàng tại Battersea (London, Anh) trong tháng 6. Công ty dự định khai trương Apple Store mới tại Madrid (Tây Ban Nha) cũng như chuyển địa điểm một cửa hàng tại Milton Keynes (Anh). Châu Âu đóng góp doanh thu khoảng 95 tỷ USD cho Apple trong năm 2022, chiếm khoảng 1/4 doanh thu toàn cầu. Anh là thị trường bán lẻ lớn thứ ba của hãng với khoảng 40 cửa hàng.
Có thể thấy, O’Brien đang muốn cải thiện trải nghiệm tại các cửa hàng Apple của khách hàng. Khiếu nại từ cả khách hàng lẫn nhân viên đã tăng mạnh trong thời gian qua, còn chuỗi cửa hàng cũng mất đi một số sức hút so với trước.