Apple Macbook chạy hàng bất chấp thị trường máy tính xách tay bị kìm hãm

Kết quả thống kê do các hãng nghiên cứu IDC, Strategy Analytics vừa công bố cho thấy Apple đã bán ra tới 6,5 triệu máy Macbook trong quý III-2021, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Điều đáng nể là kết quả kinh doanh ấn tượng của Apple đạt được chưa hề cần tới thế hệ Macbook Pro 14 inch và 16 inch hoàn toàn mới. Hai dòng sản phẩm gây sốt này thực tế mới chỉ mở bán vào những ngày cuối tháng 10. Tuy nhiên, sự thành công của Macbook mới chỉ giúp Apple đứng thứ tư trên thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, Lenovo đang dẫn đầu thị trường với 15,3 triệu máy bán ra, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm lĩnh 23% thị phần. Ở vị trí thứ hai là HP với 14,3 triệu máy bán ra. Tuy nhiên, việc suy giảm 5% khiến thị phần của đại gia máy tính Mỹ chỉ ở mức 21%.

Về phần mình, Dell khiêm tốn hơn với 12,2 triệu máy, nhưng tăng trưởng tới 50% - đạt 18% thị phần. Ngôi vị còn lại trong top 5 thuộc về ASUS, với 5,1 triệu máy bán ra, tăng trưởng 10%, đạt 8% thị phần. Đây là yếu tố gây nhiều bất ngờ, trong bối cảnh hãng máy tính Đài Loan (Trung Quốc) lâu nay hiếm khi được coi là một thế lực trong lĩnh vực kinh doanh máy tính xách tay.

Về tổng thể, thị trường máy tính xách tay toàn cầu đã tăng trưởng 9% trong quý vừa qua, đạt 66,8 triệu máy bán ra, chủ yếu ở nhóm khách hàng doanh nghiệp và giáo dục. Trong đó, xu hướng lớn giúp kích cầu là hàng loạt máy cao cấp được giảm giá mạnh, đặc biệt là Macbook Air và các dòng máy phục vụ nhu cầu giải trí khác.

Một xu hướng đáng chú ý trong ba tháng vừa qua là Chromebook suy giảm doanh số tới 29,8%. Đây cũng là lần đầu tên kể từ khi Covid-19 xuất hiện, dòng máy tính xách tay giá rẻ sử dụng hệ điều hành riêng của Google này bị suy giảm doanh số, bất chấp thị trường chính là học sinh – sinh viên, nhóm có nhu cầu cao về máy tính xách tay trong bối cảnh học tập từ xa. Theo Strategy Analytics, nhiều trường học và các chính phủ đã đầu tư đáng kể để mua sắm máy tính từ năm 2020, khiến nhu cầu đối với các dòng máy nhóm này – chủ yếu là Chromebook - suy giảm mạnh trong năm 2021. Hiện nay, những tên tuổi bán được nhiều Chromebook nhất lần lượt là Lenovo, Acer, Dell, HP và Samsung.

Trong khi đó, thị trường máy tính bảng thế giới đã thu hẹp 9,4% trong quý III-2021, chỉ đạt 42,3 triệu máy, do những khó khăn về nguồn cung và nhu cầu suy giảm. Sản phẩm duy nhất lội ngược dòng là Apple iPad, tăng trưởng 4,6%, đạt 14,7 triệu máy bán ra. Con số này cao gấp đôi so với samsung (7,5 triệu máy).

Các ý kiến chuyên môn nhận định, doanh số thực tế có thể cao hơn nhiều, nếu các nhà sản xuất không bị kìm hãm bởi tình trạng thiếu vi xử lý bán dẫn và chi phí vận tải tăng cao. Theo Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger, giai đoạn hiện tại đang là “đáy” của cuộc khủng hoảng, và tình hình sẽ cải thiện dần theo từng quý của năm 2022.

Thị trường máy tính xách tay toàn cầu đang bị kìm hãm đáng kể bởi vấn nạn thiếu vi xử lý.

Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn bán dẫn hàng đầu thế giới cũng dự báo, sản lượng linh kiện bán dẫn toàn cầu chỉ có thể bắt kịp nhu cầu của các nhà sản xuất sớm nhất là trong năm 2023. Bản thân Intel cũng đang đối mặt nhiều khó khăn trong việc duy trì nguồn cung vi xử lý cho các đối tác, khiến doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh này của hãng suy giảm mạnh, đặc biệt đối với nhóm sản phẩm phục vụ lắp ráp máy tính xách tay.

Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/oto-xemay/1016320/apple-macbook-chay-hang-bat-chap-thi-truong-may-tinh-xach-tay-bi-kim-ham